Vườn cây di sản của "ông vua" cây cảnh Việt Nam, đại gia Trung Quốc trả hơn 500 tỷ không bán

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Phan Văn Toàn (TP. Phú Thọ) được giới chơi cây gọi với biệt danh Toàn “đô la” hay “ông vua” cây cảnh Việt. Ông sở hữu hàng chục cây cảnh quý hiếm, độc nhất vô nhị mà hiếm có vườn cây cảnh nào ở trong nước và nước ngoài sánh được.

.

Video vườn cây di sản nhà ông Toàn



Nói đến vườn cây độc nhất vô nhị ở Việt Nam những người mê cây cảnh cũng như những người hiện sở hữu cây cảnh quý hiếm không thể không nhắc đến cái tên Phan Văn Toàn -  Toàn “đô la”. Khu gia trang của ông nằm ở vị trí đắc địa của TP. Việt Trì (Phú Thọ), nhiều cây thuộc hàng quý hiếm, có 1-0-2 ở Việt Nam.

 

Hàng ngày, rất nhiều người yêu cảnh cảnh trong và ngoài nước đến thăm quan. Chủ nhân cho biết, có ngày tiếp khách từ 7h sáng đến 22h đêm
Hàng ngày, rất nhiều người yêu cảnh cảnh trong và ngoài nước đến thăm quan. Chủ nhân cho biết, có ngày tiếp khách từ 7h sáng đến 22h đêm



Trong vườn có khoảng 500 cây đã hoàn thiện, gần 100 cây mai tứ quý cổ, trên 200 cây sanh cổ, nhiều tác phẩm duối cổ có tuổi đời vài trăm năm trong đó có khoảng 40 cây thương hiệu, lớn nhỏ khác nhau như: Thiên long vũ hội, cặp khế cổ 500 năm, bộ ba cây tùng cổ,... và mới đây nhất là tác phẩm sanh cổ Tiên lão giáng trần với giá 28 tỷ đồng đã làm “chấn động” thị trường cây cảnh trong suốt một năm qua. Tất cả những cây thương hiệu đều đạt tiêu chí cổ - kỳ - mỹ- văn.

 

 
 


Với việc sở hữu hàng trăm cây cảnh quý hiếm, giá trị lên đến hàng chục triệu đô la Mỹ, vườn cây của ông Toàn được các tổ chức trong nước công nhận là vườn cây Di sản đầu tiên ở Việt Nam.

Kể về thú chơi cây, ông Toàn cho biết, đến hiện tại đã chơi cây được 25 năm. Thời gian đầu mới chơi cây,  xác định không chơi cây nội (cây Việt), ông sang Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc tìm mua cây đem về Việt Nam chơi, số tiền mua cây ngoại lên đến gần 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, đem cây ngoại về Việt Nam được một thời gian chúng đều chết, từ đó ông Toàn chuyển hướng chơi cây nội.


 

 
 


Trong chưa đầy 10 năm ông đã bỏ ra trăm tỷ đồng để chơi cây trong nước, ông đi khắp đất nước sưu tầm những cây quý nhất.

Nổi bật nhất phải kể đến “siêu cây” sanh “Ngọa hổ tàng long” có giá trị bậc nhất hiện nay, cách đây vài năm Chủ tịch SVC Đài Loan sang trả 1,4 triệu USD nhưng ông không bán. Bên cạnh đó là cây tùng cổ la hán đẹp nhất Việt Nam, theo tích truyền lại cây có tuổi đời khoảng 600 năm, cây cao gần 5m, đường kính gốc khoảng 60cm, có dáng “độc trụ kình thiên” có giá hơn 1 triệu USD hay tác phẩm duyên tùng có tuổi đời trên 300 năm có giá cũng hơn 1 triệu USD…


 

 Cây tùng cổ (tùng Việt Nam) có tuổi đời khoảng 600 năm được định giá 2 triệu USD
Cây tùng cổ (tùng Việt Nam) có tuổi đời khoảng 600 năm được định giá 2 triệu USD
 Tác phẩm duyên tùng được coi có dáng đẹp nhất Việt Nam được định giá 1 triệu USD
Tác phẩm duyên tùng được coi có dáng đẹp nhất Việt Nam được định giá 1 triệu USD
 
Bộ sưu tập khế cổ gồm 4 cây được xem là “có một không hai” ở Việt Nam
Bộ sưu tập khế cổ gồm 4 cây được xem là “có một không hai” ở Việt Nam



Những kiệt tác được vợ chồng ông Toàn lưu giữ đã đoạt rất nhiều các giải thưởng lớn, nhỏ trong các cuộc thi cây cảnh ở Việt Nam. Đầu năm 2020, tác phẩm Tiên lão giáng trần được giao dịch với giá 16 tỷ đồng giữa anh Mười và anh Chí ở Thường Tín (Hà Nội), đây là cuộc giao dịch, chuyển nhượng cây đắt nhất Việt Nam. Tuy nhiên, vài tháng sau giới chơi cây cảnh lại xôn xao khi ông Toàn mua lại tác phẩm Tiên lão giáng trần với giá 28 tỷ đồng.

 

 
 
 


Trao đổi với chúng tôi, anh Toàn chia sẻ: "Những cây quý mình phải có duyên mới mua được. Khi mình đã sở hữu chúng thì trả giá nào cũng không bán, ví như cây sanh “Tiên lão giáng trần” có giá 28 tỷ đồng, nếu đắt gấp đôi tôi cũng mua. Cách đây vài năm, Chủ tịch Hội SVC Trung Quốc sang thăm và trả giá cả vườn hơn 500 tỷ đồng nhưng tôi không bán bởi đây là những “báu vật” của người Việt, muốn giữ để những thế hệ sau này biết đến".
 


https://danviet.vn/vuon-cay-di-san-cua-ong-vua-cay-canh-viet-nam-dai-gia-trung-quoc-tra-hon-500-ty-khong-ban-50202116113464678.htm

Theo Hồng Phú (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null