Từ 1.1.2025, học lái ô tô điện được cấp bằng B giống xe số tự động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ ngày 1.1.2025, ô tô điện được bổ sung vào hệ thống đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe, người lái ô tô điện được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B tương tự bằng lái xe số tự động.

Cùng với sự phát triển của thị trường ô tô, ô tô điện ngày càng phổ biến tại Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, từ trước đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc đào tạp, sát hạch và cấp giấy phép lái xe dành cho người điều khiển ô tô điện.

Từ ngày 1.1.2025 tới đây, quy định đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B cho người lái xe số tự động, xe điện.
Từ ngày 1.1.2025 tới đây, quy định đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B cho người lái xe số tự động, xe điện.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành Thông tư 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Trong đó có quy định về việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho người lái ô tô điện bắt đầu từ ngày 1.1.2025 - thời điểm Thông tư 35/2024/TT-BGTVT chính thức có hiệu lực.

Theo đó, Bộ GTVT từ ngày 1.1.2025 tới đây, quy định đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B cho người lái xe số tự động, xe điện. Cụ thể, giấy phép lái xe dành cho xe ô tô điện sẽ ghi hạng B, kèm theo chú thích "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ô tô chuyển số tự động, bao gồm cả xe ô tô điện".

Ngoài ra, do chương trình đào tạo lái xe ô tô điện khác với xe ô tô số sàn, do đó khi được cấp giấy phép lái xe ô điện, người lái sẽ không được phép điều khiển xe số sàn.

Thời gian đào tạo lý thuyết của bằng B số tự động, ô tô điện là 136 giờ, còn thời gian đào tạo thực hành là 67 giờ, tổng thời gian đào tạo là 203 giờ.
Thời gian đào tạo lý thuyết của bằng B số tự động, ô tô điện là 136 giờ, còn thời gian đào tạo thực hành là 67 giờ, tổng thời gian đào tạo là 203 giờ.

Bên cạnh đó, Thông tư 35/2024/TT-BGTVT cũng quy định rõ về chương trình, thời gian đào tạo đối với người lái ô tô điện tương tự việc đào tạo lái xe số tự động. Cụ thể, thời gian đào tạo lý thuyết của bằng B số tự động, ô tô điện là 136 giờ, còn thời gian đào tạo thực hành là 67 giờ, tổng thời gian đào tạo là 203 giờ. Trong khi đó, thời gian đào tạo lý thuyết của hạng B số sàn là 152 giờ, thực hành là 83 giờ, tổng thời gian đào tạo là 235 giờ.

Theo quy định hiện hành, người lái ô tô số tự động được cấp GPLX hạng B1, còn người lái xe số sàn được cấp hạng B2. Tuy nhiên, theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ 1.1.2025), hạng B được gộp chung hạng B1 và hạng B2.

Trường hợp người đã có giấy phép lái xe ô tô hạng B1 số tự động cấp trước ngày 1.1.2025 sẽ được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B, ghi là: "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ô tô chuyển số tự động (bao gồm cả xe ô tô điện)". Còn người đã có giấy phép lái xe hạng B1, B2 cấp trước ngày 1.1.2025 được đổi sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg.

Theo Trần Hoàng (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão số 13 sẽ được Thuế tỉnh Gia Lai hỗ trợ.

Thuế tỉnh Gia Lai triển khai chính sách hỗ trợ thuế cho tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão số 13

(GLO)-Sau khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) gây thiệt hại nặng nề đến tài sản, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân, Thuế tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai chính sách hỗ trợ về thuế nhằm giúp doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

Bộ đội giúp dân lợp lại mái nhà.

Bão đi qua, tình quân dân càng thêm bền chặt

(GLO)- Sự tận tụy, kịp thời và chuyên nghiệp của bộ đội không chỉ giúp giảm thiểu hậu quả của bão số 13 mà còn mang đến hơi ấm, niềm tin vững chắc cho nhân dân trong những lúc khó khăn nhất. Từ đó, tình quân dân càng thêm bền chặt.

Công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cần được tiến hành kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục.

Công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cần được tiến hành kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục

(GLO)- Sáng 11-11, đồng chí Thái Đại Ngọc-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh.

Hơn 76% trạm BTS hoạt động trở lại

Hơn 76% trạm BTS hoạt động trở lại

(GLO)- Sau khi bão số 13 đổ bộ, hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai chịu thiệt hại nghiêm trọng do đứt cáp quang và mất điện trên diện rộng. Các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ khắc phục và hiện có hơn 76% trạm BTS hoạt động trở lại.

Cồn Chim xưa phủ một sắc xanh, giờ chỉ còn màu vàng úa và xám bạc...

Khu sinh thái Cồn Chim xơ xác sau bão

(GLO)-Cơn bão số 13 quét qua Cồn Chim (thuộc địa bàn phường Quy Nhơn Đông và các xã Tuy Phước, Tuy Phước Đông, Đề Gi, An Lương) để lại cảnh xơ xác và héo úa. Màu xanh không còn. Nhiều sinh vật mất đi nơi trú ngụ. Khôi phục hệ sinh thái nơi đây là việc cấp bách hiện nay.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hà Duy

Triển khai tốt tất cả các nhiệm vụ, đảm bảo ngày 19-12 khởi công dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku

(GLO)- Chiều 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng đã nghe Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh; các sở, ngành; UBND các xã, phường báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

null