Từ danh xưng xứ Nẫu đến tỉnh Chiêm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 

Xứ Nẫu là cụm từ đặc biệt để nói về vùng đất ngày nay thuộc 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Về danh xưng này, đã có nhiều người kiến giải, nay từ di sản Mộc bản triều Nguyễn, chúng tôi xin góp thêm đôi điều.

Do đâu mà có danh xưng xứ Nẫu

Giữa thế kỷ XVI, công cuộc khai phá vùng đất Đàng Trong thực sự diễn ra mạnh mẽ và bắt đầu từ năm Mậu Ngọ (1558), khi Chúa Nguyễn Hoàng lĩnh mệnh vào trấn thủ ở Thuận Hóa. Năm Canh Ngọ (1570), được giao cai quản luôn vùng đất Quảng Nam, nhờ thúc đẩy kinh tế thương mại khu vực này phát triển, thế và lực của chúa Nguyễn ở Đàng Trong ngày càng vững vàng và công cuộc mở cõi về phương Nam càng thêm thuận lợi. Chúa Nguyễn Hoàng ra sức xây dựng lực lượng độc lập, biến vùng đất Đàng Trong thành vùng cát cứ riêng biệt, bắt đầu xác lập vị thế đối trọng với chúa Trịnh ở Đàng Ngoài.

Năm Tân Hợi (1611), chúa Nguyễn Hoàng cho thành lập phủ Phú Yên gồm hai huyện Đồng Xuân và Tuy Hòa. Năm Kỷ Tỵ (1629), chúa Nguyễn Phúc Nguyên nâng cấp phủ Phú Yên thành dinh Trấn Biên. Do đây là vùng đất mới, dân cư thưa thớt nên các đơn vị hành chính của vùng biên viễn có nhiều nét đặc thù. Theo đó dưới cấp huyện có cấp thuộc, dưới thuộc là các đơn vị hành chính nhỏ hơn như phường, nậu, man. Nậu là tổ chức quản lý một nhóm nhỏ cùng làm một nghề, người đứng đầu một nậu gọi là đầu nậu.

Mộc bản triều Nguyễn, sách Đại Nam thực lục tiền biên, quyển 9, mặt khắc 4 giải thích: “Mỗi thuộc lấy những thôn, phường, nậu, man lẻ tẻ họp lại (nậu nghĩa là làm cỏ ruộng, tục gọi đám đông người là nậu, ý là hợp nhiều người để làm ruộng)”.

Mộc bản sách Đại Nam thực lục tiền biên, quyển 9, mặt khắc 4 ghi về đơn vị hành chính “nậu” và giải thích ý nghĩa của chữ nậu. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Mộc bản sách Đại Nam thực lục tiền biên, quyển 9, mặt khắc 4 ghi về đơn vị hành chính “nậu” và giải thích ý nghĩa của chữ nậu. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Như vậy, nghĩa ban đầu của từ “nậu” là chỉ một nhóm người làm cỏ ruộng. Về sau nậu là tên gọi một nhóm nhỏ cùng làm một nghề, người đứng đầu gọi là đầu nậu. Ví dụ: “Nậu nguồn” chỉ nhóm người khai thác rừng, “nậu nại” chỉ nhóm người làm muối, “nậu rổi” chỉ nhóm người bán cá...

Năm Bính Ngọ (1726), chúa Nguyễn Phúc Chú sai Ký lục Chính dinh là Nguyễn Đăng Đệ định rõ chức lệ cho các thuộc mới lập. Lúc này, các đơn vị hành chính như thuộc, nậu bị xóa bỏ. Tuy nhiên, từ “nậu” đã trở nên quen thuộc và được biến nghĩa là dùng để gọi người đứng đầu trong đám người nào đó và sau này dùng để gọi đại từ nhân xưng ngôi thứ ba. Theo phương ngữ của vùng đất Phú Yên, Bình Định, từ “nậu” tỉnh lược đại từ danh xưng ngôi thứ ba (cả số ít và số nhiều) bằng cách thay từ gốc thanh hỏi. Ví dụ: “Ông ấy”, “bà ấy” được thay bằng “ổng”, “bả”. Anh ấy, chị ấy được thay bằng “ảnh”, “chỉ”. Và thế là “nậu” được thay bằng “nẩu”.

Trải qua thời gian, cùng với đặc trưng ngữ âm của vùng Bình Định và Phú Yên, “nẩu” hay được phát âm là “nẫu”, vì những lý do này, mà vùng đất Bình Định và Phú Yên còn được gọi tên là xứ Nẫu.

Đến danh xưng tỉnh Chiêm

Ít ai biết rằng, tỉnh Bình Định còn có một tên gọi khác đó là “tỉnh Chiêm”. Tên gọi này được bắt đầu xuất hiện từdưới thời vua Minh Mạng. Tuy nhiên thời gian chính xác xuất hiện tên gọi này cho đến nay vẫn chưa thấy tài liệu nào nói đến.

Vào năm Nhâm Thìn (1832), để nhất thể hóa các đơn vị hành chính trong cả nước, vua Minh Mạng tiếp tục cho thực hiện cuộc cải cách hành chính lần thứ hai, theo đó cho chia các trấn, doanh từQuảng Nam trở vào Nam, trong đó có tỉnh Bình Định thành tỉnh (cuộc cải cách tương tự trước đó diễn ra vào năm Tân Mão 1831, chia các trấn từ Quảng Trị trở ra Bắc thành 18 tỉnh).

Cùng với việc thành lập tỉnh Bình Định, cũng dưới thời vua Minh Mạng, tỉnh Bình Định còn có một tên gọi khác đó là tỉnh Chiêm. Mộc bản sách Đại Nam thực lục chính biên đệ nhị kỷ, quyển 85, mặt khắc 13 ghi như sau: “Tỉnh Hà Tiên: Thống trị phủ Khai Biên và 3 huyện Hà Châu, Long Xuyên, Kiên Giang. Phủ Khai Biên nguyên là phủ An Biên đổi ra; huyện Hà Châu nguyên là huyện Hà Tiên đổi ra. Về sau Bình Định có tên khác là tỉnh Chiêm, Hà Tiên có tên khác là tỉnh Biên”.

Tuy nhiên vì sao lại gọi như thế đến nay chúng tôi vẫn tìm chưa được tài liệu nào giải thích. Về tên gọi tỉnh Chiêm, trong các văn bản thuộc khối Mộc bản triều Nguyễn cũng thường ít sử dụng. Mộc bản sách Đại Nam thực lục chính biên đệ tam kỷ, quyển 28, mặt khắc 10, có ghi việc vua Thiệu Trị vào năm Quý Mão (1843), có nhắc đến tỉnh Chiêm (tức tỉnh Bình Định) trong trường hợp sau: “Ngày Nhân Thìn, có luồng khí trắng vắt qua trên trời (một luồng dài từTây Bắc chỉ chếch sang Đông Nam). Vua rời điện chính, bớt món ăn, bãi âm nhạc, dụ cầu lời nói thẳng. Dụ rằng: “Cứ như 2 tỉnh Chiêm, Ngãi lần lượt tâu báo: Trong hạt bỗng gặp lệ khí, nhân dân, phần nhiều bị nhiễm bệnh, chết... Đã xuống chỉ dụ chi của kho, tìm nhiều cách phát thuốc đi khắp để cứu chữa…”.

CAO THỊ QUANG

Có thể bạn quan tâm

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

null