Thách thức ô tô điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Cơ hội cho các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện là rất lớn, song đi kèm đó là những thách thức, hệ lụy khó lường nếu chính sách quản lý, tiêu chuẩn kỹ thuật không theo kịp.

Xu hướng chuyển đổi kinh tế xanh, trong đó có giao thông xanh là mục tiêu quan trọng của Chính phủ theo đuổi, nhất là khi VN quyết tâm thực hiện cam kết Net zero vào năm 2050. Nhiều chính sách ưu đãi đã được Chính phủ đưa ra với lĩnh vực xe điện như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ… Tuy nhiên, các ưu đãi này so với các nước như Trung Quốc, Thái Lan còn khá khiêm tốn.

Thách thức ô tô điện.

Thách thức ô tô điện.

Trên thực tế, việc Trung Quốc tiến thần tốc và vượt qua nhiều quốc gia khác về xe điện nhờ các doanh nghiệp nước này đã nhận được hỗ trợ đặc biệt từ phía Chính phủ, từ chính sách tín dụng ưu đãi cho đến trợ cấp người tiêu dùng, miễn thuế… Với VN, để quy mô thị trường xe điện mở rộng và tăng tốc nhanh, ngoài ưu đãi thuế, các chuyên gia cho rằng cần xem xét thêm các chính sách hỗ trợ.

Một thực tế cần suy nghĩ là "ông lớn" xe điện của Trung Quốc - BYD từng hé lộ sẽ nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất xe điện tại VN, song mới đây đã tạm lùi kế hoạch này. Thay vào đó, BYD thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD vào nhà máy xe điện tại Indonesia. Rõ ràng, nếu không nhanh chân với các cơ chế ưu đãi rộng mở hơn, rất có thể chúng ta sẽ tụt lại trong việc thu hút đầu tư các doanh nghiệp lớn nước ngoài cũng như trong nước tham gia sản xuất, lắp ráp xe điện tại VN.

Ở khía cạnh ngược lại, bên cạnh tiềm năng của thị trường xe điện, cơ quan quản lý cũng cần lường trước những nguy cơ rủi ro. Việc thiếu quy chuẩn kỹ thuật với xe điện khiến nhiều chuyên gia lo ngại ô tô điện giá rẻ kém chất lượng sẽ tràn vào VN như bài học với xe máy giá rẻ Trung Quốc trước đây.

Theo TS Võ Duy Thành, ĐH Bách khoa Hà Nội, một trong những lý do ô tô điện từ Trung Quốc vào VN khá dễ dàng vì chúng ta chưa có quy trình, tiêu chuẩn đánh giá, kiểm soát. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu điện giá rẻ có nguy cơ cháy nổ, mất an toàn khi vận hành trên đường. Về lâu dài, có nguy cơ rất lớn về ô nhiễm môi trường khi phải xử lý các loại pin chất lượng không cao.

Để thị trường xe điện phát triển bền vững, còn rất nhiều việc phải làm từ xây dựng cơ chế, cân nhắc chính sách ưu đãi phù hợp các cam kết quốc tế, chuẩn bị hạ tầng trạm sạc xe điện... Quan trọng và cấp thiết hơn là cần sớm ban hành quy chuẩn xe điện - hàng rào kỹ thuật để ngăn chặn xe kém chất lượng, tránh nguy cơ VN thành "bãi rác" xe điện trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Lỗ hổng kéo dài

Lỗ hổng kéo dài

Lực lượng chức năng liên ngành hôm qua thông báo vừa phát hiện một kho hàng ở Hưng Yên, có tổng cộng 163.410 sản phẩm thiết bị thuốc lá điện tử các loại và 9.913 kg phụ kiện thuốc lá điện tử không đủ hóa đơn chứng từ.
Từ những mùa hè bóng đá...

Từ những mùa hè bóng đá...

Với bóng đá Việt Nam, con đường để trở thành một cường quốc bóng đá châu Á vẫn còn rất dài, nhiều chông gai, nhưng việc học hỏi, được truyền cảm hứng từ những sự kiện lớn như Euro có thể giúp chúng ta đặt ra các tham vọng gần gũi, thiết thực hơn.
Ngăn chặn được dịch sởi hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự hợp tác của phụ huynh.

'Vá' gấp lỗ hổng tiêm chủng

Dịch sởi được ví như đám cháy rừng. Khi lá khô cháy ở một chỗ, nếu không có biện pháp mạnh để dập lửa, đám cháy sẽ lan rộng nhanh chóng. Đó là cảnh báo của đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình bệnh sởi tại Việt Nam.
Định giá đất đúng và đủ

Định giá đất đúng và đủ

Hàng vạn sổ đỏ bị treo, hàng ngàn dự án không thể triển khai và ngân sách hụt thu một nguồn lực rất lớn do tắc định giá đất. Đáng nói, tình trạng này diễn ra trong bối cảnh quy định pháp luật về định giá đất được sửa đổi, lấy ý kiến liên tục.
Rối quyết toán thuế

Rối quyết toán thuế

Quyết toán thuế thu nhập cá nhân đang vào mùa cao điểm và “nóng bỏng” trước quyết tâm số một của Tổng cục Thuế (chính xác hơn là ngành Tài chính) theo quan điểm: thu đúng, thu đủ, không để lọt.
Hãy để sư Thích Minh Tuệ tĩnh lặng tu tập

Hãy để sư Thích Minh Tuệ tĩnh lặng tu tập

(GLO)- Vừa qua, hiện tượng ông Lê Anh Tú (pháp danh là Thích Minh Tuệ) đi tu theo hạnh đầu đà,  trong quá trình tu tập đã bị các YouTuber, TikToker làm dậy sóng mạng xã hội. Sư nhiều lần đề nghị mọi người về nhà để được tĩnh lặng tu tập nhưng vẫn bị quấy nhiễu.

Tránh tăng giá 'đồng bộ'

Tránh tăng giá 'đồng bộ'

Đó là mong muốn của người dân, bởi hệ quả của việc tăng giá "đồng bộ" không chỉ là điện tăng, xăng tăng, học phí tăng... mà còn kéo cả mặt bằng giá cả hàng hóa trên thị trường tăng theo.
Thúc đẩy những 'toa tàu chậm'

Thúc đẩy những 'toa tàu chậm'

Vẫn còn tới 33 bộ, cơ quan trung ương và 29 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm 2024 dưới mức trung bình của cả nước, mà đơn vị thấp nhất chỉ giải ngân được dưới 1% so với tổng số vốn được Thủ tướng giao.