Âm vang của Đá-Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 21-12, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng chính thức ra mắt tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.
Tập sách ca - ta - lô (bản tiếng Anh) với nhan đề
Tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề "Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng" vừa chính thức ra mắt ngày 21-/12
Tập sách dày 300 trang, tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm của bảo tàng. Đồng thời, tóm lược những nghiên cứu trước đây về vương quốc Champa, giới thiệu những nhận định mới của các học giả Việt Nam và quốc tế về quá khứ Champa, về hình tượng thổ thần (thần đất), đài thờ, bàn thờ, những điệu múa trong nghi lễ cúng thần Siva, ảnh hưởng của nghệ thuật Khơ-me đến văn hóa Chăm, cũng như mối quan hệ năng động giữa Champa với các dân tộc xung quanh, trong phạm vi khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa, đặc biệt ở thế kỷ 12 và 13.
Tập sách dày hơn 300 trang. tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm và tóm lược những nghiên cứu về vương quốc Champa
Tập sách dày hơn 300 trang. tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm và tóm lược những nghiên cứu về vương quốc Champa
Ông Võ Văn Thắng-Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm - cho biết: Cuối năm 1915, tòa nhà đầu tiên của Bảo tàng Điêu khắc Chăm được xây dựng. Đến giữa năm 1919, Henri Parmentier đã công bố tài liệu ca-ta-lô đầu tiên của Bảo tàng trên tạp chí Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp.
100 năm qua, một số hiện vật trong tập danh mục của Henri Parmentier đã bị thất lạc, hư hại hoặc đã di chuyển đi các bảo tàng khác. Trong khi đó, lại có nhiều hiện vật mới được sưu tầm, bổ sung. Công tác nghiên cứu, diễn giải về các hiện vật đã có nhiều thành tựu mới.
Năm 2015, với sự hỗ trợ của Quỹ Alphawood Foundation, Tiến sỹ Peter Sharrock - Phụ trách Chương trình nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á của Đại học SOAS Luân Đôn đã xúc tiến một dự án hợp tác với Bảo tàng Điêu khắc Chăm là thực hiện một cuốn ca-ta-lô mới đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Bảo tàng (1915-2015). Qua 2 năm triển khai, Dự án hoàn thành và tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) ra mắt với tên gọi “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.
Tiến sỹ Peter Sharrock - người điều hành dự án - chia sẻ kỳ vọng: “Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lâu nay là một điểm giới thiệu nghệ thuật, văn hóa Champa thu hút người dân và du khách. Chúng tôi tin rằng cuốn ca-ta-lô sẽ hỗ trợ hơn nữa cho sứ mệnh của Bảo tàng trong việc lưu giữ, phát huy giá trị đặc biệt của nền văn hóa Champa, đưa âm hưởng của các tác phẩm nghệ thuật đá này vang xa hơn”.
Khánh Hiền (Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

null