153 nhà thầu giành quyền xây dựng 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho biết sau gần 1 tháng phát hành hồ sơ mời thầu, đã có 153 nhà thầu mua 354 bộ hồ sơ mời thầu 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam được chuyển sang đầu tư công.

 Thi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn một trong 3 dự án đầu tư công của dự án đường đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được khởi công - Ảnh: QUỐC NAM
Thi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn một trong 3 dự án đầu tư công của dự án đường đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được khởi công - Ảnh: QUỐC NAM


Chính phủ đã đề xuất Quốc hội chủ trương chuyển đổi phương thức đầu tư từ đối tác công tư sang đầu tư công 3 dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Theo ông Nguyễn Duy Lâm - cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải, ngay thời điểm đó Bộ Giao thông vận tải đã huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm của các cơ quan đơn vị tham mưu, các Ban quản lý dự án tập trung thời gian, kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan.

Ngày 4-9, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long đã đóng thời hạn nhận hồ sơ dự thầu, mở hồ sơ dự thầu toàn bộ 13 gói thầu của 3 dự án thành phần với sự tham gia chứng kiến của đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an), Báo Đấu thầu - Cục Quản lý đấu thầu và các nhà thầu.

Kết quả, từ khi phát hành hồ sơ mời thầu ngày 6-8 cho đến ngày 4-9-2020: dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 gồm 5 gói thầu xây lắp, có 60 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu; dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 4 gói thầu xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ mời thầu; dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 4 gói thầu xây lắp có 32 nhà thầu mua 74 bộ hồ sơ mời thầu.

Trong đó có 10 gói thầu có từ 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 3 gói thầu có ít hơn 3 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.

Để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày. Theo đó, thời gian nhận hồ sơ dự thầu sẽ đóng vào lúc 14h ngày 14-9.

Theo ông Dương Viết Roãn - giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, tổ chuyên gia đấu thầu sẽ đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh (nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

"Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của hồ sơ mời thầu, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 1 gói thầu mỗi 1 dự án vào cuối tháng 9-2020, các gói thầu còn lại khởi công trong tháng 10-2020" - ông Roãn cho biết.

Theo TUẤN PHÙNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu “về đích” sớm

Xuất khẩu “về đích” sớm

(GLO)- Năm 2024, Gia Lai đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 750 triệu USD. Với nhiều yếu tố thuận lợi như giá các mặt hàng nông sản chủ lực tăng cao, thị trường được mở rộng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đã “về đích” sớm trước 2 tháng.