Tìm giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại ngã ba Hoa Lư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại ngã ba Hoa Lư, UBND TP. Pleiku đang nghiên cứu các phương án tối ưu để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

2lay.jpg
Điểm dễ gây xung đột giao thông tại ngã ba Hoa Lư. Ảnh: Hà Duy

Cung đường đưa đón con đi học mỗi ngày của anh Đặng Hoàng Nguyên (hẻm 22 Trần Quý Cáp, phường Yên Đỗ) đều phải lưu thông qua ngã ba Hoa Lư để đến Trường THCS Phạm Hồng Thái (đường Phạm Văn Đồng). Tuy nhiên, mỗi khi đi qua đây, anh luôn phải đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông.

Anh Nguyên chia sẻ: “Cứ đến giờ cao điểm là khu vực này lại kẹt xe. Mặc dù cuối năm ngoái, nút giao thông này được mở rộng lòng đường tại hướng một chiều từ Phạm Văn Đồng rẽ sang Phan Đình Phùng, cho phép các phương tiện giao thông được rẽ phải, không phải dừng đèn đỏ.

Tuy nhiên, lượng phương tiện từ đường Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi đi thẳng lên Phạm Văn Đồng, hoặc rẽ sang Phan Đình Phùng quá nhiều nên tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên”.

Chứng kiến tình trạng ùn tắc tại khu vực này, bà Lê Thị Hòa (tổ 13, phường Hoa Lư) cho hay: “Cứ khoảng 11 giờ và hơn 17 giờ là ngã ba này chật cứng. Chưa kể, những lúc cúp điện, trời mưa, không có đèn giao thông thì các phương tiện lưu thông trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông”.

tim-giai-phap-giam-un-tac-giao-thong-tai-nga-ba-hoa-lu-bg.jpg
Thành phố Pleiku đang nghiên cứu phương án khả thi, hiệu quả để giải quyết vấn đề xung đột giao thông tại ngã ba Hoa Lư. Ảnh: H.D

Để giải quyết xung đột tại nút thắt giao thông này, anh Đặng Hoàng Nguyên đề xuất giải pháp: “Thành phố Pleiku nên xây dựng một cây cầu vượt nối từ đầu đường Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi và kéo dài đến đường Tô Vĩnh Diện. Lúc này, các luồng giao thông được tách hẳn ra, chắc chắn sẽ giảm được tình trạng ùn tắc. Không chỉ vậy, đây cũng có thể sẽ trở thành một điểm nhấn đặc biệt của phố núi”.

Nhiều người tham gia giao thông qua ngã ba Hoa Lư cho rằng: Thành phố nên gỡ một đoạn dải phân cách cứng trên đường Phạm Văn Đồng để các phương tiện có thể rẽ thẳng lên đường Tô Vĩnh Diện. Phương án này sẽ giúp lượng xe không dồn quá nhiều về ngã ba Hoa Lư, từ đó sẽ giảm xung đột giao thông tại đây.

Tuy nhiên, phương án này cũng có điểm bất cập khi các phương tiện giao thông từ hướng Nguyễn Tất Thành, Lê Lợi chạy ra Biển Hồ sẽ bị “cắt ngang” bởi lượng xe rẽ lên đường Tô Vĩnh Diện. Từ đây, sẽ tạo ra một điểm xung đột giao thông mới nếu không lắp đặt đèn tín hiệu giao thông.

3hd.jpg
Nhiều người hiến kế nên xây dựng cầu vượt hoặc đường hầm đoạn từ Nguyễn Tất Thành đến Tô Vĩnh Diện để giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại ngã ba Hoa Lư. Ảnh: Hà Duy

Cũng có một số ý kiến khác hiến kế là nên mở lại đường Trần Hưng Đạo đoạn qua Quảng trường Đại Đoàn Kết, đồng thời thu nhỏ bùng binh và con lươn tại ngã ba Hoa Lư để nới rộng đường giao thông. Ngoài ra, cần mở một đường rẽ mới từ Phan Đình Phùng đi qua góc Bảo tàng tỉnh và cho xe lưu thông một chiều lên đường Trần Hưng Đạo (khi đường Trần Hưng Đạo đã được mở lại).

Hiện tại, các xung đột giao thông tại ngã ba Hoa Lư chủ yếu diễn ra vào các giờ cao điểm. Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng về số lượng phương tiện giao thông như hiện nay khiến tình trạng ùn tắc đang ngày càng nghiêm trọng.

Nói về vấn đề này, ông Đoàn Hữu Dũng-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: “Thành phố vẫn đang nghiên cứu, lựa chọn các phương án hiệu quả nhất để giải tỏa nút thắt giao thông tại ngã ba Hoa Lư. Dự kiến, phương án được chọn sẽ được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030”.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

Gia Lai: Không ban hành văn bản quy phạm pháp luật đối với 4 loại giấy tờ về sở hữu đất và nhà ở

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa thống nhất không ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 137 Luật Đất đai năm 2024 đối với 4 loại giấy tờ do UBND TP. Pleiku và Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh thành phố đề xuất.

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

Quy định mới về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc

(GLO)- Sở Giao thông-Vận tải (GT-VT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan, phổ biến Thông tư số 58/2024/TT-BGTVT ngày 15-11-2024 của Bộ GT-VT quy định về đầu tư điểm dừng xe, đỗ xe và vị trí, quy mô trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc.

Gia đình bà Nguyễn Thị Kim Hương (tổ 2, phường Ngô Mây) tự nguyện tháo dỡ hàng rào, hiến đất để mở rộng đường. Ảnh: M.N

An Khê huy động nguồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

(GLO)- Những năm qua, thị xã An Khê đã tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông từ nội thị đến nông thôn. Nhờ đó, mạng lưới giao thông được kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, đi lại của người dân và giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Bộ Xây dựng đề xuất phát hành trái phiếu 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Ảnh nguồn doanhnghieptiepthi.vn

Đề xuất phát hành 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho vay mua nhà ở xã hội

(GLO)- Bộ Xây dựng đang xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết về nguồn vốn ưu đãi cho phát triển nhà ở xã hội quy mô khoảng 100.000 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu Chính phủ. Đây là lần đầu tiên Bộ Xây dựng đề xuất áp dụng gói nhà ở xã hội bằng phát hành trái phiếu.