Văn hóa rượu cần Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ai có duyên đến với đại ngàn Tây Nguyên chợt thấm thía men say qua ghè rượu cần của đồng bào dân tộc thiểu số. Văn hóa rượu giản dị với chất men độc đáo, chẳng giống với loại men ủ nào trên đất nước Việt Nam và thế giới. 
Lưng tựa núi… mắt nhìn ra biển
Rượu ra đời cách đây những 6-7 ngàn năm. Ở mỗi vùng miền, rượu mang những đặc trưng riêng, lưu dấu ấn tâm thức con người và thiên nhiên nơi ấy. Trong tọa độ không-thời gian, văn hóa rượu dần hình thành. Với người phương Tây, rượu là mặt trời soi sáng tình bạn, mặt trăng soi sáng tình yêu. Tiêu chí phân loại là chủng loại rượu với những danh xưng nổi tiếng: Whisky, Cognac, Vodka, Chivas, Bordeaux, Champagne…
Bên ché rượu cần. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Bên ché rượu cần. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Với người phương Đông, rượu là bạn của anh hùng, hảo hớn, bằng hữu, người tình của nghệ sĩ… Tiêu chí phân loại theo vùng miền, dân tộc. Trung Quốc với rượu Mao Đài, Hoàng tửu… Xứ sở hoa anh đào với rượu Sake. Việt Nam-lưng tựa núi, mắt nhìn ra biển… với rượu bắp, rượu gạo, rượu thuốc, rượu hoa quả… như là bầu bạn, tri kỷ, điểm tựa giúp con người hưng phấn, thăng hoa, sáng tạo. “Còn non còn nước còn người/Còn cô bán rượu anh còn say sưa”.
Tay vít cần… nối đất vào trời
Từ vùng trung du kéo dài lên rừng núi Tây Nguyên bạt ngàn nổi tiếng với loại rượu mà trên thế giới không đâu có. Ấy là rượu cần được làm từ các loại lá rừng và một loại men đặc biệt, rồi ủ. Ai có duyên đến với đại ngàn Tây Nguyên chợt thấm thía men say qua ghè rượu cần của đồng bào dân tộc thiểu số. Văn hóa rượu giản dị với chất men độc đáo, chẳng giống với loại men ủ nào trên đất nước Việt Nam và thế giới.
Chẳng cao sang, cầu kỳ, chất liệu làm nên rượu cần Tây Nguyên là sản vật của đất và nước, núi và rừng Tây Nguyên như gạo nếp, bắp, mì, khoai… hòa quyện với chất men được cất lên từ tinh túy của một số lá cây, rễ cây rừng quý. Ấy là nhờ Yàng (trời) tối cao, tối linh ban tặng và ngàn đời trở thành thuần phong mỹ tục trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Chủ nhà đưa tay phải nắm lấy cần, tay trái đặt lên miệng ghè, lâm râm khấn hát… “Mách ỏ rạ mach tổ ỏ rạ, ghệt am ỏ rạ...” (Anh em vui vẻ ăn nhậu, xin anh em thương yêu nhau…). Đẹp giản dị văn hóa đùm bọc thân thương.
Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Văn hóa rượu chủ yếu ở tâm thức uống. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Văn hóa uống rượu cần Tây Nguyên dường như có một không hai, mang đậm đà phong cách bản sắc dân tộc Việt bao đời. Ghè rượu đặt chính giữa, bên cạnh là hũ nước suối ban mai trong suốt. Khách miền xuôi lên thăm thật quý hóa chân tình. “Trường Sơn cao ngất rừng xanh/Quây quần hũ rượu Thượng Kinh chung cần”. Cần rượu Tây Nguyên là loại dây-cây triêng, cuống dài cả mét, chặt về phơi khô, rút bỏ lõi, cắm vào ghè rượu. Học hỏi, thành tâm, tự nhiên… biết vin cần đưa lên miệng, thưởng thức rượu nhờ cái ống hút của sợi dây cần. Hũ rượu vơi, nước suối ban mai được đổ tiếp cho đầy. Tiếng cồng, tiếng chiêng dài như sông như suối trầm hùng âm vang lời ca, điệu múa rộn ràng… Bên ghè rượu, trai gái hát cho nhau nghe những bài hát chan chứa ân tình. “Ta vịn cần uống núi rừng thiêng/Em múc trăng vàng về tan đáy rượu/Giọt mắt hòa vào men chếnh choáng/Tôi chìm trong hương tóc trăng em” (Giang Nam).
Văn hóa núi rừng Tây Nguyên theo nét nghĩa sâu nhất, người đàn ông là quên, người đàn bà là nhớ… bền giữ giống nòi, chế ra thứ quên kỳ diệu nhất của Tây Nguyên: rượu cần. Bàn tay các cô gái rừng núi sông suối làm nên một thứ men… bí mật. Củ riềng là tác nhân của sự say… quên trời đất. Với vẻ đẹp nồng say của các nàng-nửa người nửa thần linh… mê hoặc con người, dẫn dắt ta vào một thế giới khác thực tại nhàm chán đơn điệu hàng ngày.
Hương vị nồng nàn ngây ngất xuân thì
Tây Nguyên xanh hiếu khách, đón tiếp ân cần nồng hậu, cồng chiêng tình thân ái… Hỏi xuân đang chờ ai… Vít tay cong cần rượu, hút hương rừng qua môi. Ngẩng lên ôm bóng trời. Ánh sáng cháy chập chờn. Thắp lửa tình cồng chiêng. Đời người mấy Tết Xuân. Huyền thoại xanh tình yêu…
Đồng bào Tây Nguyên chung vui rượu cần ngày hội. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Đồng bào Tây Nguyên chung vui rượu cần ngày hội. Ảnh: Nguyễn Linh Vinh Quốc
Vui hay buồn, thanh thản hay đau khổ, đông đảo hay bơ vơ… bóng mình trong men say… “Tăm tăm tình bạn/Chếnh choáng tình đời/Líu lưỡi tình người/Nao nao thân phận” (Phùng Quán).
Văn hóa rượu chủ yếu ở tâm thức uống. “Cũng liều uống rượu cùng em/Bởi chưng người đẹp lại thêm rượu cần/Cái ghè rượu hóa chứng nhân/Chúng mình mỗi đứa một cần vít cong” (Nguyễn Trọng Tạo). Em hóa rượu… anh say…
Thời gian gõ cửa, không gian mở lòng, giọt sương đong đưa, cỏ hoa nhú mầm… Giao thừa… đất-trời-người hòa nhập. Tình xuân chợt đến, khoảnh khắc xôn xao, mình đam mê-tỉnh thức…
LÊ TỪ HIỂN

Có thể bạn quan tâm

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

(GLO)- MC của phố núi Pleiku Nguyễn Hoàng Nam ví người dẫn chương trình như những cánh én mùa xuân, có sứ mệnh riêng. Nếu chim én báo hiệu mùa xuân yên vui thì người dẫn chương trình cũng có sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

(GLO)- Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với lợi thế là vùng lõi, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn, quản lý bền vững thiên nhiên. Đây cũng là bước ngoặt mở ra triển vọng đầu tư phát triển du lịch và các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh; biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

(GLO)- Attapeu-một trong những tỉnh thuộc cao nguyên Boloven nằm ở phía Đông Nam của Lào được đánh giá là giàu tiềm năng về đất đai, khoáng sản, thủy điện, lại có mối quan hệ gắn bó đặc biệt, thủy chung với Gia Lai. Nơi đây đã, đang và sẽ là miền đất lành cho những cánh chim bằng sải cánh, biến ước mơ, hoài bão thành các chương trình, dự án hợp tác đầy ấn tượng, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân bản địa, phát triển vững mạnh doanh nghiệp, vun đắp tình hữu nghị sắt son Việt-Lào.
Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất“, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân.
Hướng đến mục tiêu  tăng trưởng xanh

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

(GLO)- Giai đoạn 2015-2020, số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tăng trưởng xanh (TTX) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tỉnh đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các hoạt động hướng đến mục tiêu TTX nhằm thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Covid-19 và làng rừng của tôi

Covid-19 và làng rừng của tôi

(GLO)- Từ sau ngày giải phóng miền Nam 1975 đến nay, năm nào cũng vậy, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố tự tìm cơ hội để về lại với buôn làng, với Tây Nguyên. Ở nơi ấy, tôi có bạn bè, có bà con anh em và toàn bộ tuổi trẻ của mình. Tôi tự nhận đó là quê hương thứ hai của mình.
Một thời ở Sân bay Pleiku

Một thời ở Sân bay Pleiku

(GLO)- Nằm ở vị trí chiến lược, Sân bay Cù Hanh (nay là Cảng Hàng không Pleiku) từng là một trong những sân bay quân sự và dân dụng quy mô lớn ở miền Nam. Xung quanh sân bay này có những câu chuyện mà ít người biết đến.
Binh đoàn 15: Hành trình 37 năm trên miền biên viễn

Binh đoàn 15: Hành trình 37 năm trên miền biên viễn

(GLO)- Trải qua 37 năm xây dựng và trưởng thành, Binh đoàn 15-đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên tuyến biên giới. Bên cạnh đó, Binh đoàn đã có nhiều việc làm ý nghĩa giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ các hộ gia đình thoát nghèo bền vững.
Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

(GLO)- Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã cấp 41 mã số vùng trồng cho cây ăn quả và 8 cơ sở đóng gói trái cây của tỉnh để phục vụ xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để nông sản Gia Lai có “vé thông hành“ vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Những năm qua, đơn vị tích cực giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thoát nghèo. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng thế trận vùng biên ngày càng vững mạnh, khắc họa sinh động hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ“ trong thời kỳ mới.
Sức bật Kông Chro

Sức bật Kông Chro

(GLO)- Dẫu phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro đã gặt hái những thành quả rất đáng tự hào. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và phát triển.
Chư Krêy: Những du kích anh hùng

Chư Krêy: Những du kích anh hùng

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, dấu vết bom đạn đã chìm sâu dưới rẫy nương tươi tốt của người dân xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Vậy nhưng, những chiến công lừng lẫy của Đội du kích xã A3 anh hùng thì còn lưu mãi.
Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

(GLO)- Khai thác lợi thế khác biệt của không gian nông nghiệp với nhiều sản vật và văn hóa đặc sắc, ngành du lịch Gia Lai hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp để bắt kịp xu thế của cả nước và thế giới.
Mùa xuân về

Mùa xuân về

(GLO)- Mỗi khi mùa xuân về gõ cửa, không gian trải lên một liếp vàng của nắng để kết thúc một mùa đông lạnh lùng và bão táp. Những hạt mưa xuân giăng giăng như những sợi dây nối giữa đất và trời mở ra một cảnh quan huyền ảo mà các mùa khác không bao giờ có được. Riêng về nắng xuân cũng có nét riêng: không oi bức, gắt gẫm như mùa hè; không ảm đạm như mùa thu. Là màu nắng của tình yêu và hy vọng khiến cho lòng người cảm giác lâng lâng đón nhận một cách trân quý để mở ra một năm mới bình yên và hạnh phúc.
Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Bao đời nay, tục thờ cúng Chúa sơn lâm được người dân vùng Tây Sơn Thượng đạo gìn giữ như một nét văn hóa tâm linh độc đáo gắn liền với đời sống tinh thần. Tín ngưỡng thờ Ông Cọp, Ông Hổ thể hiện sự mong cầu của người dân về một cuộc sống khỏe mạnh, yên bình, ấm no, hạnh phúc.