Vẻ đẹp mong manh và bất tận của văn học Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khởi nguyên văn chương với waka (hòa ca - một thể loại văn học cổ của người Nhật Bản) và thần thoại, người Nhật Bản như ký thác vào nghệ thuật ngôn từ nhiều tư tưởng về cái đẹp và bản chất vô thường của thế giới.

Sống hết mình với hoạt động sáng tạo, thưởng thức, trân trọng và bảo tồn cái đẹp, vì vậy nền văn học Nhật luôn đề cao thân phận con người, mang tính hiện thực ở tầm vóc nhân loại và đặc biệt là có giá trị thẩm mỹ sâu sắc.

 

 


Trên tinh thần đó, tác phẩm mới Văn học Nhật Bản - vẻ đẹp mong manh và bất tận của tác giả Lam Anh (NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành), là sự đồng hành với độc giả, cùng khám phá nền văn chương phát triển vô cùng rực rỡ của đất nước mặt trời mọc. Ở đó từng trang sách là những cảnh ngộ của đời sống con người, bao câu chuyện rung lên trong từng cung bậc cảm xúc khác nhau: có khi hoài nghi, đôi lúc hoang mang nhưng như thế càng có điều kiện cảm nhận nền văn hóa thật và đầy đủ hơn, từ những thông điệp mà chính chủ nhân của nền văn hóa ấy lan tỏa vào từng bài viết. Đó là: Những nghịch lý nhân sinh trong truyện ngắn của Akutagawa Ryūnosuke, Vấn đề cái đẹp trong tiểu thuyết kim các tự của Mishima Yukio, hay Lý giải hiện tượng truyện Genji từ nền tảng văn hóa xã hội Nhật Bản, Thể loại monogatari trong thế giới văn chương tự sự…

Là sản phẩm được tạo nên từ tinh thần duy mỹ của người Nhật, văn học xứ Phù Tang được hiểu trong sự gắn kết với cảm thức thẩm mỹ và những nét đặc trưng của văn hóa truyền thống. Đó là điều quan trọng, nhưng đối với độc giả sinh trưởng bên ngoài không gian văn hóa đã hình thành nền văn học ấy thì mọi việc không đơn giản. Cái đẹp trong văn chương Nhật Bản gắn với sự vô thường của thế giới, sự mong manh của kiếp người nên thường phảng phất nét buồn và tâm thái trầm tư - đó là một đặc trưng quan trọng tồn tại xuyên suốt cả một quá trình.

Lịch sử văn hóa xứ sở mặt trời mọc là một tiến trình dài với rất nhiều thành tựu thuộc về nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau nên văn chương cũng không nằm ngoại lệ, mà hòa trong dòng chảy chung đó. Đặc trưng này biểu hiện ở nhiều sắc độ khác nhau trong nhiều giai đoạn, nhiều loại hình văn chương từ waka truyền thống, truyện Genji (Truyện kể Genji - được coi là trường thiên tiểu thuyết theo nghĩa hiện đại đầu tiên của nhân loại, của nữ sĩ cung đình Nhật Bản Murasaki Shikibu) đến những sáng tác của các nhà văn hiện đại và đương đại.

Dưới góc nhìn của một nhà nghiên cứu ở khoa Nhật Bản học Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM, những bài viết trong sách Văn học Nhật Bản - vẻ đẹp mong manh và bất tận là kết quả gặt hái được sau những tháng ngày âm thầm vun xới, tìm kiếm vẻ đẹp trong văn học Nhật Bản của tác giả Lam Anh.

Lam Anh hiện là một dịch giả văn học Nhật Bản tên tuổi và có uy tín. Nhiều tác phẩm chuyển ngữ thành công của chị đã xuất bản tại VN và được độc giả đón nhận, như: Gối đầu lên cỏ, Ngày 210, Cỏ ven đường, Xứ tuyết… Vì vậy, với khối lượng kiến thức đồ sộ mà cuốn sách Văn học Nhật Bản - vẻ đẹp mong manh và bất tận mang lại, tác giả tiếp tục giúp người đọc hiểu thêm về vẻ đẹp của văn học xứ Phù Tang, có lúc mong manh giữa hai miền sáng tối, giữa thực tại nghiệt ngã và mộng ước thanh cao, nhưng lại bất tận giữa nhịp sống xô bồ và sự tĩnh lặng trong tâm hồn mỗi người.

Theo Quỳnh Trân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Thắp lên lời thơ quê xứ

Thắp lên lời thơ quê xứ

(GLO)- Giữa thời đại ngổn ngang những thanh âm đô thị, giữa nhịp sống hối hả dễ bào mòn gốc rễ bản thể, tập thơ Cồn quê xứ (NXB Hội Nhà văn, 2025) vừa ra mắt bạn đọc đầu tháng 7-2025 như một vọng âm dịu dàng từ đất mẹ, khiến ta như lắng lại...

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

null