Một thời ở Sân bay Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nằm ở vị trí chiến lược, Sân bay Cù Hanh (nay là Cảng Hàng không Pleiku) từng là một trong những sân bay quân sự và dân dụng quy mô lớn ở miền Nam. Xung quanh sân bay này có những câu chuyện mà ít người biết đến.

Theo một số tài liệu ghi lại, Sân bay Cù Hanh được quân đội Mỹ và chính quyền Việt Nam Cộng hòa xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, chủ yếu sử dụng cho mục đích quân sự. Sau khi Pleiku được giải phóng, sân bay này trở thành căn cứ của Không quân Việt Nam.

Ngày đầu sau giải phóng

Trong Chiến dịch Tây Nguyên tháng 3-1975, Sân bay Cù Hanh là một trong những cứ điểm đầu tiên Quân giải phóng miền Nam Việt Nam chọn tấn công nghi binh, đánh lạc hướng nhằm thu hút địch từ Buôn Ma Thuột về Pleiku, Kon Tum. Đơn vị trực tiếp nhận nhiệm vụ đánh nghi binh vào Sân bay Cù Hanh là Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công). Đơn vị này được thành lập vào ngày 19-8-1974 tại huyện Chư Păh.

Sau khi được đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, Cảng Hàng không Pleiku đã đón các máy bay thân rộng như A320, A321... Ảnh: Lê Hòa
Sau khi được đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, Cảng Hàng không Pleiku đã đón các máy bay thân rộng như A320, A321... Ảnh: Lê Hòa


Ông Nguyễn Trọng Hải-nguyên Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-kể lại: “Tháng 9-1979, tôi đang là nhân viên sửa chữa máy dẫn đường tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng nhưng thường xuyên được cắt cử lên công tác tại Cảng Hàng không Pleiku. Bởi vậy, tôi nắm khá rõ tình hình hoạt động tại Cảng Hàng không Pleiku giai đoạn này. Lúc đó, Cảng trực thuộc Bộ Quốc phòng quản lý với 17 cán bộ, nhân viên”.

Đến tháng 12-1988, ông Hải chính thức được phân công phụ trách kỹ thuật tại Cảng Hàng không Pleiku. “Nhà ga sân bay thời điểm này vẫn giữ nguyên trạng là căn nhà gỗ cấp 4, mái lợp bằng tấm fibro xi măng. Ghế cho khách ngồi chờ được làm bằng ván ép. Trước giải phóng, sân bay chủ yếu phục vụ mục đích quân sự, khách bay dân sự rất ít và được bố trí một lối đi dẫn ra khu nhà chờ riêng”-ông Hải chia sẻ. Cũng theo ông Hải, người dân sống lâu năm gần Sân bay Cù Hanh kể rằng, vì là cứ điểm quan trọng, Mỹ-ngụy từng nuôi một đàn chó được huấn luyện, rất tinh khôn và hung dữ để canh chừng tại khu vực này. Khi địch tháo chạy khỏi Pleiku, đàn chó bị bỏ lại, đi hoang tìm thức ăn ở khắp mọi nơi.

Một lần đón máy bay bị không tặc khống chế

Ít ai biết rằng, vụ không tặc khống chế cảnh vệ trên không, định cướp máy bay để trốn ra nước ngoài xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu 226 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khi đang thực hiện hành trình thường lệ Gia Lâm-Đà Nẵng-Tân Sơn Nhất vào sáng 7-2-1979 do phi công Nguyễn Văn Tôn phụ trách lái chính đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Cảng Hàng không Pleiku. Đây là một trong những trường hợp hy hữu không chỉ trong lịch sử ngành Hàng không Việt Nam mà còn với cả thế giới khi nhân viên an ninh Nguyễn Đắc Thoại bắn hạ 4 tên không tặc. Sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống Cảng Hàng không Pleiku, lực lượng bảo vệ sân bay phối hợp với các đơn vị Quân đội, Công an tỉnh Gia Lai-Kon Tum đã triển khai xử lý tình huống khẩn nguy hàng không. Toàn bộ hành khách và máy bay được an toàn. Nhờ chiến công này, nhân viên an ninh Nguyễn Đắc Thoại được tặng thưởng Huân chương Chiến công, phong vượt cấp quân hàm từ Trung sĩ lên Thiếu úy.

Theo ông Hải, sau ngày giải phóng miền Nam, một số đối tượng thuộc chế độ cũ nuôi âm mưu cướp máy bay để trốn ra nước ngoài. Vụ không tặc tấn công cướp máy bay mang số hiệu 226 là một trường hợp như thế. Các đối tượng đã giấu vũ khí vào hộp sữa đặc để qua mắt lực lượng an ninh. Ngày ấy, thiết bị soi chiếu chưa hiện đại như bây giờ nên lực lượng an ninh không phát hiện được.

Chuyện bay thời bao cấp

Từ tháng 5-1977, Tổng cục Hàng không dân dụng đã tổ chức đường bay Tân Sơn Nhất-Pleiku-Gia Lâm với tần suất 1 tuần/chuyến, chủ yếu phục vụ khách công vụ. Thời kỳ này, tại các tỉnh Tây Nguyên, bọn phản động FULRO hoạt động mạnh nên việc xét duyệt và kiểm soát người đi máy bay rất khắt khe. Lực lượng an ninh lúc này chủ yếu khám kiểm tra thủ công bằng tay. Trang-thiết bị dẫn đường là máy PAC8 do Liên Xô sản xuất đầu thập kỷ 60. Về máy bay, thời kỳ trước năm 1980 chỉ sử dụng các loại máy bay AN24 và YAK40, sức chứa 30-40 hành khách. Cả tỉnh chỉ có một phòng bán vé máy bay đặt tại số 82 Hùng Vương. Phương tiện chở khách chỉ có 1 chiếc xe ca loại Hải Âu cũ do Liên Xô sản xuất.

 Hành khách làm thủ tục trước giờ bay tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: Đức thụy
Hành khách làm thủ tục trước giờ bay tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: Đức Thụy


Là người trải nghiệm chuyến bay trong khoảng thời gian này, ông Đoàn Minh Phụng-nguyên Tổng Biên tập Báo Gia Lai-kể lại: “Ngày đó, tiền mua vé máy bay từ Pleiku ra Hà Nội hết chừng một tháng rưỡi lương của tôi, tức khoảng 90 đồng. Khách đi máy bay đa phần là cán bộ cao cấp hoặc những người có điều kiện. Tôi may mắn được chú Hoàng Thanh Hà-Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Gia Lai-Kon Tum khi ấy đặc cách giải quyết cho đi máy bay để kịp ra nhập học tại Trường Sĩ quan Cơ yếu Xuân Hòa”.

Nhớ lại cảm giác trong hành trình đặc biệt ấy, ông Phụng chia sẻ: “Lần đầu tiên được đi máy bay, tôi thích thú vô cùng. Lúc đó tôi nghĩ: Trong chiến tranh, Mỹ dùng máy bay ném bom giết dân mình. Bây giờ hòa bình rồi, mình được đi máy bay của Liên Xô, cảm thấy rất hạnh phúc”. Cũng theo ông Phụng, thời Mỹ-ngụy, Gia Lai có rất nhiều sân bay quân sự rải khắp các cánh. Trong đó, riêng Pleiku có đến 3 sân bay gồm: Sân bay Cù Hanh, sân bay đặt gần núi Hàm Rồng, sân bay gần Quân đoàn 3 ngày nay. Ngoài ra còn có sân bay tại Bàu Cạn (huyện Chư Prông), Đức Cơ, Ia Grai, Chư Păh, An Khê… Tất cả đều là nền đất, bằng phẳng và khá lớn.

Sau hơn 1 thập kỷ trực thuộc Bộ Quốc phòng, năm 1991, Cảng Hàng không Pleiku được chuyển về cho ngành Giao thông-Vận tải quản lý. Trước thời điểm đó, đời sống cán bộ, nhân viên rất khó khăn, một phần cũng do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. “Anh em cán bộ, nhân viên ngoài thời gian làm công việc chuyên môn còn phải tăng gia sản xuất để cải thiện đời sống. Phi trường rộng lớn được tận dụng nuôi đàn bò vài chục con để vừa có nguồn thực phẩm tươi cải thiện bữa ăn cho anh em, vừa có thêm nguồn thu. Cảng phải mượn đất trống giữa các hàng trong lô cao su vừa trồng mới tại khu vực Ninh Đức (xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh ngày nay) để trồng lúa, bắp lấy lương thực. Anh em tại Cảng Hàng không Pleiku còn cung cấp lương thực cho các cảng trong cụm khu vực miền Trung”-ông Hải kể.

Từ những năm tháng gian khó ấy, ngành Hàng không nói chung, Cảng Hàng không Pleiku nói riêng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ với mức tăng trưởng ấn tượng qua từng năm. Giai đoạn 2016-2017, Cảng Hàng không Pleiku được đánh giá thuộc top 10 cảng hàng không trên cả nước. 2 năm gần đây, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống, trong đó, vận tải hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề. Tuy vậy, cán bộ, công nhân viên Cảng Hàng không Pleiku vẫn giữ vững tinh thần vượt khó, gặt hái được những kết quả đáng khích lệ. Giữa tháng 10-2021, sau nhiều tháng tạm dừng hoạt động vì dịch Covid-19, Cảng Hàng không Pleiku là 1 trong 10 cảng hàng không trên cả nước được chọn thí điểm mở lại đường bay nội địa và khai thác hiệu quả kể từ đó đến nay. Với vị trí quan trọng trong tạo mạch máu giao thông, giao thương giữa Bắc Tây Nguyên với cả nước thông qua đường hàng không, Cảng Hàng không Pleiku sẽ góp sức không nhỏ vào sự phát triển của địa phương.

 

 LÊ HÒA

Có thể bạn quan tâm

Những bộ cồng chiêng truyền đời

Những bộ cồng chiêng truyền đời

(GLO)- Không chỉ là tài sản có giá trị về mặt vật chất, những bộ cồng chiêng còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần đối với mỗi gia đình hoặc cộng đồng. Chúng được đặt tên và gìn giữ từ đời này sang đời khác để tiếng chiêng của ông cha được ngân vang mãi.
MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

MC Nguyễn Hoàng Nam sứ mệnh cánh én

(GLO)- MC của phố núi Pleiku Nguyễn Hoàng Nam ví người dẫn chương trình như những cánh én mùa xuân, có sứ mệnh riêng. Nếu chim én báo hiệu mùa xuân yên vui thì người dẫn chương trình cũng có sứ mệnh lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.
Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh: Hướng đến du lịch xanh, phát triển bền vững

(GLO)- Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Với lợi thế là vùng lõi, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh đang tích cực quảng bá, giới thiệu với bạn bè thế giới những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn, quản lý bền vững thiên nhiên. Đây cũng là bước ngoặt mở ra triển vọng đầu tư phát triển du lịch và các mô hình kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh; biến nơi đây thành điểm đến hấp dẫn trong tương lai.
Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

Dấu ấn Việt trên cao nguyên Boloven

(GLO)- Attapeu-một trong những tỉnh thuộc cao nguyên Boloven nằm ở phía Đông Nam của Lào được đánh giá là giàu tiềm năng về đất đai, khoáng sản, thủy điện, lại có mối quan hệ gắn bó đặc biệt, thủy chung với Gia Lai. Nơi đây đã, đang và sẽ là miền đất lành cho những cánh chim bằng sải cánh, biến ước mơ, hoài bão thành các chương trình, dự án hợp tác đầy ấn tượng, mang lại cuộc sống ấm no cho người dân bản địa, phát triển vững mạnh doanh nghiệp, vun đắp tình hữu nghị sắt son Việt-Lào.
Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

Công ty 75: Sôi nổi phong trào thi đua quyết thắng

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất“, Chi nhánh Công ty 75 (Binh đoàn 15) luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đơn vị đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn đứng chân.
Hướng đến mục tiêu  tăng trưởng xanh

Hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh

(GLO)- Giai đoạn 2015-2020, số lượng doanh nghiệp tham gia đầu tư vào tăng trưởng xanh (TTX) trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Tỉnh đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư tham gia vào các hoạt động hướng đến mục tiêu TTX nhằm thúc đẩy vai trò của kinh tế tư nhân, đồng thời thực hiện chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Covid-19 và làng rừng của tôi

Covid-19 và làng rừng của tôi

(GLO)- Từ sau ngày giải phóng miền Nam 1975 đến nay, năm nào cũng vậy, dù khó khăn đến mấy, tôi cũng cố tự tìm cơ hội để về lại với buôn làng, với Tây Nguyên. Ở nơi ấy, tôi có bạn bè, có bà con anh em và toàn bộ tuổi trẻ của mình. Tôi tự nhận đó là quê hương thứ hai của mình.
Binh đoàn 15: Hành trình 37 năm trên miền biên viễn

Binh đoàn 15: Hành trình 37 năm trên miền biên viễn

(GLO)- Trải qua 37 năm xây dựng và trưởng thành, Binh đoàn 15-đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo quốc phòng-an ninh trên tuyến biên giới. Bên cạnh đó, Binh đoàn đã có nhiều việc làm ý nghĩa giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ các hộ gia đình thoát nghèo bền vững.
Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

Mã số vùng trồng: "Vé thông hành" cho nông sản xuất ngoại

(GLO)- Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã cấp 41 mã số vùng trồng cho cây ăn quả và 8 cơ sở đóng gói trái cây của tỉnh để phục vụ xuất khẩu. Ngành Nông nghiệp tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp đăng ký cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói để nông sản Gia Lai có “vé thông hành“ vươn ra thị trường quốc tế.
Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

Công ty TNHH một thành viên 72 vững vàng trên vùng biên giới

(GLO)- Công ty TNHH một thành viên 72 (Binh đoàn 15) đứng chân trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Những năm qua, đơn vị tích cực giúp địa phương xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ người dân thoát nghèo. Những việc làm ấy đã góp phần xây dựng thế trận vùng biên ngày càng vững mạnh, khắc họa sinh động hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ“ trong thời kỳ mới.
Sức bật Kông Chro

Sức bật Kông Chro

(GLO)- Dẫu phải đối mặt với không ít thách thức, nhưng bằng sự đoàn kết, ý chí quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Kông Chro đã gặt hái những thành quả rất đáng tự hào. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục vững bước trên chặng đường xây dựng và phát triển.
Chư Krêy: Những du kích anh hùng

Chư Krêy: Những du kích anh hùng

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, dấu vết bom đạn đã chìm sâu dưới rẫy nương tươi tốt của người dân xã Chư Krêy (huyện Kông Chro). Vậy nhưng, những chiến công lừng lẫy của Đội du kích xã A3 anh hùng thì còn lưu mãi.
Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

Không gian mở cho du lịch nông nghiệp

(GLO)- Khai thác lợi thế khác biệt của không gian nông nghiệp với nhiều sản vật và văn hóa đặc sắc, ngành du lịch Gia Lai hướng đến hình thành hệ sinh thái du lịch nông nghiệp để bắt kịp xu thế của cả nước và thế giới.
Mùa xuân về

Mùa xuân về

(GLO)- Mỗi khi mùa xuân về gõ cửa, không gian trải lên một liếp vàng của nắng để kết thúc một mùa đông lạnh lùng và bão táp. Những hạt mưa xuân giăng giăng như những sợi dây nối giữa đất và trời mở ra một cảnh quan huyền ảo mà các mùa khác không bao giờ có được. Riêng về nắng xuân cũng có nét riêng: không oi bức, gắt gẫm như mùa hè; không ảm đạm như mùa thu. Là màu nắng của tình yêu và hy vọng khiến cho lòng người cảm giác lâng lâng đón nhận một cách trân quý để mở ra một năm mới bình yên và hạnh phúc.
Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

Tín ngưỡng Chúa sơn lâm ở Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Bao đời nay, tục thờ cúng Chúa sơn lâm được người dân vùng Tây Sơn Thượng đạo gìn giữ như một nét văn hóa tâm linh độc đáo gắn liền với đời sống tinh thần. Tín ngưỡng thờ Ông Cọp, Ông Hổ thể hiện sự mong cầu của người dân về một cuộc sống khỏe mạnh, yên bình, ấm no, hạnh phúc.