1.893 tác phẩm dự Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 17 năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 17 tiếp tục tôn vinh những giá trị cao quý của những người làm báo, những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả của người làm báo đối với xã hội, cộng đồng...

Ngày 18/4, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đã tổ chức khai mạc Vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 17 năm 2022.

Theo Ban tổ chức, năm nay Giải Báo chí Quốc gia nhận được sự tham gia của 18/20 liên chi hội, 35 chi hội trực thuộc, và 62/63 hội nhà báo tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp hội nhà báo trong cả nước.

Đánh giá sơ bộ, công tác tổ chức thực hiện năm nay ở các cấp hội hầu hết được triển khai nền nếp, hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cấp hội gửi tác phẩm dự giải muộn và chưa đúng hướng dẫn.

Phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus được trao giải A tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 16 năm 2021. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus được trao giải A tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 16 năm 2021. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo thống kê của Ban Thư ký tổng hợp giải, năm nay có 1.893 tác phẩm gửi về dự giải, tiếp tục đạt mức cao từ trước đến nay, trong đó 169 tác phẩm có sự tham gia của tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Ban Thư ký tổng hợp giải đã sơ loại 120 tác phẩm và đưa vào 1.773 tác phẩm đủ điều kiện tham gia vòng sơ khảo theo quy định.

Năm nay có 11 nhóm giải dự Giải Báo chí Quốc gia, trong đó báo in có ba nhóm giải gồm: giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn (có 327 tác phẩm); giải xã luận, bình luận, chuyên luận (có 98 tác phẩm); giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (có 208 tác phẩm).

Ảnh báo chí có một nhóm giải gồm giải ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh (có 80 tác phẩm).

Phát thanh có hai nhóm giải gồm: giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề, phát thanh tổng hợp (có 101 tác phẩm); giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký (có 113 tác phẩm).

Truyền hình có ba nhóm giải gồm: giải tin, phóng sự, ký sự (có 330 tác phẩm); giải bình luận, giao lưu, tọa đàm (có 58 tác phẩm); giải phim tài liệu truyền hình (có 80 tác phẩm).

Báo điện tử có hai nhóm giải gồm: giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến (có 218 tác phẩm); giải pPhóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép (có 160 tác phẩm).

Phát biểu tại Lễ khai mạc vòng chấm sơ khảo, ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia khẳng định trải qua 16 mùa đồng hành cùng đời sống báo chí, Giải Báo chí Quốc gia đã trở thành sinh hoạt nghiệp vụ thực sự bổ ích, lan tỏa sâu rộng trong các cấp Hội, trong giới báo chí, ngày càng khẳng định uy tín và là giải thưởng nghề nghiệp danh giá nhất của những người làm báo trong nước.

Với tôn chỉ, mục đích và thể lệ của mình, năm nay, Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 17 tiếp tục tôn vinh những giá trị cao quý của những người làm báo, những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả của người làm báo đối với xã hội, cộng đồng và đất nước. Các khâu chuẩn bị đã được tiến hành theo đúng Điều lệ Giải và đúng tiến độ.

Ngày 29/3/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 369/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Đề án Giải Báo chí Quốc gia và giao Hội Nhà báo Việt Nam là cơ quan thường trực tổ chức giải. Kể từ đó đến nay, Giải Báo chí Quốc gia đã trải qua 16 mùa đồng hành cùng đời sống báo chí.

Ngày 24/11/2022, Thường trực Hội đồng Giải báo chí Quốc gia ban hành Hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 17 năm 2022.

Bộ máy giúp việc Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia được thành lập gồm 3 ban: Ban Thông tin, tuyên truyền và vận động tài trợ giải, Ban Quản lý quỹ giải và Ban Thư ký tổng hợp giải.

Ngày 10/4/2023, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia ban hành Quyết định thành lập Hội đồng sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia, cùng với quy chế tổ chức và làm việc của Hội đồng sơ khảo.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null