Trái cây “Made in Gia Lai” khẳng định vị thế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thừa hưởng những lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Gia Lai đang dần trở thành vựa trái cây của khu vực Tây Nguyên. Đồng thời, trái cây “Made in Gia Lai” cũng từng bước khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà cả trên thị trường thế giới nhờ chất lượng vượt trội.

Thị trường mở rộng

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng sầu riêng đang trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh trong những năm gần đây. Ông Mai Hải Dương-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Dương Gia Lai-cho biết: Chúng tôi liên kết với người dân qua các tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Đak Đoa và Chư Prông canh tác gần 100 ha sầu riêng.

Để đảm bảo điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, chúng tôi đã xây dựng được các mã số vùng trồng cho toàn bộ diện tích hiện tại cũng như mã số cơ sở đóng gói. Nhờ đó, sản phẩm sầu riêng của Công ty khá thuận lợi khi xuất sang thị trường tỷ dân với tổng sản lượng 21.000 tấn trong năm 2024. Dự kiến năm 2025, Công ty hỗ trợ nông dân tiêu thụ khoảng 25.000 tấn sầu riêng.

4-minh-chua.jpg
Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm ăn sầu riêng tại Gia Lai. Ảnh: Hoàng Ngọc

“Tây Nguyên nói chung, Gia Lai nói riêng có lợi thế về thị trường do mùa thu hoạch sầu riêng ở đây lệch vụ so với miền Đông Thái Lan cũng như các tỉnh Nam Bộ của Việt Nam. Về chất lượng thì sầu riêng ở Tây Nguyên có mùi vị thơm ngon hơn sản phẩm cùng loại ở các vùng khác nhờ điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu.

Thị trường xuất khẩu trái cây, nhất là sầu riêng hiện nay còn dư địa rất lớn. Do đó, Công ty tiếp tục hỗ trợ người trồng sầu riêng trong tỉnh mở rộng diện tích được cấp mã số vùng trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới xuất khẩu”-ông Dương thông tin.

Trong khi đó, để quản lý và phát triển vùng nguyên liệu chuối rộng lớn, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn (huyện Đak Đoa) đã ứng dụng nhiều giải pháp nông nghiệp công nghệ cao vào sản xuất. Cụ thể, Công ty đã đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt tiên tiến, sử dụng máy bay không người lái để phun thuốc và quản lý dịch bệnh, lắp đặt hệ thống cáp treo ròng rọc liên hoàn phục vụ việc thu hoạch, vận chuyển chuối về nhà máy chế biến…

Nhờ đó, chất lượng chuối của Công ty từng bước được khẳng định và có mặt tại nhiều thị trường như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông, Singapore... Công ty đang sở hữu 400 ha chuối trên địa bàn các xã: Ia Pết, Hneng và Kon Gang của huyện Đak Đoa.

Mỗi năm, Công ty có thể thu hoạch được khoảng 23.000 tấn chuối phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, doanh thu đạt gần 170 triệu USD. Đồng thời, Công ty giải quyết việc làm cho gần 1.000 người lao động địa phương với mức lương 6,5-7 triệu đồng/người/tháng.

vuon-chuoi.jpg
Vườn chuối của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn (huyện Đak Đoa). Ảnh: Q.T

Ông Nguyễn Quang Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Hưng Sơn-chia sẻ: “Hiện tại, sản phẩm chuối của Công ty chỉ đáp ứng hơn 40% nhu cầu của các thị trường xuất khẩu, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc.

Đa phần đối tác của chúng tôi tại 2 thị trường này đều có chung đánh giá rằng chất lượng chuối trồng ở đây khác biệt hoàn toàn so với ở những nơi khác. Đó là nhờ chất đất đỏ bazan, nhờ mạch nước ngầm có nhiều khoáng chất hay nắng gió cao nguyên… cùng hòa quyện để tạo nên những quả chuối mang hương vị hết sức tuyệt vời”.

Ông Cho Chong Who-Giám đốc kinh doanh thuộc Tập đoàn Del Monte (Hàn Quốc) chia sẻ: Hàng tuần, chúng tôi nhập 160-180 tấn chuối của Công ty Hưng Sơn để phân phối cho các siêu thị tại Hàn Quốc. Đa số người dân Hàn Quốc đánh giá cao chất lượng quả chuối Việt Nam với vị ngọt phù hợp và có mức giá cạnh tranh.

“Hiện nhu cầu của chúng tôi rất lớn nhưng sản lượng chuối chất lượng cao của Việt Nam nói chung và Gia Lai nói riêng đang không đủ để cung ứng. Thậm chí, nhiều đối tác lâu năm của chúng tôi còn giận dỗi vì đặt vấn đề mãi vẫn chưa nhận được đơn hàng”-ông Cho cho hay.

Sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ

Trong chiến lược cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tìm kiếm loại cây mới có giá trị kinh tế cao để đa dạng hóa nhóm mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực, Gia Lai đã và đang phát triển nhiều loại cây ăn quả giá trị; đồng thời, đẩy mạnh kêu gọi các doanh nghiệp tập trung liên kết và đầu tư các dây chuyền chế biến tiên tiến.

Đến nay, Gia Lai đang sở hữu khoảng 33.500 ha cây ăn quả các loại với sản lượng trên 500.000 tấn/năm. Trong đó, phần lớn diện tích cây ăn quả được người dân, doanh nghiệp sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch như: VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… mang lại giá trị kinh tế cao và đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân cũng chú trọng xây dựng mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói nên thị trường xuất khẩu trái cây ngày càng được mở rộng, nhiều thị trường khó tính đã chấp nhận nông sản an toàn của tỉnh.

2themong-nguyen-chat-sam-bia-phai-chu-farmstay-sam-phat-ia-ly-gioi-thieu-cho-du-khach-cach-kiem-tra-sau-rieng-chin-rungjpg.jpg
Ông Nguyễn Chất Sâm (bìa phải)-chủ farmstay Sâm Phát Ia Ly giới thiệu cho du khách cách kiểm tra sầu riêng chín rụng. Ảnh: Quang Tấn

Theo ông Đoàn Ngọc Có-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển rau, hoa và cây ăn quả trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và cải thiện đời sống người dân.

“Thời gian tới, ngành Nông nghiệp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với nhu cầu thực tế của thị trường nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm rau, hoa, cây ăn quả, đảm bảo phát triển sản xuất hiệu quả, bền vững về kinh tế-xã hội và môi trường.

Hiện nay, một số sản phẩm như: chanh dây, chuối, dứa, xoài đông lạnh, sầu riêng, bơ... của tỉnh đã xuất khẩu sang EU, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, Israel, Nam Phi, Australia... Trong đó, thị trường EU chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu rau quả của tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng dần qua từng năm; nếu như năm 2022 đạt 130 triệu USD thì năm 2023 đạt 145 triệu USD, tăng 11,5% so với năm 2022; còn năm 2024 ước đạt 160 triệu USD, tăng 10,34% so với năm 2023.

Trong đó, chú trọng chọn giống cây ăn quả phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cũng như chất lượng vật tư đầu vào nhằm hạn chế tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, đẩy mạnh sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP… gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu trái cây Gia Lai và có tem truy xuất nguồn gốc”-ông Có cho biết.

Còn Giám đốc Sở Công thương Phạm Văn Binh thì đề xuất: Để trái cây Gia Lai từng bước chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, bên cạnh chú trọng xây dựng thương hiệu, tỉnh cũng cần đẩy mạnh hoạt động bảo hộ, khai thác, phát triển quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm rau, hoa, quả của địa phương để tăng giá trị cạnh tranh.

Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ, ưu tiên nguồn lực đầu tư đa dạng hóa sản phẩm chế biến; chuyển dịch cơ cấu sản phẩm từ sản phẩm thô sang sản phẩm chế biến tinh; đẩy mạnh chế biến sâu, chế biến tổng hợp để tạo ra giá trị gia tăng, nhất là đối với những mặt hàng rau quả còn nhiều dư địa mà tỉnh có lợi thế về sản xuất và tỷ lệ đưa vào chế biến còn thấp như: bơ, sầu riêng, chuối, xoài, mít, nhãn, na…

Cùng với đó, tập trung đào tạo và tuyên truyền về các quy định, tiêu chuẩn và thủ tục xuất khẩu của thị trường nước ngoài, nội dung cam kết của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia; tạo ra một cơ chế liên kết giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn về các thay đổi trong quy định, chính sách.

Đặc biệt, tiếp tục nâng cao hiệu quả hệ thống cung cấp thông tin thị trường; tăng cường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá gắn với việc tổ chức hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; thường xuyên cập nhật chi tiết các quy định về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động-thực vật và các hàng rào kỹ thuật của thị trường nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm

Hội xuân Tết ấm 2025 mang niềm yêu thương trọn vẹn đến Làng trẻ em SOS Pleiku

Hội xuân Tết ấm 2025 mang niềm yêu thương trọn vẹn đến Làng trẻ em SOS Pleiku

(GLO)- Chiều tối ngày 30-1 (mùng 2 Tết Ất Tỵ 2025), Làng trẻ em SOS Pleiku (phường Yên Thế, TP. Pleiku) trở nên rộn ràng và ấm áp hơn nhờ buổi gặp mặt đầu xuân Ất Tỵ và Hội Xuân Tết Ấm 2025. Chương trình mang đến nhiều hoạt động vui chơi ý nghĩa dành cho 123 em nhỏ trong ngày đầu năm mới.

Trao truyền phong vị Tết

Trao truyền phong vị Tết

Không chỉ rủ nhau đi xem, nhiều người trẻ là người Việt hoặc gốc Việt ở châu Âu bây giờ còn trực tiếp tham gia dựng chợ tết, bán hàng tết, biểu diễn nghệ thuật truyền thống và trò chơi dân gian ngày tết.

“Hồi sinh” giống lúa cổ của người Bahnar, Jrai

“Hồi sinh” giống lúa cổ của người Bahnar, Jrai

(GLO)- Lúa Krol, lúa Đá là những giống lúa rẫy truyền đời của người Bahnar, Jrai. Trải qua bao biến thiên thăng trầm, tưởng rằng những “hạt ngọc của trời” này đã biến mất. Vậy nhưng, với sự nỗ lực bảo tồn của người dân và chính quyền địa phương, 2 giống lúa cổ từng bước được “hồi sinh”.

Tìm lại hương cà phê xưa

Tìm lại hương cà phê xưa

(GLO)- Robusta sẻ và Yellow Bourbon là 2 dòng cà phê xuất hiện vào những năm cuối thế kỷ XIX khi người Pháp đưa vào trồng tại các đồn điền ở Việt Nam.

Tết Việt quyến rũ người phương xa

Tết Việt quyến rũ người phương xa

"8 năm làm việc tại Việt Nam, đã có 7 năm tôi và gia đình ăn tết Việt. Tết Việt đưa tôi về ký ức tuổi thơ, về hoài niệm những tháng ngày gian khó, nhưng đượm tình" - Sophia Shih, cán bộ ngoại vụ đến từ Đài Loan, chia sẻ về nguyên cớ khiến bà yêu, mê đến ngất ngây cùng tết Việt.

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Những cái Tết trên chiến trường

Những cái Tết trên chiến trường

(GLO)- Đã 50 năm kể từ ngày đất nước thống nhất nhưng ký ức về những cái Tết trên chiến trường, dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù vẫn vẹn nguyên trong tâm khảm các cựu chiến binh. Hồi nhớ về những thời khắc đặc biệt ấy, họ lại rưng rưng cảm xúc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Buôn làng “thay da đổi thịt”

Buôn làng “thay da đổi thịt”

(GLO)- Thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai đã phân công 20 sở, ban, ngành tiến hành kết nghĩa với 17 thôn, làng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Sự gắn kết, hỗ trợ chí nghĩa, chí tình của các đơn vị đã giúp buôn làng "thay da đổi thịt" từng ngày.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Gia Lai: Cảnh báo nguy cơ tăng nhồi máu cơ tim dịp Tết

Gia Lai: Cảnh báo nguy cơ tăng nhồi máu cơ tim dịp Tết

(GLO)- Trong 10 ngày, Khoa Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tiếp nhận và can thiệp tim mạch cho 19 ca nhồi máu cơ tim cấp. Dự báo trong dịp Tết, số trường hợp nhồi máu cơ tim nhập viện sẽ còn tăng, do đó, Khoa Tim mạch chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cấp cứu, điều trị người bệnh.

Màu Tết “bên cồn”

Màu Tết “bên cồn”

(GLO)- “Bên cồn” trang trí, bày biện đón Tết ra sao là thắc mắc của không ít người sau khi trào lưu “đám giỗ bên cồn” thành cụm từ viral trên mạng xã hội mới đây.

Thơ Hoàng Hương Giang: Em về bình minh

Thơ Hoàng Hương Giang: Em về bình minh

(GLO)- Qua bài thơ "Em về bình minh", dường như tác giả Hoàng Hương Giang muốn mang lại một thông điệp mạnh mẽ về việc tìm lại chính mình, về sự nối kết giữa con người với thiên nhiên. Và cuối cùng chính là niềm tin vào một tương lai sán lạn, dẫu có phải trải qua những phút giây cô đơn, thử thách.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Gia Lai vững bước cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh

InfographicTổng Bí thư Tô Lâm: Gia Lai vững bước cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh

(GLO)- Lời Tòa soạn: Sáng 6-1, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh; thăm, làm việc với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 34, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15; tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh trao; tặng trạm y tế cho xã Glar.

Rơ Châm Blinh: Chàng nghệ sĩ tài hoa

Rơ Châm Blinh: Chàng nghệ sĩ tài hoa

(GLO)- Anh Rơ Châm Blinh (SN 1994, làng Mrông Yố 1, xã Ia Ka, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được biết đến với nghệ danh Ba Lin-nhạc sĩ, ca sĩ có những thành công nhất định trong showbiz Việt. Ít ai biết rằng anh còn là một họa sĩ tài hoa với bao hoài bão.

Minh niên khai bút, bút thần

Minh niên khai bút, bút thần

(GLO)- Hồi lớp hai, lớp ba, khi đang học trường tư, cậu tôi- thầy Đầm ( hiệu trưởng và cũng là thầy dạy) bao giờ cũng giảng giải tục minh niên khai bút để khích lệ tinh thần học tập của đám trò nhỏ ngay từ ngày đầu năm mới.