Vở ballet kinh điển Cô bé Lọ Lem của Paris đến với khán giả Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội-L’Espace, ngày 19-10, sẽ trình chiếu vở ballet Cô bé Lọ Lem của Nhà hát Quốc gia Paris trên màn ảnh rộng. Đây là một trong những vở diễn ghi dấu ấn quan trọng của đạo diễn- biên đạo múa tài năng Rudolf Noureev (Nguyên Giám đốc Nhà hát Quốc gia Paris).
Một cảnh trong vở Cô bé Lọ Lem
Một cảnh trong vở Cô bé Lọ Lem
Ngày 25-10-1986, lần đầu tiên tại sân khấu của Nhà hát Quốc gia Paris, Rudolf Noureev đã cho ra đời vở ballet Cô bé Lọ Lem, phỏng theo câu chuyện cổ tích thần tiên cùng tên của nhà văn Charles Perrault.
Noureev đặt câu chuyện trong bối cảnh của Hollywood những năm 1930, trên nền nhạc của Sergueï Prokofiev và phối cảnh của Petrika Ionesco.
Được một nhà sản xuất phim khám phá tài năng diễn xuất, Lọ Lem dấn thân vào điện ảnh và đem lòng yêu thương chàng diễn viên ngôi sao- người đã cứu giúp Lọ Lem khỏi những khổ đau và đưa cô lên đỉnh cao của danh vọng.
Câu chuyện của Lọ Lem nhắc nhớ đến con đường thành công của không ít tên tuổi trong đó có Noureev.
Cuộc đời của biên đạo múa tài năng này mang nhiều nét tương đồng với hành trình đầy kỳ diệu của Lọ Lem: từ một thanh niên người dân tộc Tatar trở thành ngôi sao quốc tế.
Lọ Lem của Noureev vẫn là Lọ Lem đáng thương mà chúng ta từng biết: bị giam cầm trong ngôi nhà của chính mình với bà mẹ kế độc ác và hai người chị cùng cha khác mẹ ngốc nghếch đến thảm hại. Để sống sót cô chỉ còn cách vùi mình vào những giấc mơ.
Trong phiên bản đầy sắc màu điện ảnh này, ngập tràn trong tâm trí của Lọ Lem là cô gái trẻ Charlot ngồi bên King Kong, hình ảnh của bộ phim King Kong đình đám lúc bấy giờ.
 Một trong những vở diễn đưa đưa nghệ thuật múa ballet tại Pháp bước vào “thời hoàng kim”
Một trong những vở diễn đưa đưa nghệ thuật múa ballet tại Pháp bước vào “thời hoàng kim”
Thay cho buổi dạ tiệc Hoàng Cung, Lọ Lem cùng hai người chị sẽ tham gia một buổi thử vai. Bà tiên đỡ đầu sẽ hóa thân thành nhà sản xuất phim, đưa Lọ Lem tới buổi thử vai trong chiếc limousine sang trọng, lộng lẫy. Ở đó, Lọ Lem đã có màn thể hiện không thể tuyệt vời hơn. Nàng hút hồn cả chàng diễn viên ngôi sao.
Vậy nhưng, chiếc đồng hồ thời gian dường như nhắc nhở Lọ Lem rằng những thứ quá đẹp đẽ sẽ không thể tồn tại dài lâu. Lo lắng cho tương lai buồn bã mình sắp phải đối mặt, nàng quyết định chạy trốn. Không chấp nhận để mất Lọ Lem, chàng diễn viên ngôi sao đi tới cùng trời cuối đất để tìm ra nàng, nhờ sự giúp đỡ của một nữ diễn viên ballet bị lãng quên trên trường quay.
Chia sẻ về phiên bản này, đạo diễn- biên đạo múa Rudolf Noureev lý giải: “Xuyên suốt vở diễn Lọ Lem là những bước đi của thời gian, là nỗi sợ hãi nhìn giấc mơ sụp đổ và hạnh phúc sẽ ra đi cùng tuổi xuân. Đó chính là lý do tại sao Lọ Lem quyết định bỏ trốn khi tình yêu đến. Với tôi cũng vậy, tôi nhìn cuộc sống vĩnh cửu như một thứ xa xỉ tối cao”.
Với vở ballet đầy tính ẩn dụ này, Nhà hát Quốc gia Paris tri ân nguyên Giám đốc- Rudolf Noureev, người được vinh danh là vũ công cổ điển vĩ đại nhất, một trong những biên đạo múa xuất chúng nhất của mọi thời đại. Bằng tài năng và tâm huyết, những năm tháng cống hiến của Rudolf Noureev tại Nhà hát Quốc gia Paris có thể nói đã đưa nghệ thuật múa ballet tại Pháp bước vào “thời hoàng kim”. 
MAI AN (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

null