Quy định mới về lệ phí trước bạ đối với xe điện có hiệu lực từ 1-3

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xe ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ lần đầu đến năm 2027.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15-1-2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.

Theo Nghị định 51, đối với ô tô điện chạy pin kể từ ngày 1-3-2025 đến hết ngày 28-2-2027 tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%.

Xe ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ lần đầu đến năm 2027. Ảnh: Nguyễn Hải
Xe ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ lần đầu đến năm 2027. Ảnh: Nguyễn Hải

Trước đó, khi đưa ra đề xuất tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin, Bộ Tài chính cho biết nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất, tận dụng thời cơ cung ứng và kích thích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin.

Quá trình triển khai thực hiện chính sách mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 15-1-2022 quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1-3-2022, từ ngày 1-3-2025, ô tô điện chạy pin không còn được hưởng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ.

Cụ thể, tại Nghị định số 10, trong vòng 3 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành (ngày 1-3-2022), ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ ngày 1-3 sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5 - 6%, tùy tỉnh, thành phố, thay vì được miễn hoàn toàn như trước.

Theo Nghị định số 10, từ ngày 1-3, chi phí lăn bánh ô tô điện sẽ thay đổi đáng kể khi phải chịu 50% lệ phí trước bạ. Nếu xe có giá 1 tỉ đồng, người tiêu dùng sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 50 triệu đồng, thay vì không phải chịu khoản này như những năm vừa qua.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 cũng ghi nhận sự bùng nổ của xe điện. Bên cạnh hãng xe điện thuần Việt VinFast, các hãng xe lớn cũng đẩy mạnh kế hoạch đưa đến người tiêu dùng các mẫu xe thuần điện và hybrid.

Nghị định mới có hiệu lực từ ngày 1-3-2025.

Theo Minh Chiến (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Ấn Độ ra mắt mẫu xe máy điện TVS iQube 2025 giá từ 25,5 triệu đồng, thách thức xe ga xăng tại Việt Nam

Ấn Độ ra mắt mẫu xe máy điện TVS iQube 2025 giá từ 25,5 triệu đồng, thách thức xe ga xăng tại Việt Nam

(GLO)- Trong bối cảnh giá xăng liên tục tăng và nhu cầu chuyển dịch sang phương tiện thân thiện môi trường ngày càng rõ nét, TVS iQube 2025-mẫu xe máy điện giá rẻ vừa ra mắt tại Ấn Độ. Chiếc xe đang gây chú ý đặc biệt và có thể tạo làn sóng mới tại các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam.

Harley-Davidson Ultra Limited 2024 giá từ 1,479 tỷ đồng

Harley-Davidson Ultra Limited 2024 giá từ 1,4 tỷ đồng

(GLO)- Sở hữu thiết kế bề thế, Harley-Davidson Ultra Limited 2024 tiếp tục khẳng định vị thế trong phân khúc touring hạng sang. Tại Việt Nam, mẫu xe này có giá khởi điểm từ 1,4 tỷ đồng, hướng đến những tay lái đam mê trải nghiệm đỉnh cao trên mọi cung đường.

BMW 8-Series 2023: Siêu xe sang, giá từ 6,899 tỷ đồng

BMW 8-Series 2023: Siêu xe sang, giá từ 6,8 tỷ đồng

(GLO)- BMW 8-Series 2023 chính thức cập bến Việt Nam với thiết kế thể thao đầy cuốn hút và công nghệ hiện đại. Với giá từ 6,8 tỷ đồng, mẫu xe này hứa hẹn mang đến trải nghiệm lái đẳng cấp, cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn trong phân khúc xe sang.