Xóm nghề đồng hương tại TP.HCM: 'Xóm Quảng' hơn nửa thế kỷ bán vị quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tại TP.HCM, xóm nghề đồng hương xứ Quảng không chỉ là điểm dừng chân lý tưởng cho những người con xa xứ tìm hương vị miền Trung, mà còn là nơi kết nối những tâm hồn mang nỗi nhớ quê nhà.

Mang ẩm thực xứ Quảng vào Nam

Nằm trên con đường Trần Mai Ninh (Q.Tân Bình), chợ Bà Hoa (nay là chợ P.11) từ lâu đã nức tiếng như một xóm nghề, để người xứ Quảng buôn bán các đặc sản mang đậm hương vị quê hương mình.

Ghé ăn mỳ Quảng tại khu chợ này, chúng tôi gặp bà T. (63 tuổi). Hỏi về gốc gác của chợ Bà Hoa. Bà T. nói không nhớ rõ chợ thành lập từ năm nào, nhưng chỉ nhớ vào khoảng thập niên 60 của thế kỷ trước, có một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Hoa mua lại một khu đất trống rồi xây nên chợ. Sau đó, bà Hoa phân chia khu vực thành từng lô cho các tiểu thương thuê lại buôn bán.

Nhiều tiểu thương gắn bó với chợ Bà Hoa hơn nửa thế kỷ. ẢNH: DU YÊN
Nhiều tiểu thương gắn bó với chợ Bà Hoa hơn nửa thế kỷ. ẢNH: DU YÊN

Bà T. cũng chia sẻ rằng chợ này trước đây có tên là chợ Linh Hoa, nhưng người dân thường gọi là chợ Bà Hoa, từ đó cái tên này đã gắn bó với chợ đến tận bây giờ. Thời gian đầu, chợ chủ yếu là người miền Bắc buôn bán, nhưng theo năm tháng họ đã di cư đi nơi khác.

Điều này đã tạo cơ hội cho người miền Trung, chủ yếu là những người Quảng Nam và Quảng Ngãi (khoảng 90%), từ khu làng dệt Bảy Hiền chuyển xuống chợ Bà Hoa để buôn bán các đặc sản quê hương như xu xoa, mì quảng, don, ốc lễ, mắm nêm...

Cũng từ đó, văn hóa ẩm thực xứ Quảng cứ thế lưu truyền và phát triển qua từng thế hệ ở giữa lòng TP.HCM.

Chợ Bà Hoa chuyên bán đặc sản của người miền Trung. ẢNH: UYỂN NHI - DU YÊN
Chợ Bà Hoa chuyên bán đặc sản của người miền Trung. ẢNH: UYỂN NHI - DU YÊN

Lân la hỏi thăm các tiểu thương ở chợ, một người phụ nữ trung niên chân chất, thật thà xởi lởi mời chúng tôi mua hàng: “Mua gì em ơi, xu xoa hay ốc lễ, có cả don nè em ơi, hôm nay don ngon lắm”. Chị tên Tuyền (quê ở H.Mộ Đức, Quảng Ngãi).

Chia sẻ về cơ duyên sống ở xóm đồng hương xứ Quảng, chị Tuyền nói được một đồng hương dẫn vào TP.HCM và nhập hội buôn bán ngót nghét 5 năm nay.

Chị Tuyền kể, những người buôn bán ở đây đều là đồng hương với nhau cả nên xem nhau như chị em, gia đình. Tuy khác huyện nhưng luôn sống yêu thương, chan hòa và giúp đỡ nhau không vì lý do gì cả.

Chị Tuyền nói xóm nghề đồng hương xứ Quảng thương nhau chẳng vì lý do gì cả. ẢNH: UYỂN NHI
Chị Tuyền nói xóm nghề đồng hương xứ Quảng thương nhau chẳng vì lý do gì cả. ẢNH: UYỂN NHI

"Xóm nghề hủ tiếu gõ" giữa lòng TP.HCM

Dạo quanh các con đường ở TP.HCM, chúng tôi còn bắt gặp "xóm hủ tiếu" Quảng Ngãi giữa lòng TP.HCM. Mặc dù không có tài liệu nào ghi lại nguồn gốc chính xác của xóm này, nhưng theo nhiều người bán hủ tiếu gốc Quảng Ngãi, xóm hình thành vào khoảng những năm đầu thập niên 90. Bắt đầu từ việc một số người cùng quê vào TP.HCM bán, quy mô ngày càng mở rộng khi có thêm nhiều người di cư đến.

Nằm trong một con hẻm trên đường 3 Tháng 2 (Q.10), chúng tôi gặp một người phụ nữ với dáng người nhỏ nhắn, tóc đã bạc và đôi mắt rất buồn. Vừa thái thịt thành những lát mỏng, bàn tay bà nhanh thoăn thoắt trụng hủ tiếu, chan thêm nước dùng đậm đà. Chúng tôi hỏi, bà nói tên Ba (59 tuổi, quê ở H.Mộ Đức, Quảng Ngãi).

Bà Ba gắn bó với xóm hủ tiếu gõ gần 30 năm. ẢNH: UYỂN NHI
Bà Ba gắn bó với xóm hủ tiếu gõ gần 30 năm. ẢNH: UYỂN NHI

Hồi trước ở quê bà Ba làm ruộng, nhưng không đủ tiền nuôi con. Thấy nhiều người cùng quê vào TP.HCM lập nghiệp bán hủ tiếu, thu nhập ổn định nên bà đi luôn. Khăn gói lên thành phố “kiếm sở mần", bà Ba mang theo hy vọng đổi đời và mong đời con khấm khá hơn.

Bà vẫn nhớ như in ngày đầu tiên mới lên thành phố mưu sinh, bà đi cùng chuyến xe khách với một người phụ nữ cùng quê. Nhờ cơ duyên đó, bà Ba được người bạn đó dẫn dắt vào nghề rồi dạy cho cách nấu nước lèo, chế biến nguyên liệu… để làm sao có bát hủ tiếu phù hợp với người TP.HCM nhất.

Bà Bà nói, gần 30 năm trước người Quảng Ngãi vào TP.HCM bán hủ tiếu rất nhiều, rồi người đi trước dẫn người đi sau. Họ sống cùng nhau thành từng xóm rồi tỏa ra nhiều phố xá để bán hàng. Nhưng sau này, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người Quảng Ngãi đổi nghề hoặc về quê. Những người ở xóm nghề hủ tiếu tại khu vực của bà còn khoảng 3 - 5 người.

Bà Ba tiết lộ, nghề hủ tiếu cũng có những luật riêng để không ai sợ bị cạnh tranh, giành giật địa bàn. Chỗ nào có xe hủ tiếu thì các xe còn lại phải bán ở con hẻm khác nhằm khỏi “đụng hàng”.

Để chuẩn bị một tô hủ tiếu chất lượng, mỗi ngày bà phải dậy 3 giờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu, bà tự tay đi chợ mua thịt, rau… Giá mỗi phần từ 20.000 - 25.000 đồng/tô, người khó khăn bà Ba giảm giá 5.000 - 10.000 đồng/tô. Ai khổ bà cho luôn.

Bà Ba nhớ lại, những năm 2000 - 2010, được xem là thời “hoàng kim" của nghề hủ tiếu gõ. “Hồi đó bán có 2.000 - 3.000 đồng/tô, khách đông lắm. Mọi người thường lấy muỗng gõ vào miếng nhôm kêu lách cách đi khắp phố phường. Càng ngày giá nguyên liệu càng tăng nên mình cũng phải tăng theo. Nhưng để khách ăn no, tôi phải thêm thịt, hủ tiếu cho người ta. Người ta cũng khổ, mình cũng khổ. Từ chỗ nghèo khó đi ra nên mình hiểu được hoàn cảnh của họ”, bà Ba trần tình.

Hủ tiếu gõ là đặc sản của người Quảng Ngãi. ẢNH: UYỂN NHI
Hủ tiếu gõ là đặc sản của người Quảng Ngãi. ẢNH: UYỂN NHI

Bà Ba có 3 người con, đứa con lớn mới vừa lập gia đình, con giữa đang làm tài xế xe ôm công nghệ, còn đứa con út đang học lớp 11. Bà Ba hối hận khi cho đứa giữa nghỉ học.

Mắt bà đỏ hoe kể: “Đau lắm! Lúc đấy tôi còn bán trên thành phố, hôm sau về quê mới biết con đã nghỉ học 20 ngày. Tôi ngồi khóc như mưa”. Rồi bà nói thêm: “Bây giờ còn đứa con út, tôi phải gắng sao cho nó ăn học đàng hoàng. Mỗi ngày lãi không được bao nhiêu nhưng mình phải ráng thiếu chỗ này đắp chỗ kia cho nó đi học".

Mưa càng lúc càng nặng hạt. Ngoài đường, vài người khoác áo mưa mỏng dính tiếp tục bán hủ tiếu, số khác lặng lẽ đẩy xe đi về. Để ý bàn chân của bà Ba, tôi thấy đã chai sạn. Bởi, hành trình "buôn thúng bán bưng" của bà đã ngót gần 30 năm.

Bà Ba nghẹn ngào, vào TP.HCM mưu sinh, bà biết ơn những người đồng hương đã cưu mang, giúp đỡ bà. Dù không quen biết nhiều, nhưng chính sự gắn kết từ quê hương đã giúp bà Ba vượt qua những ngày tháng khốn khó. Ban đầu không biết nhau nhưng đồng hương đã sàng sẻ kế sinh nhai cho bà, giúp bà có được công việc và nuôi con cái khôn lớn.

Theo Uyển Nhi - Du Yên (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Với lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên kỳ vĩ và kho tàng văn hóa đa dạng, Tây Nguyên và Nam Trung bộ sở hữu sức hút độc đáo. Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế này để phát triển du lịch còn rất hạn chế. Làm thế nào để đánh thức “mỏ vàng” còn ngủ yên này, biến khát vọng thành hiện thực?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Với không ít gia đình công nhân lao động ở những thủ phủ công nghiệp như TPHCM, Bình Dương, nghỉ hè là thời gian ám ảnh nhất. Bởi, con trẻ nghỉ hè nhưng phụ huynh vẫn đến nhà máy. Không ít phụ huynh buộc phải để con ở nhà một mình tại khu trọ, số khác đưa con cùng vào nhà máy hoặc gửi về quê.

Chuyện xưa Diệp Kính

Chuyện xưa Diệp Kính

(GLO)- Hiện nay, nhiều người vẫn quen gọi khu vực trung tâm TP. Pleiku là khu Diệp Kính. Một số bạn trẻ khi gặp tôi cũng thường hỏi về nguồn gốc của tên gọi này. Mỗi lần nhắc đến khu Diệp Kính, bao ký ức lại ùa về trong tôi.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

(GLO)- Nơi “phên giậu” phía Tây của Tổ quốc, những người lính quân hàm xanh ở Chốt 1 và Chốt 5 của Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày vững chí, bền gan bám trụ.

'Hoàng tử bé' và giấc mơ tôn vinh pháp lam Việt

'Hoàng tử bé' và giấc mơ tôn vinh pháp lam Việt

Trong tiểu thuyết “Hoàng tử bé” của nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry có một câu nói đầy tính triết lý về tình yêu của hoàng tử với đóa hồng rằng, không phải vì bản thân đóa hồng đặc biệt mà “chính thời gian cậu đã dành cho đóa hồng của cậu, làm cho nàng trở nên quan trọng đến thế”.

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoành hành - Bài 2: Có tiếp tay, buông lỏng quản lý?

Thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoành hành - Bài 2: Có tiếp tay, buông lỏng quản lý?

Thuốc là mặt hàng đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người dân. Sau hàng loạt vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng vừa bị bắt giữ, dư luận đặt câu hỏi: Các cơ quan được giao quản lý, giám sát đã làm hết trách nhiệm và xử lý quyết liệt, công tâm chưa?

Uống trà đi!: Bản Liền, chuyện giờ mới kể

Uống trà đi!: Bản Liền, chuyện giờ mới kể

Từng vạt núi lở vẫn còn nguyên dấu tích, đường chưa rõ ra đường, dằn xóc, lắc lư, cùng bao lần thót tim khi bánh xe chỉ cách mép vực sâu chưa đầy gang với, đường vào Bản Liền hiện nay vẫn đầy nham nhở, bụi mù, chưa bình phục sau trận mưa lũ lịch sử 9.2024.

null