(GLO)- Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang xe điện (EV). Sự chuyển đổi này không chỉ thúc đẩy làn sóng điện khí hóa mà còn khơi mào một cuộc đua khốc liệt về công nghệ pin - yếu tố then chốt quyết định giá thành và hiệu quả của xe điện.
(GLO)- Chiều 17-7, Khoa Công nghệ ô tô (Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn) tổ chức hội thảo chuyên môn về ô tô điện và ô tô hybrid với sự tham gia của các nhà giáo, sinh viên, đại diện các doanh nghiệp và garage ô tô trên địa bàn.
(GLO)- Tesla Model X lần đầu có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2017. Dù mức giá lên đến 8 tỷ đồng, song một số đại gia Việt không ngần ngại xuống tiền để rước mẫu xe SUV thuần điện này về nhà.
(GLO)- MG Motors (thuộc sở hữu của SAIC) hé lộ MG4 EV thế hệ mới. Theo chia sẻ từ nhà sản xuất, MG4 EV 2025 là mẫu xe điện toàn cầu. Mẫu hatchback chạy điện thế hệ mới thay đổi thiết kế, tăng kích thước, bán ra đầu tiên tại Trung Quốc.
(GLO)- Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn trình Thủ tướng Chính phủ với 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh.
(GLO)- Bắt đầu từ ngày 1-3-2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ, mà phải đóng 50% so với ô tô động cơ đốt trong cùng số chỗ ngồi.
(GLO)- VinFast vừa chính thức ra mắt Minio Green-chiếc ô tô điện cỡ nhỏ được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu di chuyển trong đô thị, có khả năng thay thế cho phân khúc xe 2 bánh. Ngay sau khi được công bố, mẫu xe này đã thu hút sự quan tâm từ nhiều khách hàng.
Từ ngày 1.1.2025, ô tô điện được bổ sung vào hệ thống đào tạo, sát hạch để cấp giấy phép lái xe, người lái ô tô điện được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B tương tự bằng lái xe số tự động.
(GLO)- VinFast vừa ra mắt thêm phiên bản mới cho VF 8 vào ngày 15-7 với tên gọi Lux. Bên cạnh đó, hai phiên bản VF 8 Eco và Plus nay đã được đổi tên thành VF 8S và VF 8 Lux Plus.
(GLO)- VinFast Auto (trụ sở tại Singapore) vừa công bố kết quả kinh doanh trong nửa đầu năm 2024 với tổng doanh số ô tô điện bán trên toàn cầu đạt 21.747 chiếc, tăng mạnh tới 92% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng chỉ đạt hơn 20% mục tiêu cả năm 2024.
Cơ hội cho các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện là rất lớn, song đi kèm đó là những thách thức, hệ lụy khó lường nếu chính sách quản lý, tiêu chuẩn kỹ thuật không theo kịp.
Chất liệu vỏ pin mới do Nhà sản xuất kim loại Nhật Bản Proterial phát triển sẽ giúp giảm 10% trọng lượng của xe khi được sử dụng thay cho vỏ nhôm hiện tại.
Bên cạnh chất lượng kỹ thuật, còn rất nhiều yếu tố cần có và cần làm để đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng cháy nổ khi sạc pin cho xe điện (gồm cả ô tô và xe máy, xe đạp điện).
Hãng sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota Motor Corp ngày 24/6 thông báo sẽ triệu hồi 2.700 ô tô điện (EV) crossover bZ4X trên toàn cầu do ốc bánh xe có thể bị lỏng - một bước thụt lùi lớn cho tham vọng tung ra EV của Toyota.
Ông Phạm Nhật Vượng cho biết, sẽ xuất khẩu xe ô tô điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021 và ông đang đầu tư 2 tỉ USD trong tài sản của mình để đạt mục tiêu này, theo tờ Bloomberg. Số tiền ông đầu tư hiện tại chiếm một nửa số vốn đầu tư của VinFast.
Trong khi xe hơi Việt Nam chật vật trên sân nhà, thiếu cạnh tranh trong khu vực thì thế giới đang chuẩn bị hạ tầng công nghiệp hỗ trợ cho ngành xe điện. Việt Nam liệu có thể bắt kịp xu hướng này?
Khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đã có hơn 100 năm phát triển thì Việt Nam mới đang ở thời kỳ đầu. Khi các nước đã sản xuất ô tô điện 10 năm nay thì Việt Nam vẫn chưa có gì, dù chỉ là tiêu chuẩn trên giấy.
Chiếc ô tô điện Angkor EV ra mắt từ năm 2013 và từng được kỳ vọng sẽ đặt nền móng cho ngành sản xuất xe hơi của Campuchia đến hiện tại vẫn chưa có cơ hội lăn bánh.
Nhà kinh tế học Tony Seba thuộc Trường Đại học Stanford (Mỹ) dự đoán tươi sáng về viễn cảnh của cách mạng xe điện và cho rằng việc ngừng sử dụng xe chạy xăng dầu sẽ diễn ra sớm hơn, vào khoảng năm 2020.