Về đâu những tác phẩm điêu khắc gỗ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nghệ thuật điêu khắc gỗ dân gian là một trong những di sản vô giá của các tộc người vùng Trường Sơn-Tây Nguyên. Những năm gần đây, rừng bị tàn phá, lễ bỏ mả ít được tiến hành, nghệ nhân điêu khắc lớn tuổi lần lượt qua đời nên nghề tạc tượng dần mai một. Để khôi phục và tôn vinh nghệ thuật điêu khắc độc đáo của các dân tộc, nhiều địa phương ở Tây Nguyên và một số cơ quan thuộc Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch đã tổ chức trại sáng tác điêu khắc gỗ dành cho nghệ nhân dân gian. 
Mỗi đợt sáng tác, các nghệ nhân được trao giải, tặng thưởng, đơn vị tổ chức có bộ sưu tập tác phẩm điêu khắc với nhiều chủ đề, phong cách. Sau đó, tác phẩm được trưng bày ngoài trời hoặc trong nhà phục vụ khách tham quan du lịch. Mỗi địa phương từng có hoặc đang có “vườn tượng Tây Nguyên” như: Đồng Xanh (Gia Lai), Buôn Đôn, Buôn Kô Tam (Đak Lak). Ngoài ra, tác phẩm điêu khắc gỗ được trưng bày, lưu giữ tại bảo tàng hay lưu giữ tại nhà làng truyền thống.
Các nghệ nhân tham gia trại điêu khắc gỗ được địa phương tuyển chọn kỹ lưỡng. Họ là những người khéo tay, tài giỏi ở buôn làng, từng đóng góp công sức làm đẹp cho những ngôi nhà làng, nhà mồ, được nhiều người biết tiếng tại địa phương. Từ những chủ đề mang tính tâm linh dành cho người thân quá cố trong lễ bỏ mả của các dân tộc Bahnar, Jrai hay chỉ dành cho trang trí ở nhà làng của người Giẻ Triêng, Cơ Tu, Xê Đăng... các “trại viên” tái hiện các tác phẩm điêu khắc theo những chủ đề mới với cảm xúc nghệ thuật tự do, phóng khoáng hơn. Những bức tượng gỗ ấy luôn ẩn chứa nét hoang sơ, độc đáo trong văn hóa của từng dân tộc. Tại các “vườn tượng”, người xem thấy hình ảnh buôn làng với cô gái giã gạo, người đội vò rượu cần, mẹ cõng con, cô gái mang gùi, người đánh chiêng, thầy cúng, già làng, chàng trai mang xà gạt, uống rượu cần, hút thuốc, bầu vú mẹ, những con vật nuôi, chim muông, đặc biệt là những tác phẩm thể hiện sức sống phồn thực. Người xem thấy sự tài hoa, lao động sáng tạo của các nghệ nhân khi họ gửi cả trái tim, khối óc của mình vào trong từng tác phẩm.
Thành quả của Trại sáng tác điêu khắc gỗ Tây Nguyên do Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức tại Đồng Mô, Hà Nội năm 2013. Ảnh: Tấn Vịnh
Thành quả của Trại sáng tác điêu khắc Tây Nguyên do Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam tổ chức tại Đồng Mô, Hà Nội năm 2013. Ảnh: Tấn Vịnh
Tuy nhiên, việc giữ gìn và sử dụng tác phẩm điêu khắc gỗ của các nghệ nhân sau khi kết thúc trại điêu khắc còn nhiều bất cập. Do cách thức trưng bày chưa hợp lý nên nhiều tác phẩm điêu khắc gỗ bị hư hỏng nhanh chóng. Đây là sự uổng phí không hề nhỏ.
Một số tượng gỗ có giá trị nghệ thuật, mang đậm nét phong cách Tây Nguyên của các nghệ nhân cần đưa về lưu giữ, trưng bày tại các bảo tàng địa phương. Sau khi trại sáng tác kết thúc, nghệ nhân cũng có thể mang tác phẩm của mình về trưng bày tại nhà làng truyền thống hay nhà văn hóa ở các buôn làng. Đây cũng là cách lưu giữ tác phẩm để tôn vinh, ghi nhận, phát huy thành tựu sáng tạo nghệ thuật của từng nghệ nhân. Bộ sưu tập tác phẩm của một nghệ nhân hay nhóm nghệ nhân nếu đặt đúng vị trí, trân trọng sẽ tạo ra một điểm tham quan thú vị trong hoạt động du lịch cộng đồng. Bởi vì, một số nghệ nhân được mời dự nhiều trại điêu khắc đã sáng tác nhiều tác phẩm đặc sắc nhưng những đứa con tinh thần ấy lại nằm rải rác. Nhiều địa phương cấp huyện tổ chức các cuộc thi tạc tượng, những bức tượng, phù điêu rất đẹp nhưng không có chỗ trưng bày, xử lý mối mọt chưa tốt nên hư hỏng. Các địa phương có truyền thống, thế mạnh điêu khắc gỗ cần có phòng trưng bày chuyên đề ở bảo tàng tỉnh, thậm chí hình thành một bảo tàng điêu khắc gỗ cũng hoàn toàn xứng đáng và khả thi. Nơi đây lưu giữ, trưng bày những hình ảnh, bức tượng, phù điêu được sưu tầm qua các thời kỳ, tập hợp những tinh hoa nghệ thuật điêu khắc dân gian của đồng bào trong quá khứ và những tác phẩm có giá trị nghệ thuật mới mẻ của các nghệ nhân đương thời.
Việc tổ chức các trại sáng tác, cuộc thi điêu khắc gỗ dân gian là cần thiết nhằm góp phần bảo tồn loại hình nghệ thuật độc đáo này, khuyến khích đội ngũ nghệ nhân truyền dạy, nâng cao tay nghề cho thế hệ trẻ. Đồng thời tôn vinh nghệ nhân và những người tham gia tích cực trong việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật tạo hình, trang trí dân gian, tạo điều kiện để người dân gặp gỡ, giao lưu, nâng cao lòng tự hào dân tộc và ý thức bảo vệ di sản văn hóa của dân tộc mình. Làm thế nào để lưu giữ, phát huy giá trị các tác phẩm điêu khắc của các nghệ nhân là câu hỏi cần giải đáp của các các cơ quan hữu quan, nhà quản lý văn hóa, nghệ thuật ở các địa phương.
TẤN VỊNH

Có thể bạn quan tâm

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

Cồng chiêng “nhí”: Nối dài mạch nguồn văn hóa

(GLO)- Sự ra đời và hoạt động hiệu quả của những đội cồng chiêng “nhí” ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) không chỉ là kế thừa mà còn trở thành nhịp cầu nối dài mạch nguồn văn hóa truyền thống, để hồn cốt dân tộc tiếp tục sống mãi qua từng thế hệ.

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc

Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2025 một lần nữa khẳng định vai trò ngày càng lớn của Phật giáo Việt Nam trong đời sống tôn giáo quốc tế.

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

Ksor Mang nặng lòng với văn hóa Jrai

(GLO)- Nhiều năm qua, anh Ksor Mang (SN 1986, buôn Phu Ma Nher, xã Ia Rtô, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Jrai, nhất là việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ.

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Xác lập 5 kỷ lục Phật giáo Việt Nam

Trong khuôn khổ lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc - Vesak 2025 diễn ra ngày 8/5, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận cùng lúc 5 kỷ lục về Phật giáo. Các kỷ lục được trao tặng cho Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Xa dần tiếng trống hơ gơr

Xa dần tiếng trống hơ gơr

(GLO)- Đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, trống là vật thiêng, có Yàng trống bảo hộ, có giá trị cao nên cất giữ nơi trang trọng và được đem ra dùng trong những dịp lễ hội lớn của buôn làng hoặc gia đình. Ngày nay, các buôn làng ở Tây Nguyên dường như xa dần tiếng trống hơ gơr.

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

Lan tỏa tình yêu thổ cẩm

(GLO)- Diễn ra trong gần 1 tháng, cuộc thi “Nét đẹp trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số qua ảnh” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức đã nhận được 33 tác phẩm dự thi. Mỗi bức ảnh là một thông điệp ý nghĩa mà những người mẫu không chuyên muốn truyền tải đến mọi người.

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh

Nhà giáo Tạ Chí Tào tặng hiện vật quý cho Bảo tàng tỉnh Gia Lai

(GLO)- Nhiều lần đến tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (thuộc Bảo tàng tỉnh Gia Lai), nhà giáo Tạ Chí Tào rất tâm đắc với những hiện vật thể hiện tấm lòng của người dân Tây Nguyên đối với Bác. Vì vậy, ông đã quyết định trao tặng một số hiện vật liên quan đến Bác Hồ mà mình đã sưu tầm cho Bảo tàng tỉnh.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.