Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trước cổng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cứ khoảng 6-7 giờ sáng, đoạn đường từ Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (số 09 Nguyễn Văn Cừ, TP. Pleiku) kéo dài đến ngã tư Nguyễn Văn Cừ-Lý Thái Tổ-Lê Thánh Tôn-Hùng Vương luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông.

Đến giờ tan học, cả khu vực này trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Khoảng 6 giờ 30 phút sáng, trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, dòng người cả ô tô lẫn xe máy ùn ùn đổ về phố. Dải phân cách chia đoạn đường này ra làm 2, trong đó, phần đường phía hướng về trung tâm thành phố, người và xe ken dày. Đến đoạn trước cổng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, dòng xe trở nên ùn tắc và lộn xộn hơn khi đây là giờ cao điểm các phụ huynh đưa con đến lớp.

Mỗi khi một chiếc xe ô tô hay xe máy phía bên kia đường quay đầu qua dải phân cách để đến cổng trường, một hàng dài xe ô tô lẫn xe máy đang hướng về trung tâm phố đều phải dừng lại chờ đợi.

nhieu-phu-huynh-do-o-to-dan-hang-ngang-lan-chiem-long-le-duong-gay-ach-tac.jpg
Nhiều phụ huynh đỗ ô tô dàn hàng ngang lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông. Ảnh: H.D

Bên cạnh đó, việc dừng, đỗ xe để đưa đón con của nhiều phụ huynh tràn lan trên vỉa hè, lấn lòng, lề đường cũng gây nên cảnh lộn xộn, mất trật tự. Nhiều phụ huynh dừng xe lấn hẳn ra lòng đường, trong khi trường nằm trên trục đường Nguyễn Văn Cừ nối với các tuyến đi xã Diên Phú, xã Gào và tỉnh lộ 664 đi huyện Ia Grai nên lượng xe tải trọng lớn qua lại khu vực này rất nhiều. Vì vậy, không chỉ buổi sáng mà buổi trưa, buổi chiều, trong các khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra.

Anh Trần Đại (khu dân cư Phú An, xã Diên Phú) chia sẻ: Anh đi làm qua đoạn đường này nên hầu như sáng nào cũng trong tình trạng bị kẹt xe. Ai cũng muốn đi trước nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng chen lấn. “Dải phân cách chạy qua cổng trường một đoạn, phụ huynh đưa đón con phải đi hết dải phân cách mới có thể quay đầu xe lại, dẫn đến việc cả dòng xe phải dừng lại để chờ đợi. Ai đi qua đây trong thời điểm này đều phải “rèn” cho mình kỹ năng là kiên nhẫn và không được nóng nảy”-anh Đại nói.

Là người thường xuyên đưa đón cháu đi học, bà Vũ Thị Hải (tổ 4, phường Diên Hồng) cho biết: “Nhà tôi ở hẻm 12, ở phía đối diện trường nên mỗi khi dẫn cháu đi học hay đón về đều băng qua dải phân cách, nếu không sẽ phải đi ngược lên một đoạn rồi quay xuống mới rẽ được về nhà. Mà như vậy rất bất tiện. Tôi đề nghị nên tháo dỡ một đoạn dải phân cách để mở lối cho người đi bộ sang đường, giúp phụ huynh và học sinh qua lại thuận tiện, an toàn hơn”.

1-1226.jpg
Cả hàng dài ô tô, xe máy phải dừng lại chờ đợi khi có xe quay đầu qua dải phân cách. Ảnh: H.D

Còn anh Lê Tú Anh (tổ 1, phường Ia Kring) thì cho rằng: “Dải phân cách hiện tại chỉ chia làn đường một cách tạm bợ. Việc các phụ huynh đỗ ô tô bên kia đường, sau khi đón con lại phải chạy ngược thêm một đoạn nữa mới có thể quay đầu xe cũng gây nên sự ùn tắc giao thông nhất định. Vì vậy, tôi cho rằng nên giải phóng luôn dải phân cách này để đường được thông thoáng”.

Ý kiến này không phải không có lý khi trước đó, việc xảy ra ùn tắc giao thông cũng từng xảy ra tại đoạn trước Trường THCS Nguyễn Du, Trường THPT Phan Bội Châu, Trường Mầm non Họa Mi (cùng trên đường Hùng Vương) khi dải phân cách chưa được tháo dỡ. Sau khi dải phân cách trên đoạn đường này được giải phóng, tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm đã được cải thiện đáng kể.

Theo ý kiến của nhiều người, dải phân cách là bộ phận của đường, dùng để phân chia giữa 2 chiều xe chạy, không để bên này lấn qua bên kia. Nhưng rõ ràng, đối với dải phân cách trước cổng Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, việc người tham gia giao thông băng qua đường thì dải phân cách không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Và việc phải di chuyển thêm một đoạn mới hết dải phân cách để có thể quay đầu xe cũng khiến giao thông tại đây thêm ùn tắc.

Nói về vấn đề này, ông Hoàng Minh Nghĩa-Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Pleiku-cho hay: “Dải phân cách này đã có từ rất lâu. Để đảm bảo an toàn giao thông tại đoạn đường này, chúng tôi ghi nhận những ý kiến phản ánh của người dân và sẽ nghiên cứu phương án để xử lý sao cho phù hợp”.

Trước mắt, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học, điều quan trọng nhất là nhà trường nên tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của phụ huynh và học sinh. Bởi điều này không chỉ góp phần xây dựng văn hóa giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị mà qua đó còn góp phần trong việc giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành nên tính cách của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo luật Nhà ở 2023, có hiệu lực từ 1.1.2025, người thuộc diện mua nhà ở xã hội có thu nhập không quá 15 triệu đồng/tháng, hộ gia đình thu nhập không quá 30 triệu đồng/tháng sẽ được vay vốn ưu đãi để thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?