Âm vang của Đá-Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 21-12, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng chính thức ra mắt tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.
Tập sách ca - ta - lô (bản tiếng Anh) với nhan đề
Tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề "Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng" vừa chính thức ra mắt ngày 21-/12
Tập sách dày 300 trang, tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm của bảo tàng. Đồng thời, tóm lược những nghiên cứu trước đây về vương quốc Champa, giới thiệu những nhận định mới của các học giả Việt Nam và quốc tế về quá khứ Champa, về hình tượng thổ thần (thần đất), đài thờ, bàn thờ, những điệu múa trong nghi lễ cúng thần Siva, ảnh hưởng của nghệ thuật Khơ-me đến văn hóa Chăm, cũng như mối quan hệ năng động giữa Champa với các dân tộc xung quanh, trong phạm vi khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa, đặc biệt ở thế kỷ 12 và 13.
Tập sách dày hơn 300 trang. tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm và tóm lược những nghiên cứu về vương quốc Champa
Tập sách dày hơn 300 trang. tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm và tóm lược những nghiên cứu về vương quốc Champa
Ông Võ Văn Thắng-Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm - cho biết: Cuối năm 1915, tòa nhà đầu tiên của Bảo tàng Điêu khắc Chăm được xây dựng. Đến giữa năm 1919, Henri Parmentier đã công bố tài liệu ca-ta-lô đầu tiên của Bảo tàng trên tạp chí Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp.
100 năm qua, một số hiện vật trong tập danh mục của Henri Parmentier đã bị thất lạc, hư hại hoặc đã di chuyển đi các bảo tàng khác. Trong khi đó, lại có nhiều hiện vật mới được sưu tầm, bổ sung. Công tác nghiên cứu, diễn giải về các hiện vật đã có nhiều thành tựu mới.
Năm 2015, với sự hỗ trợ của Quỹ Alphawood Foundation, Tiến sỹ Peter Sharrock - Phụ trách Chương trình nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á của Đại học SOAS Luân Đôn đã xúc tiến một dự án hợp tác với Bảo tàng Điêu khắc Chăm là thực hiện một cuốn ca-ta-lô mới đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Bảo tàng (1915-2015). Qua 2 năm triển khai, Dự án hoàn thành và tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) ra mắt với tên gọi “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.
Tiến sỹ Peter Sharrock - người điều hành dự án - chia sẻ kỳ vọng: “Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lâu nay là một điểm giới thiệu nghệ thuật, văn hóa Champa thu hút người dân và du khách. Chúng tôi tin rằng cuốn ca-ta-lô sẽ hỗ trợ hơn nữa cho sứ mệnh của Bảo tàng trong việc lưu giữ, phát huy giá trị đặc biệt của nền văn hóa Champa, đưa âm hưởng của các tác phẩm nghệ thuật đá này vang xa hơn”.
Khánh Hiền (Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.