Vinh danh những tác phẩm văn nghệ dân gian tiêu biểu năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2020 nhận được 70 công trình dự giải. Sau khi lựa chọn, Hội đồng chuyên ngành xác định không có công trình nào được vinh danh ở hạng mục cao nhất.

Tiến sỹ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (phải) trao hai giải cao nhất cho các tác giả. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Tiến sỹ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (phải) trao hai giải cao nhất cho các tác giả. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Sáng 17/12, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức lễ phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian và trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2020.

Năm nay, Hội nhận được 70 công trình dự giải (ít hơn 7 công trình so với năm 2019), trong đó lĩnh vực Ngữ văn và lý luận văn hóa dân gian: 25 công trình; lĩnh vực Phong tục tập quán, lễ hội, địa chí văn hóa dân gian: 27 công trình; lĩnh vực Nghệ thuật biểu diễn dân gian: 7 công trình, lĩnh vực Nghệ thuật tạo hình và kiến trúc dân gian: 6 công trình; lĩnh vực Văn hóa ẩm thực, nghề cổ truyền và tri thức dân gian: 5 công trình.

Sau thời gian thẩm định, đánh giá, Hội đồng chuyên ngành quyết định, năm nay không có giải Nhất. Ban tổ chức trao 2 giải Nhì A (trị giá 25 triệu đồng mỗi giải) cho tác phẩm: "Sự tương đồng và khác biệt trong âm nhạc dân gian ở các tộc người Thái, Lào ở Tây Bắc Việt Nam và Đông Bắc Lào" của nhóm tác giả Lê Văn Toàn (chủ biên), Kiều Trung Sơn, Boun Theng Souksavatd, Đỗ Thị Thanh Nhàn, Hà Văn Đức, Nguyễn Minh Cường và tác phẩm "Văn hóa-nghệ thuật chùa Việt, vài nét cơ bản" của tác giả Trần Lâm Biền.

Sáu giải Nhì B (trị giá 18 triệu đồng mỗi giải) được trao cho các tác phẩm: "Loại hình tự sự trong văn học dân tộc Thái" của tác giả Nguyễn Thị Hải Anh; "Lời nói vần Bahnar ở Kon Tum" của tác giả A Jar, Nguyễn Tiến Dũng; "Văn hóa dân gian Cơ Tu - Truyền thống, biến đổi và năng lực thích ứng" của tác giả Võ Văn Hòe; "Luật tục Bahnar" của Buôn Krông Tuyết Nhung; "Tượng gỗ Tây Nguyên" của Trần Thanh Phong; "Dèng, hoa văn dèng và biểu tượng cuộc sống của người Tà Ôi" của Nguyễn Thị Sửu.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 16 giải Ba A, 19 giải Ba B, 7 giải Khuyến khích, 4 tặng phẩm.

Giáo sư, tiến sỹ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, đánh giá so với những năm trước, năm nay có những công trình chuyên sâu về những lĩnh vực có ít chuyên gia. “Văn hóa-nghệ thuật chùa Việt, vài nét cơ bản” là một công trình như vậy, tác giả đã chỉ ra nhiều đặc điểm cụ thể của chùa Việt cổ.

“Công trình này không chỉ có giá trị về lý luận mà sẽ góp phần hạn chế tình trạng tu bổ thiếu cơ sở, thiếu hiểu biết, làm hỏng giá trị văn hóa độc đáo của chùa chiền nước ta như đang diễn ra lâu nay,” giáo sư Lê Hồng Lý nhận xét.

Vẫn theo ông Lý, năm nay cũng có nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa các dân tộc ít người, đó là tín hiệu đáng mừng.

 

Tiến sỹ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, nhận xét về các công trình nghiên cứu văn hóa dân gian năm nay. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Tiến sỹ Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, nhận xét về các công trình nghiên cứu văn hóa dân gian năm nay. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)


Tại buổi lễ, Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đã tổ chức phong tặng danh hiệu nghệ nhân dân gian cho 14 người, trong đó có 2 nghệ nhân Hà Nội là bà Nguyễn Thị Minh Tám (sinh năm 1942, tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) trong lĩnh vực thực hành và truyền dạy đánh trống hội dân gian; bà Lê Thị Nhuệ Phát (sinh năm 1950, tại xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên) trong lĩnh vực thực hành và truyền dạy hát chèo...

Theo Minh Thu (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

null