Độc đáo lễ mừng lúa mới của người Ca Dong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sinh sống tập trung ở 2 xã biên giới Sa Loong và Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) và một bộ phận cư trú ở vùng miền núi thuộc các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, bà con dân tộc Ca Dong cũng có lễ mừng lúa mới. Với người Ca Dong, lễ mừng lúa mới là một trong những lễ hội quan trọng và lớn nhất trong năm. Lễ mừng lúa mới nhằm tạ ơn Yàng lúa và các Yàng đã ban mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu; cầu cho sức khỏe dồi dào, cuộc sống ấm no.

Khi mọi việc nương rẫy đã kết thúc, bà con dân tộc Ca Dong lại chuẩn bị cho lễ mừng lúa mới tại nhà rông. Với ý nghĩa “cầu xin thần linh ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cầu an cho dân làng”, lễ mừng lúa mới luôn được đồng bào Ca Dong tổ chức chu đáo.

Ông Thao Phết (làng Đak Vang, xã Sa Loong) cho biết: “Việc tổ chức lễ mừng lúa mới là để cầu xin Yàng ban cho bà con sang năm tiếp tục làm ăn phát đạt. Ví dụ trong năm nay, bà con thu hoạch được 100 gùi thì sang năm sẽ gặt được nhiều hơn, có thể tới 150 gùi lúa hoặc nhiều hơn. Cùng với đó, lễ mừng lúa mới còn để cầu chúc cho dân làng được khỏe mạnh, ít bệnh tật ốm đau, có cuộc sống ấm no, vui tươi”.

Ngày lễ mọi người cùng mừng thành quả lao động và mời nhau thưởng thức những ché rượu ghè thơm phức. Ảnh: A Dơng

Ngày lễ mọi người cùng mừng thành quả lao động và mời nhau thưởng thức những ché rượu ghè thơm phức. Ảnh: A Dơng

Trước ngày tổ chức lễ mừng lúa mới khoảng 3 tháng, các già làng đến từng nhà thông báo về việc tổ chức lễ, giao cho mỗi nhà nấu ít nhất 3 ché rượu cần, góp từ 1 con gà trở lên… Đến gần ngày tổ chức lễ, theo sự phân công của các già làng, từng tốp thanh niên nam nữ vào rừng săn bắt và hái rau rừng. Đây là dịp để các chàng trai trổ tài bắn nỏ, cung tên của mình. Riêng với các cô gái đây là dịp để họ thể hiện sự tháo vát, đảm đang.

Mọi công việc chuẩn bị hoàn tất. Lúc này, tại nhà rông, những ché rượu ghè đã đầy nước đang đợi lời cầu chúc của các già làng, đang chờ lời mời của các chàng trai, cô gái để cùng vít cần. Mở đầu buổi lễ, một trong các già làng đáng kính của cộng đồng sẽ đứng lên cầu khấn: “Hỡi các Yàng, Yàng trời, Yàng đất hãy phù hộ cho bà con chúng tôi có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Cầu xin Yàng lúa, Yàng bắp... hãy cho hạt lúa mẩy, bắp đậu quả, mì chắc củ; con khỉ, con vượn đừng vào nương, vào rẫy phá hoại mùa màng...”.

Lễ mừng lúa mới của người Ca Dong thường kéo dài trong 2 ngày. Trong ngày đầu tiên, mọi người chúc mừng thành quả lao động, động viên, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với nhau và mời nhau thưởng thức những ché rượu ghè thơm phức của gia đình. Trong ngày này, hầu như ai nấy đều cùng vui say, ca hát thâu đêm. Sang ngày thứ 2, từ mờ sáng, từng nhóm chàng trai dìu, đưa những người say phải ngủ lại nhà rông về nhà. Đây là dịp để gia đình người say bày tỏ lòng biết ơn với những người đã quan tâm đến người thân của mình bằng cách bắt tặng con gà hoặc con heo, tùy theo điều kiện kinh tế gia đình. Những con gà, con heo này sau đó được đem sang nhà rông nấu nướng để tiếp tục cuộc vui. Hết lễ, bà con Ca Dong tràn đầy niềm vui, bước vào một mùa nương rẫy mới, với niềm tin mùa màng bội thu, mọi người, mọi nhà ấm no, sung túc.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null