Họa sĩ Lê Hùng: Tìm chốn riêng sắc màu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cây bàng cao lớn nghiêng tàng lá xuống ngôi nhà nhỏ (64A Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) được họa sĩ Lê Hùng chọn làm nơi đặt phòng tranh cá nhân. Sau hơn 40 năm gắn bó với cây cọ, ông mới có một chốn riêng để trưng bày tác phẩm mà mình dày công sáng tác.

Nở nụ cười thỏa nguyện, họa sĩ Lê Hùng-Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Việt Nam tỉnh-cho hay: Phòng tranh trưng bày gần 100 tác phẩm của ông, chủ yếu là tranh sơn dầu. Gallery giúp ông hiện thực hóa ước mơ cách đây 10 năm, đó là không gian riêng biệt để sáng tạo và công bố tác phẩm.

Cùng với gallery của nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu, “Lê Hùng Art Gallery” đã mở ra thêm một địa chỉ tại phố núi dành cho những ai có thú thưởng tranh. Diện tích sàn của gallery chỉ gần 40 m2 nên tranh treo kín các bức tường, kể cả khoảng tường men theo lối lên xuống cầu thang.

Song không vì thế mà rối mắt bởi tất cả được sắp xếp, tính toán về bố cục, thẩm mỹ. Sắc màu, chủ đề đan xen làm bật lên phong cách sáng tác khó lẫn của một tên tuổi trong làng mỹ thuật Gia Lai.

hoa-si-le-hung-va-tap-sach-anh-vua-xuat-ban.jpg
Họa sĩ Lê Hùng và tập sách ảnh vừa xuất bản. Ảnh: P.D

“Một đời để yêu, một đời để vẽ, một đời để cuồng si hạnh phúc” là cách họa sĩ Lê Hùng tổng kết về cuộc song hành đầy đam mê của bản thân với cuộc đời này. Ngắm số tranh được chăm chút từng “chỗ đứng” tại gallery, càng hiểu thêm về niềm say mê, tâm tình của người nghệ sĩ.

Dĩ nhiên, Tây Nguyên là đề tài ông chung thủy từ trước đến nay như: Lên nương, Miền khát, Hồn cao nguyên, Sức sống cao nguyên, Rừng khóc, Miền cổ tích, Mẹ con… Đây là những bức thể hiện bằng bút pháp mềm mại, lúc hiện thực, khi ước lệ, thấm đẫm bản sắc với rượu cần, thổ cẩm, chim ch’rao...

Gượng dậy sau cơn tai biến cách đây 2 năm, họa sĩ Lê Hùng có bước chuyển lớn trong hội họa. Ông gửi tình yêu cuộc sống cùng những suy tưởng khác vào tranh. “Cuộc sống quá đẹp. Nếu không, có lẽ tôi đã buông tay”-ông có lần trầm ngâm chia sẻ như vậy.

Ngắm những bức: Thiếu nữ và sen, Giai điệu tình yêu, Giấc mơ hoa, Đồng quê thanh bình, Khoảng trời xuân, Tháng tư về, Hương rừng… thấy tình yêu cuộc sống vời vợi qua nét xuân thì, khung cảnh thiên nhiên và phác họa đôi lứa. Với những tác phẩm này, ông lựa chọn màu sắc trầm dịu và tĩnh tại.

mot-khong-gian-dep-tai-le-hung-art-gallery.jpg
Một không gian đẹp tại Lê Hùng Art Gallery. Ảnh: P.D

Đáng chú ý là mảng đề tài mang phong cách siêu thực, phiêu linh, trăn trở vô thường, được mất đời người sau khi bước qua hẫng hụt biến cố. Đó là các tác phẩm: Khoảng lặng bình yên, Hoài vọng, Mộng vô thường, Hư vô, Bóng ngã cuộc đời…

Đúng như nhận xét của họa sĩ Trịnh Hoàng Tân-Hội Mỹ thuật Việt Nam: “Lê Hùng đã nhận thức và lý giải hình tượng tạo hình trên tinh thần đổi mới quan điểm nghệ thuật và thay đổi tư duy sáng tạo. Các tác phẩm của anh đã khai thác sự huyền hoặc ước mơ hướng đến thế giới mộng ảo từ góc nhìn đa chiều, với những cảm nghiệm hiện thực cùng biểu hiện trừu tượng”.

Nhiều bức “vây bọc” giữa những nét vẽ như sợi chỉ rối nhiều sắc màu, tựa nỗi hoang mang thử thách mỗi con người nếu không thấu suốt lẽ vô thường.

Nghệ sĩ Ưu tú Đặng Công Hưng-Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh: Tôi rất vui mừng khi biết họa sĩ Lê Hùng vừa có một “cơ ngơi” riêng, đó là “Lê Hùng Art Gallery” để giới thiệu đến công chúng những đứa con tinh thần của mình. Đây là 1 trong 2 gallery tại Gia Lai hiện nay, qua đó công chúng hiểu thêm về phong cách nghệ thuật của một họa sĩ có nhiều đóng góp cho hội họa tỉnh nhà. Trong chừng mực nào đó, gallery còn giúp du khách tìm hiểu về vùng đất, văn hóa, con người Tây Nguyên thông qua hội họa.

Họa sĩ Lê Hùng trò chuyện: Đời người cầm cọ có mấy niềm hạnh phúc, đó là được vẽ, tổ chức được triển lãm cá nhân và cuối cùng là có một phòng tranh cá nhân.

Trước kia, ông chưa có một gallery đúng nghĩa mà chỉ đơn thuần dành một khoảng riêng trong không gian sống của gia đình để trưng bày.

Cá nhân ông càng hạnh phúc hơn khi ở tuổi 66 lại ra mắt tập sách ảnh “Hội họa Lê Hùng-Tâm tưởng và sự lắng đọng cảm xúc”. Tập sách dày dặn với 132 trang, bìa cứng, được in với một phần chi phí tài trợ của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Tập sách lưu dấu toàn bộ các tác phẩm tâm đắc của ông bằng hình ảnh.

“Điều tôi hài lòng nhất trong sự nghiệp của mình hơn 40 năm qua là đã theo đuổi đến cùng đam mê. Khi tôi theo học mỹ thuật tại Huế, cả nhà tôi không hài lòng vì lúc đó đất nước vừa trải qua một cuộc chiến, gạo không có ăn, ai cũng cho rằng hội họa là ngành học “không thực tế”. Nhưng khi nhìn lại thì với tôi, tất cả mọi thứ có được cho đến hôm nay đều từ nghề này mà ra”-họa sĩ Lê Hùng đúc kết.

Họa sĩ Lê Vinh-con trai họa sĩ Lê Hùng-chia sẻ: “Số lượng tranh của ba tôi ngày càng nhiều nhưng thiếu chỗ trưng bày. Để ba thỏa sức sáng tạo, mấy chị em chúng tôi góp sức làm cho ba phòng tranh riêng để sáng tác, mời bạn bè lên tham quan, như một thú vui riêng.

“Lê Hùng Art Gallery” lưu trữ toàn bộ tác phẩm của ba tôi và đây là ngôi nhà chung để sau này các con cháu hiểu được những cống hiến của ba trong ngành mỹ thuật”.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null