"Tôn sư trọng đạo"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Dân tộc ta có truyền thống “Tôn sư trọng đạo” luôn quý trọng thầy-cô giáo. Trong suốt chiều dài lịch sử cho đến đương đại, đạo lý ấy chưa bao giờ phai mờ. Dân gian có câu: “Muốn sang thì bắc cầu kiều/Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy”, cho thấy vai trò người thầy được đánh giá rất cao trong xã hội.
Ngày nay, trong thời đại mới với nhiều biến đổi về kinh tế-xã hội, sự phát triển của công nghệ đòi hỏi những mối quan hệ trong môi trường giáo dục và quan hệ thầy trò được xác lập theo kiểu mới, phù hợp với thực tiễn.
Ngày nay, trong thời đại mới với nhiều biến đổi về kinh tế-xã hội, sự phát triển của công nghệ đòi hỏi những mối quan hệ trong môi trường giáo dục và quan hệ thầy trò được xác lập theo kiểu mới, phù hợp với thực tiễn. (ảnh internet)
Tuy người xưa có xem “đạo làm thầy” trong nấc thang xã hội có khác hiện tại nhưng các quy ước về đạo đức và năng lực trí tuệ người thầy thì không mấy cách biệt trong cách nhìn nhận và yêu cầu. Ngày nay, trong thời đại mới với nhiều biến đổi về kinh tế-xã hội, sự phát triển của công nghệ đòi hỏi những mối quan hệ trong môi trường giáo dục và quan hệ thầy trò được xác lập theo kiểu mới, phù hợp với thực tiễn. Nhưng dù có đổi mới, chấn hưng như thế nào thì vai trò người thầy trong các lần cải cách giáo dục vẫn không thay đổi và là nhân tố quan trọng bậc nhất để làm thay đổi chất lượng giáo dục. Các nước có nền giáo dục tiên tiến có nhiều hình thức giáo dục bằng công nghệ cao rất tiện ích cho người học, nhưng cũng không thể thay thế chủ thể người thầy cụ thể trong các mô hình giáo dục ở trường hay ở nhà.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mặt trái từ xã hội ở nước ta có ảnh hưởng đến môi trường giáo dục làm xuất hiện nhiều tiêu cực, nhất là trong quan hệ thầy trò có hiện tượng thiếu lành mạnh, khiến dư luận cảm thấy bất an. Một số trường học đã để tình trạng bạo hành học đường, nhất là những mâu thuẫn xảy ra giữa giáo viên và học sinh, giữa giáo viên với phụ huynh dẫn đến việc ẩu đả làm tổn thương đến cả thể chất, danh dự, uy tín thầy-cô giáo và nhà trường. Chắc chúng ta không quên trường hợp xảy ra tại một trường THPT ở huyện Lệ Thủy (tỉnh Quảng Bình) vào đầu tháng 4-2018: Một học sinh cuối cấp đã cầm dao đâm thầy giáo chủ nhiệm khi bị thầy nhắc nhở bởi hình xăm trên người. Hay trường hợp “cô giáo quỳ” ở huyện Bến Lức (tỉnh Long An) đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng bạo hành trong trường học, xem thường thầy-cô giáo của một bộ phận phụ huynh. Hành vi ấy của người kém văn hóa đã bị cả xã hội lên án. Tuy kẻ vi phạm đã bị xử lý nhưng hậu quả của nó để lại gây tổn thương không nhỏ cho cả ngành Giáo dục. Vụ việc mới nhất vừa được các báo đề cập là trường hợp 7 học sinh lớp 10 ở Trường THPT Nguyễn Trãi (tỉnh Thanh Hóa) đã bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín của thầy-cô giáo, nhà trường. Tuy 7 học sinh này đã bị Hội đồng kỷ luật nhà trường buộc thôi học, nhưng nó thể hiện điều không bình thường trong mối quan hệ thầy trò; sự “Tôn sư trọng đạo” đã không còn thiêng liêng như trước đây nữa. Chúng ta chưa bàn đến nguyên nhân dẫn đến những thực trạng đáng buồn nói trên. Nhưng ở tầm vĩ mô, cần phải nhìn lại cơ chế, phương pháp, nội dung giáo dục còn các lỗ hổng nào chưa được khắc phục; đồng thời bản thân thầy-cô giáo cần tự đánh giá lại mình còn những khiếm khuyết gì khiến học sinh thiếu tôn trọng và phụ huynh không hợp tác trong giáo dục con em…
Trước đây, trên diễn đàn “Đối thoại giáo dục”, nhiều người không đồng tình với ý kiến giáo dục cũng là thị trường và bị chi phối theo quan hệ cung-cầu, mà cho rằng, nó là một thiết chế đặc biệt trong quan hệ giữa người và người, không thể là quan hệ mua-bán đơn thuần. Bởi vậy, trong cơ chế thị trường hiện nay, nhiều yếu tố tiêu cực có tác động đến giáo dục, mà cụ thể là ảnh hưởng đến mối quan hệ thầy trò nên giáo viên cần tự mình thiết lập quy tắc ứng xử đúng mực, giữ gìn “đạo làm thầy” để làm tròn chức phận cao quý được xã hội tôn vinh.
Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo nước ta đã đánh giá: “Vấn đề quản lý giáo dục, đào tạo còn nhiều yếu kém. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bất cập về chất lượng, số lượng và cơ cấu; một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp”. Từ thực trạng này cho chúng ta có cái nhìn đúng đắn về đội ngũ nhà giáo nhằm tìm ra giải pháp nâng cao phẩm chất, năng lực giáo viên hiện nay; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, đồng thời quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để thầy-cô giáo yên tâm gánh vác sự nghiệp giáo dục trong giai đoạn sắp tới.
Hoàng Linh Việt

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null