150 tác phẩm nghệ thuật thiếu nhi và hành trình vẽ nên những tâm hồn đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các tác phẩm tranh vẽ và thiết kế thời trang đẹp mắt của các họa sỹ nhí là minh chứng cho vai trò của nghệ thuật trong việc hình thành những nhân cách tốt đẹp để đóng góp cho xã hội.

Một góc triển lãm với những mảng màu rực rỡ của trẻ thơ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Một góc triển lãm với những mảng màu rực rỡ của trẻ thơ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

150 tác phẩm rực rỡ màu sắc từ các học viên trẻ tuổi đã được giới thiệu đến công chúng tại Hà Nội, thông qua triển lãm “Hành trình trẻ thơ vẽ nên hạnh phúc” do Xưởng Nghệ thuật Nguệch Ngoạc thực hiện. Sự kiện diễn ra sáng 27/10 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ 50 Đào Duy Từ (Hà Nội).

Cũng qua hoạt động này, những thông điệp ý nghĩa về giáo dục nghệ thuật và vai trò của nghệ thuật nói chung, mỹ thuật nói riêng trong cuộc sống được truyền tải tới đông đảo công chúng yêu nghệ thuật.

Bùi Vân Khánh bên cạnh tác phẩm của mình (tranh khổ lớn). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Bùi Vân Khánh bên cạnh tác phẩm của mình (tranh khổ lớn). (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Bùi Vân Khánh - một học sinh lớp 7 có tranh treo tại triển lãm - nói rằng điều em thích nhất là vẽ ra những gì gây rung động cho mình. Bởi với em vẽ xấu hay đẹp không quan trọng bằng việc muốn vẽ.

"Nếu có một bạn nói không biết vẽ hoặc sợ mình vẽ xấu, thì em sẽ nói không sao cả, hãy cứ vẽ như những gì mình mong muốn. Tin vào bản thân thì bạn sẽ làm được!” Vân Khánh nói.

Chị Hồ Hoài Phương - một phụ huynh từ quận Long Biên có con gái thích vẽ cũng tìm thấy niềm vui khi biết con muốn trở thành họa sỹ. Là một cán bộ tại Cục Nghệ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), chị hiểu mỹ thuật không chỉ là một môn phụ trong chương trình học chính khóa, mà còn chính là một phương tiện giúp nuôi dưỡng tâm hồn, là nơi để con cân bằng những cảm xúc tiêu cực và tích cực trong cuộc sống: “Từ mỹ thuật các con quan tâm và quan sát cuộc sống nhiều hơn, biết kết nối và yêu thương mọi người,” chị Phương chia sẻ.

150 tác phẩm được trưng bày trải rộng trên đủ chất liệu, từ tranh giấy trắng, lụa, giấy dó, cắt dán thủ công, sử dụng các loại màu hay dùng cả chất liệu tái chế… đến những thiết kế thời trang hiện đại, đẹp mắt theo cách rất riêng.

“Tranh của người lớn luôn có chất đúng sai, có lý trí bên cạnh tình cảm. Nhưng tranh các cháu nhỏ thì luôn đầy tình cảm, là sự trong sáng ngây thơ và cả sự vô lý,” họa sỹ kỳ cựu Lê Thiết Cương chia sẻ tại triển lãm. Và theo ông, học vẽ không phải chỉ để trở thành họa sỹ, nhà thiết kế thời trang hay thiết kế đồ họa mà để luyện mắt thẩm mỹ và làm cho tâm hồn mình đẹp hơn

Không gian phố cổ 50 Đào Duy Từ trở thành phòng tranh sống động của các em nhỏ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
Không gian phố cổ 50 Đào Duy Từ trở thành phòng tranh sống động của các em nhỏ. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)

Nếu nguệch ngoạc là những gì khởi nguyên nhất, giúp khơi dậy bản năng thì những lý thuyết mỹ thuật sẽ giúp người vẽ trưởng thành. Tuy vậy những nguyên tắc về bố cục, màu sắc, giải phẫu cơ thể… không phải yếu tố để gò người vẽ vào những khuôn khổ cứng nhắc mà ngược lại, giúp khai mở và làm chủ sức sáng tạo.

Bởi vậy chị Nguyễn Ký - người 10 năm sáng lập và vận hành Xưởng Nghệ thuật Nguệch Ngoạc cũng luôn tâm niệm: “Những kiến thức đó chính là để các bạn thoát ra để tự do sáng tạo, làm chủ và bay bổng để làm ra những tác phẩm tuyệt vời nhất, mang tính cá nhân và riêng có nhất của mỗi người”.

Theo Minh Anh (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

(GLO)- Nhà giáo Tạ Chí Tào (trú tại huyện Chư Sê) mang trọng bệnh đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ chịu ngừng nghỉ. Anh vẫn đều đặn sáng tác văn học, nghiên cứu lịch sử. Đến nay, anh đã có gần 10 đầu sách, chính xác là 9 tập đã phát hành, còn 1 cuốn nghiên cứu lịch sử đang có kế hoạch xuất bản.

Báo Gia Lai: Phụng sự và kiến tạo

Báo Gia Lai phụng sự và kiến tạo

(GLO)- Qua 78 năm xây dựng và trưởng thành (16/3/1947-16/3/2025), Báo Gia Lai xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong xu thế hiện nay, Báo Gia Lai chú trọng phát huy vai trò kiến tạo nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

Thơ Bút Biển: Nắng chưa qua

(GLO)- "Nắng chưa qua" của Bút Biển là một bài thơ đầy hoài niệm. Bằng những câu thơ nhẹ nhàng mà day dứt, tác giả khắc họa nỗi buồn của sự xa cách, khi ký ức vẫn còn đó nhưng hiện tại chỉ còn lại gió lùa, hoa rụng và căn phòng trống,... dường như có ai đang ngóng về một vệt nắng chưa qua.

Bản hòa ca cùng triền ký ức

Bản hòa ca cùng triền ký ức

(GLO)- Dù đã có hơn 30 năm sống ở Pleiku nhưng khi đọc tập “Vân môi say phố” của Ngô Thanh Vân (NXB Hội Nhà văn, 2024), tôi lại có cảm tưởng được khám phá một miền đất tưởng chừng quá đỗi quen thuộc.

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

Giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Giải phóng tỉnh tại xã Gào

(GLO)- Tối 10-3, tại làng C (xã Gào), Đội Thông tin lưu động-Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku tổ chức chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh (17/3/1975-17/3/2025), chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Lá cỏ hát thơ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lá cỏ hát thơ

(GLO)- Bài thơ "Lá cỏ hát thơ" của Nguyễn Ngọc Hưng đã khắc họa hình ảnh cỏ như một biểu tượng của sự kiên cường dù phải trải qua nhiều gian khó, đớn đau. Qua đây, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, lòng yêu thương và tinh thần vượt qua khó khăn của con người trong mọi hoàn cảnh.

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

Thơ Sơn Trần: Nhớ Pleiku

(GLO)- "Nhớ Pleiku" là một tác phẩm đầy cảm xúc của tác giả Sơn Trần. Từng câu thơ vẽ nên bức tranh phố núi đẹp mơ mộng với cảnh sắc yên bình, quyện hòa cùng ký ức, tình yêu và nỗi nhớ...

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.