Việt Nam đón trung thu khác các nước như thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tết Trung thu được tổ chức ở một số nước châu Á vào ngày 15.8 âm lịch. Đặc biệt, Nhật Bản không còn theo lịch âm từ hơn trăm năm nay, nhưng vẫn duy trì truyền thống đón trung thu đúng vào ngày trăng tròn...

Các hoạt động như ngắm trăng và treo đèn lồng, rất phổ biến ở một số quốc gia Đông Nam Á và Đông Á - cũng như biểu tượng con thỏ trên mặt trăng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều truyền thống địa phương khác nhau ở mỗi nước, theo Time.

Trăng tròn trong Tết Trung thu tại Gardens by the Bay, Singapore. Ảnh: TIME
Trăng tròn trong Tết Trung thu tại Gardens by the Bay, Singapore. Ảnh: TIME

Trung Quốc

Truyền thuyết về Hằng Nga lên mặt trăng từ lâu đã gắn liền với lễ hội Trung thu ở Trung Quốc.

Chuyện kể rằng, thời xa xưa, trái đất có 10 mặt trời đốt cháy cả thế giới. Một cung thủ nổi tiếng tên là Hậu Nghệ đã giương cung và bắn hạ 9 mặt trời, cứu nhân loại. Vì hành động anh hùng của ông, các vị thần đã ban cho ông viên thuốc trường sinh bất tử, ông giao cho vợ mình là Hằng Nga để bảo quản. Tuy nhiên, một trong những người theo ông, Bàng Mông, đã cố gắng đánh cắp viên thuốc trong khi Hậu Nghệ đang đi săn - vì vậy người vợ đã nuốt nó để tránh rơi vào tay Bàng Mông. Cô trở nên bất tử và bay lên mặt trăng, nơi cô sống kể từ đó. Ngoài Hằng Nga, mặt trăng còn có một cư dân khác: Thỏ Ngọc.

Những chiếc đèn lồng được chiếu sáng tại đường Lee Tung ở Hồng Kông trước Tết Trung thu. Ảnh: TIME

Những chiếc đèn lồng được chiếu sáng tại đường Lee Tung ở Hồng Kông trước Tết Trung thu. Ảnh: TIME

Theo truyền thống Trung Quốc, trăng tròn tượng trưng cho sự đoàn tụ gia đình, do đó trung thu là lễ hội được tổ chức tại nhà. Mọi người chiêm ngưỡng mặt trăng và ăn bánh trung thu có nhiều loại nhân khác nhau, từ lòng đỏ trứng muối và nhân sen truyền thống cho đến các phiên bản hiện đại có nhân kem, trái cây và sữa trứng.

Các món ăn khác được dùng trong lễ hội bao gồm khoai môn (vì tên của nó trong nhiều phương ngữ Trung Quốc là từ đồng âm với "may mắn đến") và cua lông, một món ngon theo mùa.

Đèn lồng đóng vai trò quan trọng trong lễ hội. Ngày nay, những chiếc đèn lồng giấy thắp nến ngày xưa hiếm khi được nhìn thấy. Hầu hết trẻ em đều mang theo các loại chạy bằng pin. Que phát sáng sử dụng một lần cũng rất phổ biến - khiến các nhà bảo vệ môi trường kêu gọi hạn chế sử dụng chúng.

Nhân viên sắp xếp bánh trung thu tại một siêu thị ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc khi Tết Trung thu đang đến gần. Ảnh: TIME
Nhân viên sắp xếp bánh trung thu tại một siêu thị ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc khi Tết Trung thu đang đến gần. Ảnh: TIME

Một số vùng có phong tục Tết Trung Thu cụ thể. Ở tỉnh Chiết Giang, phía đông Trung Quốc, thủy triều sông Tiền Đường thu hút nhiều du khách. Ở tỉnh Hồ Nam, phụ nữ dân tộc Đồng có phong tục ăn trộm rau vì theo truyền thuyết, nữ thần mặt trăng sẽ mưa "sương ngọt" lên chúng và ai ăn rau sẽ được khỏe mạnh, hạnh phúc.

Hàn Quốc

Người Hàn Quốc tổ chức lễ Chuseok, còn được gọi là hangawi, vào thời điểm trung thu. Đây là một trong những ngày lễ lớn nhất và quan trọng nhất của đất nước, cùng với Seollal, hay Tết Nguyên đán.

Nhiều người trở về quê hương để đoàn tụ gia đình và tổ chức các buổi lễ tưởng niệm, gọi là charye, cho tổ tiên. Ngày hôm trước và hôm sau cũng là ngày nghỉ lễ ở Hàn Quốc, giúp mọi người có thời gian về nhà.

Người dân Hàn Quốc đổ xô đi chơi vào Tết Trung thu. Ảnh: TIME

Người dân Hàn Quốc đổ xô đi chơi vào Tết Trung thu. Ảnh: TIME

Tại các buổi họp mặt lễ hội, người Hàn Quốc ăn songpyeon, một loại bánh gạo hình bán nguyệt có nhân ngọt, cũng như các loại trái cây và rau quả theo mùa như quả hồng và hạt dẻ. Họ cũng thích thú với nhiều loại hình giải trí, trong đó có ganggangsullae, một điệu nhảy vòng tròn truyền thống. Và tất nhiên, vào ban đêm, mọi người ra ngoài để chiêm ngưỡng trăng tròn, nơi họ tìm kiếm con thỏ mặt trăng hay còn gọi là daltokki. Sinh vật này được cho là có thể nhìn thấy trên bề mặt mặt trăng...

Nhật Bản

Người Nhật tổ chức lễ Tsukimi, có nghĩa là "ngắm mặt trăng". Giống như người Hàn Quốc, người dân luôn tìm kiếm thỏ mặt trăng, được gọi là tsuki no usagi trong tiếng Nhật, khi con vật này thực hiện nhiệm vụ lễ hội là làm bánh gạo (mochi).

Lễ hội được cho là có từ thời Nara của Nhật Bản (710 - 794). Vào thời Heian tiếp theo (794 - 1185), Tsukimi rất nổi tiếng trong giới quý tộc. Tiệc ngắm trăng, thường được tổ chức trên thuyền, bao gồm uống rượu, nghe nhạc và làm thơ. Đến thời Edo (1603 - 1868), truyền thống này được công chúng yêu thích rộng rãi.

Vũ công ở Osaka, Nhật Bản, biểu diễn trong nghi lễ ngắm trăng Sumiyoshi, được tổ chức vào dịp trung thu hàng năm. Ảnh: TIME

Vũ công ở Osaka, Nhật Bản, biểu diễn trong nghi lễ ngắm trăng Sumiyoshi, được tổ chức vào dịp trung thu hàng năm. Ảnh: TIME

Theo truyền thống, tsukimi được đánh dấu bằng cách trang trí ngôi nhà bằng cỏ pampas, tượng trưng cho một vụ thu hoạch bội thu. Đồ ăn nhẹ trong lễ hội bao gồm tsukimi-dango, loại bánh bao tròn tượng trưng cho sức khỏe và hạnh phúc, cùng các sản phẩm theo mùa như hạt dẻ và bí ngô. Trứng cũng được tiêu thụ vì màu trắng hình bầu dục của chúng gợi nhớ đến trăng tròn. Ngay cả các thương hiệu thức ăn nhanh cũng tham gia vào hoạt động này, thêm trứng vào bánh mì kẹp thịt.

Singapore

Khoảng 3/4 người Singapore gốc Hoa, vì vậy nhiều phong tục và truyền thống Tết Trung thu của Trung Quốc cũng được áp dụng ở Singapore.

Trước đây, các lễ kỷ niệm tập trung ở Khu phố Tàu, với những chiếc đèn lồng hình con cá vàng và ngôi sao treo trên các cửa hàng ở phố Temple và phố Smith. Các tiệm bánh truyền thống tập trung bán bánh trung thu.

Một khu phố ở Singapore rực sáng ánh đèn trung thu. Ảnh: TIME

Một khu phố ở Singapore rực sáng ánh đèn trung thu. Ảnh: TIME

Ngày nay, người dân Singapore tổ chức Tết Trung thu bằng những màn trình diễn đèn lồng xa hoa diễn ra ở khắp thành phố tại các địa điểm như Gardens by the Bay. Lễ hội ở Khu phố Tàu cũng có quy mô hoành tráng hơn trước. Khu vực này biến thành khu chợ sầm uất với các quầy hàng tạm bán đồ trang trí và đồ ăn nhẹ lễ hội. Ngoài ra còn có các cuộc thi vẽ đèn lồng và biểu diễn trực tiếp.

Việt Nam

Người Việt Nam còn gọi Tết Trung thu là Tết Thiếu nhi.

Một câu chuyện phổ biến liên quan đến lễ hội này là về một tiều phu có tên chú Cuội, người đã bám theo cây đa thần kỳ bay lên mặt trăng. Người Việt kể rằng, có thể nhìn thấy chú Cuội dưới gốc cây đa vào lúc trăng tròn. Trong lễ hội, trẻ em cầm đèn lồng - được cho là giúp dẫn đường để chú Cuội trở về trái đất - tràn ra đường và xem múa lân.

Người dân chụp ảnh cùng Tôn Ngộ Không trên đường phố Hà Nội. Ảnh: LINH PHAM/TIME
Người dân chụp ảnh cùng Tôn Ngộ Không trên đường phố Hà Nội. Ảnh: LINH PHAM/TIME

Các gia đình ăn mừng Tết Trung thu bằng cách bày bánh, mâm trái cây, tượng trưng cho lòng hiếu thảo, trước bàn thờ tổ tiên trong nhà. Bánh trung thu cũng là món ăn chủ yếu ở Việt Nam trong dịp này và có hai loại: bánh nướng và bánh dẻo.


Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.