Xe Hybrid: “Làn sóng xanh” âm thầm lan rộng tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi xe thuần điện (EV) vẫn còn đang trong giai đoạn vượt qua các rào cản về hạ tầng và tâm lý người tiêu dùng, một xu hướng khác - xe hybrid (xăng lai điện) - lại đang âm thầm tạo nên sự chuyển dịch lớn trong thị trường ô tô Việt Nam.

Tăng trưởng ấn tượng, sức bật mạnh mẽ

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2024 đánh dấu bước ngoặt khi lần đầu tiên doanh số xe hybrid được công bố chi tiết, với gần 10.000 chiếc được tiêu thụ. Sang năm 2025, chỉ trong 8 tháng đầu năm, con số này đã đạt 8.414 xe - tăng tới 83% so với cùng kỳ năm trước và gần chạm ngưỡng của cả năm 2024.

glo-xe-hybrid-3.jpg

Đáng chú ý, đây mới chỉ là số liệu từ các thành viên VAMA. Nếu tính cả các thương hiệu ngoài hiệp hội như Lexus, Volvo, BMW, Mercedes-Benz hay các hãng Trung Quốc như BYD, Jaecoo, Haval... thì quy mô thực tế của thị trường xe hybrid còn cao hơn đáng kể.

Sự tăng trưởng không chỉ đến từ nhu cầu mà còn từ phía cung - khi các hãng xe ngày càng đa dạng hóa danh mục sản phẩm hybrid, trải rộng từ phân khúc xe đô thị hạng A đến SUV, MPV và cả xe hạng sang.

Toyota dẫn đầu, các hãng rục rịch nhập cuộc

Toyota hiện là “đầu tàu” trong cuộc chơi xe hybrid tại Việt Nam với 6 mẫu xe: từ Corolla Cross - mẫu xe tiên phong - cho đến các dòng mới như Yaris Cross, Innova Cross và Alphard. Với tổng doanh số 4.907 xe trong 8 tháng đầu năm 2025, Toyota chiếm hơn 58% thị phần hybrid trong khối VAMA.

glo-xe-hybrid-2.jpg
Toyota Camry thế hệ mới có 2/3 phiên bản là hybrid.

Honda cũng đang cho thấy quyết tâm với các phiên bản hybrid của CR-V, Civic và HR-V. Suzuki sau khi rút Ertiga Hybrid đã nhanh chóng thay thế bằng XL7 và Swift mild-hybrid. Hyundai và Kia tuy chưa tung sản phẩm thế hệ mới, nhưng cũng từng thử nghiệm thị trường với Santa Fe Hybrid và Sorento HEV/PHEV.

Các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Omoda & Jaecoo hay Haval cũng đã gia nhập thị trường bằng các mẫu xe hybrid giá cạnh tranh, tích hợp nhiều công nghệ thông minh - bước đi phù hợp với nhóm khách hàng trẻ, đô thị.

Sắp tới, sự xuất hiện của mẫu Suzuki Fronx mild-hybrid - dòng SUV hạng A nhập khẩu từ Indonesia - hứa hẹn sẽ mở rộng thị phần hybrid xuống phân khúc cỡ nhỏ, vốn có sức tiêu thụ lớn và tiềm năng tại Việt Nam.

Lợi thế từ chính sách thuế - “cú hích” cho thị trường hybrid

Một trong những bước ngoặt mang tính chất hỗ trợ đột phá cho xe hybrid tại Việt Nam là việc Quốc hội thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi vào tháng 6/2025. Theo đó, từ 1/1/2026, xe hybrid sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ bằng 70% so với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống - không còn phân biệt HEV (hybrid tự sạc) và PHEV (plug-in hybrid).

glo-xe-hybrid-4.jpg

Hiện nay, người dùng xe HEV tại Việt Nam vẫn đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao từ 35% đến 150% tùy dung tích động cơ - tương tự như xe xăng truyền thống. Việc điều chỉnh mức thuế mới không chỉ giúp giảm giá niêm yết xe hybrid, mà còn kéo theo mức phí trước bạ thấp hơn, giảm đáng kể chi phí "lăn bánh" cho người tiêu dùng.

Đây được xem là cú hích lớn giúp dòng xe hybrid trở nên dễ tiếp cận hơn, đặc biệt với tầng lớp trung lưu và người tiêu dùng tại đô thị lớn - những người đang tìm kiếm giải pháp phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải nhưng chưa sẵn sàng cho xe điện hoàn toàn.

Không chỉ là xu hướng tiêu dùng, mà còn là cam kết môi trường

Việc thúc đẩy xe hybrid không chỉ đơn thuần là bài toán kinh tế mà còn nằm trong chiến lược thực hiện các cam kết môi trường của Việt Nam. Theo ước tính của VAMA, nếu các mẫu xe hybrid được sản xuất và tiêu thụ trong giai đoạn 2026-2030, lượng phát thải CO₂ có thể giảm tới 2,6 triệu tấn, tương đương với 333 tỷ đồng giá trị tín chỉ carbon.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, việc phổ cập phương tiện xanh - không chỉ xe thuần điện mà cả hybrid - trở thành một phần thiết yếu của chiến lược dài hạn.

Hybrid - bước đệm thực tế trên hành trình điện hóa

Xe điện vẫn được xem là tương lai của ngành ô tô, nhưng ở thời điểm hiện tại, hybrid đang đóng vai trò là bước đệm thực tế và hợp lý nhất trong quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh tại Việt Nam.

glo-xe-hybrid-1.jpg
Ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp xe hybrid (HEV) có giá bán dễ tiếp cận hơn.

Lợi thế về giá thành, không phụ thuộc hạ tầng sạc, chi phí sử dụng hợp lý, cùng với sự đa dạng hóa sản phẩm và chính sách thuế mới... tất cả tạo nên một môi trường thuận lợi để xe hybrid không còn là lựa chọn “lạ lẫm”, mà đang dần trở thành lựa chọn chính của người tiêu dùng thông minh.

Có thể bạn quan tâm

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

(GLO)- Kove Moto Malaysia vừa giới thiệu chính thức mẫu adventure-touring hoàn toàn mới - Kove 800X GT phiên bản 2025, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Mẫu xe này được thiết kế chuyên biệt cho những tín đồ đam mê khám phá, chinh phục cung đường dài và địa hình đa dạng.

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

(GLO)- Sau hơn 10 năm vắng bóng, thương hiệu xe tay ga huyền thoại đến từ Ý - Lambretta - chính thức trở lại tại thị trường Việt Nam với ba mẫu xe mới: X125, X300 và G350. Sự tái xuất lần này thể hiện tham vọng định hình lại phân khúc xe tay ga cao cấp giàu phong cách tại Việt Nam.

VinFast và tham vọng toàn cầu hóa ngành xe buýt điện: Hành trình định vị thương hiệu Việt trên bản đồ di chuyển xanh

VinFast và tham vọng toàn cầu hóa ngành xe buýt điện: Hành trình định vị thương hiệu Việt trên bản đồ di chuyển xanh

(GLO)- Không chỉ dừng lại ở tham vọng sản xuất ô tô cá nhân, VinFast - thương hiệu xe điện non trẻ nhưng đầy tham vọng của Việt Nam - đang tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm với dòng xe buýt điện, đặt nền móng cho sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu.

Honda NS150XC ra mắt: "Kẻ thách thức ngôi vương" của PCX160?

Honda NS150XC ra mắt: "Kẻ thách thức ngôi vương" của PCX160?

(GLO)- Trong khi Honda PCX160 vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc xe tay ga cao cấp tại nhiều thị trường châu Á, sự xuất hiện của mẫu Honda NS150XC - một dòng xe hoàn toàn mới được phát triển dành riêng cho người dùng đô thị - đang khiến nhiều người phải xem lại lựa chọn của mình.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10: "Cuộc chiến" giảm giá chưa có hồi kết

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10: "Cuộc chiến" giảm giá chưa có hồi kết

(GLO)- Đầu quý IV cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam tiếp tục nóng với sự tham gia của loạt tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Kia... Các chương trình ưu đãi không hề hạ nhiệt mà còn được đẩy lên mức cao hơn, cho thấy áp lực lớn về doanh số và tồn kho đang đè nặng lên các hãng xe.

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

(GLO)- Trong một bước đi táo bạo mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp siêu xe, startup đến từ Mỹ - Vittori Motors - vừa trình làng mẫu hypercar đầu tiên mang tên Vittori Turbio, được phát triển với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và bàn tay thiết kế lừng danh của Pininfarina.

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

(GLO)- Sau một thời gian dài gây bão toàn cầu bằng chiến lược "giá rẻ bất ngờ", Trung Quốc nay tuyên bố sẽ không dung thứ cho những lỗ hổng trong xuất khẩu ô tô điện. Một cuộc cải tổ đang được khởi động - và nó không chỉ nhắm tới thị trường, mà còn đến tận cốt lõi mô hình phát triển.

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

(GLO)- Một mẫu xe tay ga mới vừa được trình làng tại Malaysiavà đẫtọ tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc xe phổ thông. Đó chính là WMoto EZ125i 2025, có giá chỉ 4.588 RM (tương đương khoảng 28,7 triệu đồng Việt Nam), đã bao gồm thuế đường bộ, bảo hiểm và chi phí đăng ký.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

(GLO)- Kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mercedes-Benz hiện diện tại Việt Nam, hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt GLS 450 4MATIC "Edition 30". Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, với giá bán khuyến nghị 5,999 tỷ đồng - cao hơn khoảng 310 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

(GLO)- Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô hoài cổ CB350 H’ness tới thị trường trong nước. Với mức giá bán lẻ đề xuất 129.990.000 VNĐ (đã bao gồm VAT), chiếc xế nổ này hứa hẹn sẽ khuấy đảo phân khúc mô tô cỡ trung nhờ thiết kế đặc trưng, động cơ mạnh mẽ và trang bị hiện đại.

null