70 tuổi vẫn khát khao cống hiến cho hội họa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đầu Xuân Ất Tỵ, tôi đến chúc Tết và ngắm nhìn một số tác phẩm mới của họa sĩ Trần Văn Hùng ở nhà riêng (số 63 đường Thống Nhất, TP. Pleiku).

Ông vừa được kết nạp vào Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) hồi cuối năm 2024. Đây là dấu mốc quan trọng, chấm dứt quãng thời gian ông tự nhận mình chỉ là một “thợ vẽ” như cách bạn bè vẫn trêu đùa.

70-tuoi-van-khat-khao-cong-hien-cho-hoi-hoa-bg.jpg
Họa sĩ Trần Văn Hùng miệt mài bên giá vẽ. Ảnh: N.A.M

Nhắc đến họa sĩ Trần Văn Hùng, có thể nhiều người chưa quen, nhưng Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hùng Hoa Lư thì chắc hẳn không xa lạ. Xuất thân là một giáo viên dạy Ngữ văn, rời bục giảng, ông Hùng chuyển sang làm nghề chụp ảnh rồi đam mê với nghệ thuật nhiếp ảnh lúc nào không biết.

Ông đắm mình trong những hành trình rong ruổi khắp buôn làng Tây Nguyên để ghi lại nét đẹp chân thực của con người và văn hóa nơi đây. Những năm qua, ông đạt được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực nhiếp ảnh ở khu vực, quốc gia, quốc tế.

Dù thành danh với nhiếp ảnh, nhưng chưa bao giờ ông Hùng quên niềm đam mê hội họa. Ông kể: Hồi còn là sinh viên Đại học Sư phạm Huế, ông đã được một thầy giáo phát hiện năng khiếu hội họa và tận tình chỉ dạy cách vẽ truyền thần. Lúc đó, chàng sinh viên Trần Văn Hùng đã nhận vẽ truyền thần để kiếm thêm thu nhập trang trải việc học hành. Ra trường, ông lên Gia Lai dạy học, rồi công việc cứ cuốn đi. Bây giờ, ở tuổi thất thập, ông mới thực sự trở lại với cây cọ, sống với niềm đam mê hội họa.

Họa sĩ Mai Quý Ngọc-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh): “Tranh của họa sĩ Trần Văn Hùng thường đặc tả chân dung những người Bahnar, Jrai chân thực nhưng sống động. Đây có lẽ là sở trường của ông. Trong 3 năm qua, ông đã cho ra đời hơn 40 tác phẩm, một thành quả sáng tạo mà không phải họa sĩ nào cũng làm được”.

Tranh của họa sĩ Trần Văn Hùng chủ yếu dùng chất liệu sơn dầu. Gần đây, ông khai thác và sử dụng thêm chất liệu acrylic, khắc gỗ, khắc thạch cao, bút lửa (dùng bút lửa vẽ trên gỗ)...

Đề tài trong tranh khá đa dạng, từ vẽ phong cảnh, chủ yếu là những danh thắng nổi tiếng ở Gia Lai như Biển Hồ, Chư Đang Ya, thác K50, đến những hình ảnh gắn bó với Tây Nguyên như hoa cà phê bung nở, dã quỳ rực rỡ, hoa pơ lang thắm đỏ tươi...

Nhưng đặc biệt nhất vẫn là những bức chân dung giàu cảm xúc: nếp nhăn hóm hỉnh của cụ già, ánh mắt trong veo của đứa trẻ, tất cả được tái hiện sinh động bằng thủ pháp truyền thần.

Hai năm gần đây, họa sĩ Trần Văn Hùng đã có một số tác phẩm hội họa tham gia Triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung và Tây Nguyên, trong đó, tác phẩm tranh sơn dầu “Hiện tại và tương lai” được Hội đồng giám khảo chọn giới thiệu tham dự giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tại Hà Nội.

Tại cuộc thi Mỹ thuật Gia Lai năm 2024 với chủ đề “Sắc màu Tây Nguyên”, họa sĩ Trần Văn Hùng gửi tham gia dự thi 3 tác phẩm tranh sơn dầu gồm: “Chiều của mẹ”, “Mẹ vắng nhà”, “Tiếng gọi núi rừng”. Kết quả chung cuộc, ông được trao giải ba cho tác phẩm “Chiều của mẹ”. Nhiều tác phẩm hội họa của ông khi chưa hoàn thiện đã có khách đặt hàng.

Ở tuổi 70, việc được kết nạp vào Chi hội Mỹ thuật và được những người “trong nghề” công nhận là niềm vui lớn và là động lực để ông tiếp tục sáng tác. Đối với loại tranh bút lửa, ông đang tập trung hoàn thiện bức vẽ Bác Hồ với Tây Nguyên. Họa sĩ Trần Văn Hùng dự định sẽ dành thời gian để vẽ một bộ tranh đặc tả về Tây Nguyên và tổ chức triển lãm tranh cá nhân trong năm 2025.

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.