70 tuổi vẫn khát khao cống hiến cho hội họa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu Xuân Ất Tỵ, tôi đến chúc Tết và ngắm nhìn một số tác phẩm mới của họa sĩ Trần Văn Hùng ở nhà riêng (số 63 đường Thống Nhất, TP. Pleiku).

Ông vừa được kết nạp vào Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) hồi cuối năm 2024. Đây là dấu mốc quan trọng, chấm dứt quãng thời gian ông tự nhận mình chỉ là một “thợ vẽ” như cách bạn bè vẫn trêu đùa.

70-tuoi-van-khat-khao-cong-hien-cho-hoi-hoa-bg.jpg
Họa sĩ Trần Văn Hùng miệt mài bên giá vẽ. Ảnh: N.A.M

Nhắc đến họa sĩ Trần Văn Hùng, có thể nhiều người chưa quen, nhưng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư thì chắc hẳn không xa lạ. Xuất thân là một giáo viên dạy Ngữ văn, rời bục giảng, ông Hùng chuyển sang làm nghề chụp ảnh rồi đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh lúc nào không biết.

Ông đắm mình trong những hành trình rong ruổi khắp buôn làng Tây Nguyên để ghi lại nét đẹp chân thực của con người và văn hóa nơi đây. Những năm qua, ông đạt được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực nhiếp ảnh ở khu vực, quốc gia, quốc tế.

Dù thành danh với nhiếp ảnh, nhưng chưa bao giờ ông Hùng quên niềm đam mê hội họa. Ông kể: Hồi còn là sinh viên Đại học Sư phạm Huế, ông đã được một thầy giáo phát hiện năng khiếu hội họa và tận tình chỉ dạy cách vẽ truyền thần. Lúc đó, chàng sinh viên Trần Văn Hùng đã nhận vẽ truyền thần để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học hành. Ra trường, ông lên Gia Lai dạy học, rồi công việc cứ cuốn đi. Bây giờ, ở tuổi thất thập, ông mới thực sự trở lại với cây cọ, sống với niềm đam mê hội họa.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh): “Tranh của họa sĩ Trần Văn Hùng thường đặc tả chân dung những người Bahnar, Jrai chân thực nhưng sống động. Đây có lẽ là sở trường của ông. Trong 3 năm qua, ông đã cho ra đời hơn 40 tác phẩm, một thành quả sáng tạo mà không phải họa sĩ nào cũng làm được”.

Tranh của họa sĩ Trần Văn Hùng chủ yếu dùng chất liệu sơn dầu. Gần đây, ông khai thác và sử dụng thêm chất liệu acrylic, khắc gỗ, khắc thạch cao, bút lửa (dùng bút lửa vẽ trên gỗ)...

Đề tài trong tranh khá đa dạng, từ vẽ phong cảnh, chủ yếu là những danh thắng nổi tiếng ở Gia Lai như Biển Hồ, Chư Đang Ya, thác K50, đến những hình ảnh gắn bó với Tây Nguyên như hoa cà phê bung nở, dã quỳ rực rỡ, hoa pơ lang thắm đỏ tươi...

Nhưng đặc biệt nhất vẫn là những bức chân dung giàu cảm xúc: nếp nhăn hóm hỉnh của cụ già, ánh mắt trong veo của đứa trẻ, tất cả được tái hiện sinh động bằng thủ pháp truyền thần.

Hai năm gần đây, họa sĩ Trần Văn Hùng đã có một số tác phẩm hội họa tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, trong đó, tác phẩm tranh sơn dầu “Hiện tại và tương lai” được Hội đồng giám khảo chọn giới thiệu tham dự giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại Hà Nội.

Tại cuộc thi Mỹ thuật Gia Lai năm 2024 với chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên”, họa sĩ Trần Văn Hùng gửi tham gia dự thi 3 tác phẩm tranh sơn dầu gồm: “Chiều của mẹ”, “Mẹ vắng nhà”, “Tiếng gọi núi rừng”. Kết quả chung cuộc, ông được trao giải ba cho tác phẩm “Chiều của mẹ”. Nhiều tác phẩm hội họa của ông khi chưa hoàn thiện đã có khách đặt hàng.

Ở tuổi 70, việc được kết nạp vào Chi hội Mỹ thuật và được những người “trong nghề” công nhận là niềm vui lớn và là động lực để ông tiếp tục sáng tác. Đối với loại tranh bút lửa, ông đang tập trung hoàn thiện bức vẽ Bác Hồ với Tây Nguyên. Họa sĩ Trần Văn Hùng dự định sẽ dành thời gian để vẽ một bộ tranh đặc tả về Tây Nguyên và tổ chức triển lãm tranh cá nhân trong năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null