Xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh "Chiến thắng Chư Nghé"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 16-11, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã ký Quyết định số 1146/QĐ-UBND xếp hạng di tích “Chiến thắng Chư Nghé” là di tích lịch sử cấp tỉnh.
Theo đó, xếp hạng di tích “Chiến thắng Chư Nghé” là di tích lịch sử cấp tỉnh có địa chỉ tại xã Ia Grăi, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai; diện tích di tích: 22.732,3 m2. Trước đó, trong tháng 6-2018, UBND huyện Ia Grai phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh tổ chức Hội thảo di tích lịch sử Chiến thắng Chư Nghé. Tham dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan của tỉnh, lãnh đạo cấp ủy chính quyền huyện Ia Grai, lãnh đạo Quân đoàn 3, Sư đoàn 320, các cựu chiến binh tham gia trận đánh đồi Chư Nghé...
 Hội thảo di tích lịch sử Chiến thắng Chư Nghé do UBND huyện Ia Grai tổ chức trong tháng 6-2018. Ảnh: Chí Hào
Hội thảo di tích lịch sử Chiến thắng Chư Nghé do UBND huyện Ia Grai tổ chức trong tháng 6-2018. Ảnh: Chí Hào
Về di tích lịch sử Chiến thắng Chư Nghé: Tháng 9-1973, Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên giao cho Sư đoàn 320 mở đợt hoạt động quân sự tiến công địch đang lấn chiếm phía Tây thị xã Pleiku, mục tiêu chủ yếu là căn cứ Chư Nghé. Căn cứ điểm Chư Nghé do Tiểu đoàn 80 Biệt động quân (Quân đoàn 2 ngụy) chiếm giữ đóng khá sâu trong vùng giải phóng huyện 4, tỉnh Gia Lai và được bao bọc bởi 9-14 lớp rào thép gai, có chông, mìn chống bộ binh và mìn chống xe tăng rải dày đặc. Ngày 21-9-1973, xét thấy thời cơ đánh chiếm căn cứ đã chín muồi, Trung đoàn 48 (Sư đoàn 320) lệnh cho các đơn vị vào chiếm lĩnh trận địa. 13 giờ ngày 22-9-1973, Thiếu tá Trần Ngọc Chung-Trung đoàn trưởng Trung đoàn 48 hạ lệnh tấn công. Sau hơn 3 giờ tấn công, đến 16 giờ 40 phút cùng ngày, Trung đoàn 48 đã làm chủ hoàn toàn trận địa. Toàn bộ Tiểu đoàn 80 Biệt động quân của địch bị ta bắt sống và tiêu diệt, thu 50 tấn đạn và nhiều vũ khí, quân trang, quân dụng khác.
Chiến thắng Chư Nghé là lời cảnh báo đanh thép của quân và dân ta đối với những kẻ cố tình phá hoại Hiệp định Paris; đồng thời, đây cũng là bước phát triển phương thức tác chiến tiến công địch phòng ngự trong công sự kiên cố ở địa bàn rừng núi Tây Nguyên của Trung đoàn 48.
Chí Hào

Có thể bạn quan tâm

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

Già làng “2 giỏi” của xã Ia Phí

(GLO)- Ông Rơ Châm Khir (SN 1954, làng Kênh, xã Ia Phí, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) không chỉ có đôi tay tài hoa vẽ những bức tranh sơn dầu, tượng gỗ dân gian đặc sắc, mà còn là già làng uy tín được cộng đồng tin tưởng.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

null