Âm vang của Đá-Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 21-12, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng chính thức ra mắt tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.
Tập sách ca - ta - lô (bản tiếng Anh) với nhan đề
Tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) với nhan đề "Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng" vừa chính thức ra mắt ngày 21-/12
Tập sách dày 300 trang, tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm của bảo tàng. Đồng thời, tóm lược những nghiên cứu trước đây về vương quốc Champa, giới thiệu những nhận định mới của các học giả Việt Nam và quốc tế về quá khứ Champa, về hình tượng thổ thần (thần đất), đài thờ, bàn thờ, những điệu múa trong nghi lễ cúng thần Siva, ảnh hưởng của nghệ thuật Khơ-me đến văn hóa Chăm, cũng như mối quan hệ năng động giữa Champa với các dân tộc xung quanh, trong phạm vi khu vực Đông Nam Á và xa hơn nữa, đặc biệt ở thế kỷ 12 và 13.
Tập sách dày hơn 300 trang. tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm và tóm lược những nghiên cứu về vương quốc Champa
Tập sách dày hơn 300 trang. tập hợp những bức ảnh đẹp, tiêu biểu trong bộ sưu tập về hiện vật điêu khắc Chăm và tóm lược những nghiên cứu về vương quốc Champa
Ông Võ Văn Thắng-Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm - cho biết: Cuối năm 1915, tòa nhà đầu tiên của Bảo tàng Điêu khắc Chăm được xây dựng. Đến giữa năm 1919, Henri Parmentier đã công bố tài liệu ca-ta-lô đầu tiên của Bảo tàng trên tạp chí Trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp.
100 năm qua, một số hiện vật trong tập danh mục của Henri Parmentier đã bị thất lạc, hư hại hoặc đã di chuyển đi các bảo tàng khác. Trong khi đó, lại có nhiều hiện vật mới được sưu tầm, bổ sung. Công tác nghiên cứu, diễn giải về các hiện vật đã có nhiều thành tựu mới.
Năm 2015, với sự hỗ trợ của Quỹ Alphawood Foundation, Tiến sỹ Peter Sharrock - Phụ trách Chương trình nghiên cứu nghệ thuật Đông Nam Á của Đại học SOAS Luân Đôn đã xúc tiến một dự án hợp tác với Bảo tàng Điêu khắc Chăm là thực hiện một cuốn ca-ta-lô mới đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập Bảo tàng (1915-2015). Qua 2 năm triển khai, Dự án hoàn thành và tập sách ca-ta-lô (bản tiếng Anh) ra mắt với tên gọi “Âm vang của Đá - Những kiệt tác của Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng”.
Tiến sỹ Peter Sharrock - người điều hành dự án - chia sẻ kỳ vọng: “Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lâu nay là một điểm giới thiệu nghệ thuật, văn hóa Champa thu hút người dân và du khách. Chúng tôi tin rằng cuốn ca-ta-lô sẽ hỗ trợ hơn nữa cho sứ mệnh của Bảo tàng trong việc lưu giữ, phát huy giá trị đặc biệt của nền văn hóa Champa, đưa âm hưởng của các tác phẩm nghệ thuật đá này vang xa hơn”.
Khánh Hiền (Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.