Xoang đám ma của người Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nói đến xoang Tây Nguyên, một số người sẽ liên tưởng đến việc nhiều người cùng nắm tay tạo thành vòng tròn, nhún nhảy theo nhịp chiêng, hòa trong không khí vui tươi, nhộn nhịp. Tuy nhiên, người Bahnar còn có xoang đám ma với mục đích chia buồn với gia đình có người qua đời.

Theo ông Vên-già làng Piơm (thị trấn Đak Đoa), cồng chiêng và xoang luôn gắn chặt trong cuộc sống sinh hoạt cộng đồng của người Bahnar. Trong những ngày có lễ hội hoặc khi có chuyện buồn, tiếng chiêng lại vang lên, điệu xoang uyển chuyển, nhịp nhàng được tiếp nối.

Tùy từng trường hợp, người dân sẽ lựa chọn những điệu chiêng, điệu xoang phù hợp để thể hiện. Chẳng hạn, trong dịp lễ hội, các chàng trai cô gái cùng nhau nắm tay múa xoang, tâm trạng vui tươi, háo hức. Còn khi có chuyện buồn như đám ma thì lại khác, tiết tấu chiêng, múa xoang cũng chậm hơn, nhẹ nhàng hơn như thể hiện nỗi đau của sự chia ly.

Nét buồn luôn hiện hữu trong điệu xoang đám ma. Ảnh: A.D

Nét buồn luôn hiện hữu trong điệu xoang đám ma. Ảnh: A.D

Già làng Vên cho biết: “Khi xoang đám ma, không ai mặc quần áo đẹp, đầu thường cúi xuống, vừa xoang vừa khóc. Cũng có thể đánh chiêng, múa xoang thâu đêm nhưng không có tiếng hú, hò reo. Điệu xoang này nhằm giúp gia đình vơi đi nỗi buồn đau khi mất người thân”.

Xoang đám ma của người Bahnar luôn hướng về nỗi đau của gia đình có người thân qua đời, được xem là cách chia buồn sâu sắc với tang quyến. Bởi vậy, xoang đám ma có những quy định như: khi xoang không được trò chuyện, cười nói, reo hò, tất cả đều cúi mặt xuống; khi muốn tham gia xoang thì người đó tự chủ động đến với vòng xoang, không lôi kéo nhau, hết hồi chiêng thì lặng lẽ giải tán... Từ những quy định này, ở một số vùng, trong đám tang, các chàng trai, cô gái không được nắm tay xoang chung.

Bà Phom (làng Tuơh Ktu, xã Glar, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Trong lễ bỏ mả, các chàng trai cùng hòa vào vòng xoang rất vui. Tuy nhiên, trong đám tang thì các chàng trai không được xoang chung, chỉ ngồi nhìn các cô gái xoang thôi. Còn các cô gái thì khi xoang không được nở nụ cười, không ngẩng đầu lên... đến khi tiếng trống báo hiệu hết vòng xoang thì lẳng lặng giải tán, không gây ồn ào”.

Người Bahnar cho rằng, nếu trong đám tang mà không có tiếng chiêng, không múa xoang thì gia đình, họ hàng càng thêm đau xót, nỗi đau sẽ kéo dài và gia đình cảm thấy như chưa hoàn thành bổn phận với người đã khuất. Vì vậy, trong tất cả đám tang của người Bahnar xưa kia luôn tổ chức đánh chiêng và múa xoang. Bên cạnh đó, tiếng chiêng và múa xoang trong đám tang còn thể hiện tinh thần cố kết cộng đồng.

Và, nói như ông Suck-một người am hiểu về văn hóa truyền thống của dân tộc Bahnar ở thị trấn Đak Đoa thì: “Khi nghe tiếng trống báo hiệu có người mất thì cộng đồng buôn làng cùng đến chia buồn, đánh chiêng và xoang. Vòng xoang lúc này nhằm an ủi, chia sẻ nỗi buồn đau với gia đình có người mất, mọi người cùng nhau thức thâu đêm, tiếng chiêng sẽ vang mãi đến sáng, không ai rời đi trong đêm tang như là một cách thể hiện tình đoàn kết”.

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.