Xây dựng văn minh thương mại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xây dựng văn minh thương mại là việc hình thành và duy trì môi trường kinh doanh an toàn, văn minh đảm bảo tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng. Mức độ văn minh thương mại được đánh giá bởi nhiều yếu tố như: tính minh bạch, trách nhiệm xã hội, đạo đức kinh doanh, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Văn minh thương mại thể hiện qua việc tuân thủ đạo đức kinh doanh, đảm bảo tính trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, công bằng trong các giao dịch thương mại. Người kinh doanh không được vi phạm bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hoặc sử dụng trái phép những sáng chế, nhãn hiệu, bản quyền đã được bảo vệ bởi pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ hay nói cách khác là các hành vi gian lận và bất chính trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, người kinh doanh phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo điều kiện lao động an toàn, tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm, tôn trọng quyền lợi của người tiêu dùng.

Thái độ phục vụ của nhân viên siêu thị là yếu tố giúp tăng sự hài lòng, xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Ảnh: V.T

Thái độ phục vụ của nhân viên siêu thị là yếu tố giúp tăng sự hài lòng, xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng. Ảnh: V.T

Thạc sĩ Phan Thanh Hương-giảng viên Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật thương mại (Bộ Công thương) cho rằng, văn minh thương mại thể hiện qua những hành động và thái độ của người kinh doanh. Khi các doanh nghiệp và cá nhân thực hiện các hoạt động kinh doanh một cách văn minh thì đồng nghĩa với việc họ đang xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo niềm tin cho khách hàng, đối tác, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ví dụ, tại chợ là thể hiện văn minh trong giao tiếp, ứng xử với khách hàng, không nói thách, ép giá, nâng giá, cân đúng, cân đủ. Đồng thời, bày bán hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Người bán phải có thái độ tôn trọng, cởi mở, giao tiếp có văn hóa, không chèo kéo khách.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc xây dựng văn minh thương mại ở chợ hoặc một số hàng quán vẫn còn chưa được quan tâm, bởi tình trạng cân thiếu, bán gian, thách giá, tỏ thái độ không hài lòng khi khách hàng không mua… vẫn còn xảy ra. Bởi vậy, với không ít người nội trợ, khi ra chợ thường lựa chọn người bán quen để tới để có được sự tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, giá bán hợp lý, cảm thấy thoải mái khi đến mua, được hỗ trợ nếu gặp vấn đề đối với sản phẩm, hàng hóa.

Văn minh thương mại ở chợ là việc không nói thách, nâng giá, cân đúng, cân đủ. Ảnh: Vũ Thảo

Văn minh thương mại ở chợ là việc không nói thách, nâng giá, cân đúng, cân đủ. Ảnh: Vũ Thảo

Đã từng đến các siêu thị điện máy mua hàng, hầu như ai cũng có cảm giác được tiếp đón lịch sự. Hình ảnh nhân viên thân thiện từ việc kéo cửa, nở nụ cười, cúi đầu chào và tư vấn, hỗ trợ nhiệt tình khi khách hàng cần, nói lời cảm ơn khi khách ra về. Đây là một cách thể hiện nếp văn minh thương mại. Và chính điều đó đã góp phần tạo nên sự hài lòng, xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.

Việc kinh doanh hiện nay luôn song hành giữa hình thức bán hàng trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, văn minh thương mại trong quan hệ ứng xử trên môi trường trực tuyến cũng là điều đáng bàn. Nhiều vụ việc được phát hiện và xử lý trong thương mại điện tử liên quan đến việc khách hàng mua sản phẩm có khiếu nại nhưng không được người bán giải quyết hoặc tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” vẫn còn xảy ra.

Có thể thấy, xây dựng văn minh thương mại để hướng đến sự phát triển bền vững là một quá trình lâu dài, đòi hỏi cần có sự hợp tác của các bên. Cùng với đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ngành chức năng, tạo thói quen tốt cho người tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm của người kinh doanh để đảm bảo hoạt động thương mại được thực hiện theo đúng quy định, chuẩn mực và tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

Gia Lai quyết liệt ngăn chặn thịt heo bẩn tuồn ra thị trường

(GLO)- Chỉ trong 3 ngày (từ ngày 5 đến 7-8), lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế và các đơn vị chức năng của tỉnh Gia Lai đã phối hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm, kịp thời tiêu hủy tổng cộng hơn 108 tấn heo nhiễm bệnh, thịt heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

Gia Lai thu hút 123 dự án đầu tư

(GLO)- Theo Sở Tài chính Gia Lai, công tác thu hút đầu tư của tỉnh tiếp tục được đẩy mạnh và đạt kết quả khả quan. Trong 7 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút được 123 dự án mới, tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 57.485 tỷ đồng.

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

Ngân hàng đẩy mạnh tín dụng xanh: Tăng cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận vốn đầu tư phát triển

(GLO)- Thời gian gần đây, cùng với việc đưa ra thị trường các gói tín dụng xanh với lãi suất hấp dẫn, nhiều ngân hàng thương mại cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) tiếp cận và vay vốn để đầu tư phát triển các dự án xanh, tuần hoàn.

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Dự án FLC Hilltop Gia Lai tại phường Diên Hồng

Gỡ vướng, đẩy nhanh tiến độ dự án khách sạn, nhà phố FLC Hilltop

(GLO)- Dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gia Lai do Tập đoàn FLC đầu tư dở dang tại phường Diên Hồng (trước đây là phường Ia Kring, TP. Pleiku) đang được UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tháo gỡ vướng mắc để sớm đưa vào khai thác.

Quang cảnh lễ ký kết tại Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hoài Nam

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai ký kết hợp đồng ủy thác với các hội, đoàn thể

(GLO)- Ngày 18-7, tại phường Quy Nhơn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức lễ ký kết hợp đồng ủy thác với 14 đơn vị hội, đoàn thể cấp xã, phường trên địa bàn. Đây là sự kiện mang ý nghĩa rất quan trọng, mở đầu cho giai đoạn hợp tác mới với nhiều triển vọng. 

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

Cảng Quy Nhơn chuyển mình theo hướng cảng xanh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 710/QĐ-CHHVN ngày 2-6-2021 của Cục Hàng hải Việt Nam về kế hoạch triển khai Đề án phát triển cảng xanh tại Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là một trong những đơn vị tiên phong từng bước hiện thực hóa mô hình cảng xanh-cảng bền vững.

Bất thường cổ phiếu LDG

Bất thường cổ phiếu LDG

Dù đang có tổng nợ vay lên tới 893 tỷ đồng, ghi nhận lỗ luỹ kế hơn 1.375 tỷ đồng và từng bị nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục nhưng cổ phiếu của Công ty CP Đầu tư LDG vẫn tăng trần 5 phiên liên tiếp, từ 2.500 đồng lên 3.470 đồng/cổ phiếu.

null