Cụ thể, đây là dịch vụ tàu điện ngầm dưới nước đầu tiên của Ấn Độ, chạy qua sông Hooghly, được xây dựng với chi phí gần 600 triệu USD với đoạn đường dài 4,8 km. Ngoài ra, tuyến tàu điện ngầm trên hành lang Đông Tây mới ra mắt cũng là ga tàu điện ngầm sâu nhất Ấn Độ tại Howrah, cách mặt đất 30 m.
Điều đáng chú ý là tàu được quản lý bằng hệ thống vận hành tự động (ATO), giúp tàu tự động di chuyển đến ga tiếp theo chỉ bằng một cái nhấn nút.
Đoàn tàu hoàn thành thử nghiệm dưới lòng sông Hooghly vào tháng 4-2023 và chính thức chở khách vào ngày 7-3. Sau lễ khai trương, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã lên tuyến tàu điện ngầm mới để cùng trải nghiệm với các sinh viên.
Thủ tướng Modi đã lên tuyến tàu điện ngầm mới để cùng trải nghiệm với các sinh viên. Ảnh: PTI |
Theo giới chức địa phương, từ khi thành lập vào năm 1984 đến năm 2014, chỉ có 27,99 km mạng lưới tàu điện ngầm hoạt động ở thủ phủ Kolkata, bang Tây Bengal. Sau năm 2014, mạng lưới này được mở rộng thêm 25,34 km, bắt đầu bằng việc khánh thành giai đoạn đầu tiên của tàu điện ngầm Đông-Tây từ khu vực Salt Lake V đến Sân vận động Salt Lake trên đoạn đường dài 5,3 km vào năm 2020.
Dần dần, hệ thống tàu điện ngầm Kolkata được mở rộng mạnh mẽ hơn nữa. Giai đoạn 2022-2023 đã ghi nhận quy mô mở rộng mạng lưới Metro ở Kolkata cao nhất từ trước đến nay là 14,23 km trong 1 năm, bổ sung 36% cho mạng lưới hiện có kể từ khi thành lập Kolkata Metro.
Hiện mạng lưới tàu điện ngầm Kolkata trải dài 47,93 km, gồm 32,13 km hành lang Bắc-Nam, 9,3 km hành lang Đông-Tây và 6,5 km hành lang Joka-Esplanade. Việc mở rộng 13,27 km cũng đã được lên kế hoạch.