Tôn vinh hạt thóc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đối với đồng bào M'Nông, cúng lúa mới là lễ hội quan trọng, không thể thiếu trong đời sống với ý nghĩa tôn vinh hạt thóc của Yàng ban cho dân làng, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình sung túc và buôn làng yên vui.
Trong quan niệm của người M'Nông, Thần lúa là linh hồn của mọi vật, là vị thần đáng tôn thờ nhất. Lễ cúng mừng lúa mới của người M'Nông Gar ở buôn Jiê Yúk (xã Đak Phơi, huyện Lak, tỉnh Đak Lak) vì thế đã được lưu truyền từ bao đời nay.
 Thầy cúng thổi ống tre để gọi hồn lúa. Ảnh: D.Y.T
Thầy cúng thổi ống tre để gọi hồn lúa. Ảnh: D.Y.T
Nghi lễ cúng lúa mới chung cho cả buôn làng được tổ chức 1 lần trong năm, gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ là các nghi thức cúng thần linh, cúng lúa mới, cúng sức khỏe cho già làng. Lễ vật gồm 3 ché rượu cần, 1 con gà, 1 con heo, các dụng cụ lao động sản xuất, các giống lúa được thu hoạch từ trên rẫy. Khi các lễ vật được chuẩn bị đầy đủ, thầy cúng đứng trước cây nêu đọc lời khấn, sau đó cắt tiết gà, lấy huyết pha rượu bôi lên tất cả các vật dụng trong gia đình và bôi lên cổ các thành viên. Cuối cùng, thầy cúng mời già làng và mọi người ăn, uống rượu cần và đánh chiêng, múa hát ở phần hội.
Còn theo ông Y Krai Cil (xã Đak Phơi), riêng với mỗi gia đình, các nghi lễ cúng lúa diễn ra 3 lần/năm. Lễ rước hồn lúa là lễ cúng cuối cùng trong nghi thức cúng vòng đời lúa. Trước đó, bà con đã dựng cây nêu ngoài rẫy để cầu được mùa và làm lễ cúng tuốt lúa.
Lễ rước hồn lúa là nghi thức rất trang trọng. Sau khi thu hoạch xong, mỗi gia đình đều để lại 1 vạt lúa nhỏ. Khi tổ chức rước hồn lúa, người trong gia đình ra vạt lúa này cắt lúa bó thành từng bó rồi giao cho 1 cô gái bỏ vào gùi mang về, trên tay cầm theo 1 bó nhỏ. Theo quan niệm của người M'Nông, Thần lúa là 1 cô gái xinh đẹp, hiền dịu nhưng ham chơi; khi thu hoạch mùa xong nếu để nàng tiên lúa rong chơi thì sẽ mất mùa. Vì vậy, người ta phải dẫn hồn lúa về và cột ở chân cầu thang kho lúa của gia chủ. Kho lúa phải có một trái bầu to thật sạch sẽ treo ở cửa để nàng tiên lúa trú ngụ ở đó.
Sau khi rước hồn lúa về đến nơi, người M'Nông mới tổ chức lễ cúng. Tất cả các ước nguyện, cầu mong của gia đình, buôn làng đều được thể hiện trong lễ cúng này. Chủ nhà dùng một ống tre được chặt ra từ cây nêu trồng ở rẫy từ lúc lúa trổ đòng để thổi, gọi hồn lúa về ở cùng gia đình, cho mọi người sức khỏe, cả năm sung túc… Một con gà trống sẽ cắt tiết để cúng nhập hồn lúa vào kho. Tiết ở miệng gà được bôi khắp các dụng cụ, vật dụng sinh hoạt của gia đình để minh chứng hồn lúa đã hiện diện ở nhà. Bột gạo được giã từ những hạt lúa mới sẽ được trộn với tiết gà bôi lên cổ tất cả các thành viên trong gia đình. Khi các nghi thức cúng lễ đã xong, bà con cả buôn sẽ cùng ăn cơm mới, uống rượu cần, đánh chiêng, múa hát...
 DẠ YẾN THẢO

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null