Thực phẩm hữu cơ vì sức khỏe: Xu hướng tiêu dùng mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước mối nguy về thực phẩm bẩn và thiếu an toàn, nhiều người tiêu dùng đã không ngần ngại “chi mạnh tay” cho thực phẩm hữu cơ để nâng cao sức khỏe của bản thân.

Thực phẩm hữu cơ là thuật ngữ dùng để chỉ các thực phẩm được trồng, xử lý và chế biến theo cách an toàn cho môi trường. Đối với nông sản, đó là các sản phẩm được trồng mà không sử dụng hóa chất nhân tạo (thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản…). Đối với các loại thịt động vật, thực phẩm hữu cơ không được tiêm hormone kích thích tăng trưởng và kháng sinh hoặc sinh vật biến đổi gen.

Theo khảo sát của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), chi phí để trồng và chăm sóc trái cây và rau hữu cơ thường cao hơn 20% so với những sản phẩm thông thường.

Chị Lương Ngọc Quỳnh (tổ 4, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Mặc dù thực phẩm hữu cơ có giá cao hơn nhưng gia đình tôi vẫn chọn mua vì chất lượng sản phẩm và sự an toàn cho sức khỏe. Ví dụ gạo Lúa Tôm ST25 Ông Cua là loại gạo được canh tác trên diện tích nuôi tôm có giá hơn 400.000 đồng/túi 5 kg, cao hơn rất nhiều so với các loại gạo thông thường. Hay táo Fuji có chứng nhận USDA nên giá cũng cao hơn 2-3 lần”.

Tương tự, chị Nguyễn Thảo Nguyên (hẻm 84 đường Chi Lăng, TP. Pleiku) cho biết: “Tôi thường mua thực phẩm ở siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm sạch, trừ khi những sản phẩm gia đình đang cần mà siêu thị không có thì mới mua ở chợ. Vẫn biết thực phẩm ở đây cao hơn so với ngoài chợ nhưng tôi vẫn chấp nhận để đổi lấy sự yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm”.

nhieu-nguoi-tieu-dung-da-chiu-chi-de-mua-thuc-pham-huu-co-vi-suc-khoe-anh-ha-duy.jpg
Để đảm bảo sức khỏe, nhiều người đã mua thực phẩm hữu cơ về dùng. Ảnh: K.N

Nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng, tại TP. Pleiku, ngoài Siêu thị Co.op Mart và hệ thống Siêu thị mini WinMart thì ngày càng xuất hiện nhiều cửa hàng nhỏ lẻ chuyên bán các loại thực phẩm hữu cơ, trái cây sạch.

Tiêu biểu có thể kể tới như: Cửa hàng thực phẩm sạch Vạn Trí, Cây Ba Trồng, Hoa Quả Sạch, Huka Organic Farm, King Fruit… Đây là những cửa hàng thường bán các sản phẩm có giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nên đã tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng.

Bà Hồ Thị Mai-Chủ tiệm Hoa Quả Sạch (21A Hai Bà Trưng) cho hay: “Gần 10 năm nay, tôi bán các loại trái cây hữu cơ, trái cây sạch. Tiệm của tôi có đủ loại trái cây từ trong nước đến nhập khẩu. Hàng trong nước như đu đủ, xoài, mãng cầu, thanh long... đều có chứng nhận VietGAP, mua bán có hóa đơn; còn hàng nhập khẩu như kiwi, nho đen Úc, táo Envy, nho ngón tay Úc... thì đều có giấy chứng nhận hữu cơ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Giá các loại trái cây trong nước thường cao hơn hàng thông thường khoảng 15-20 ngàn đồng/kg; riêng hàng nhập khẩu thì giá tùy từng loại và tùy theo mùa. Mặc dù có những sản phẩm chúng tôi bán giá cao hơn thị trường nhưng luôn có lượng khách hàng khá ổn định bởi họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm cũng như thái độ phục vụ”.

ba-ho-thi-mai-chu-hoa-qua-sach-21a-hai-ba-trung-tp-pleiku-gioi-thieu-ve-san-pham-sach-dang-duoc-ban-tai-tiem-anh-ha-duy.jpg
Bà Hồ Thị Mai, chủ Hoa Quả Sạch (21A Hai Bà Trưng, TP. Pleiku) giới thiệu về sản phẩm sạch đang được bán tại tiệm. Ảnh: K.N

Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ hiện đã trở thành một phần của cuộc sống hiện đại, đồng nghĩa với thị trường hữu cơ hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Song, nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thực sự an tâm với thực phẩm được gọi là hữu cơ, sạch, an toàn đang khá tràn lan trên thị trường.

Anh Lê Anh Tuấn (tổ 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) cho rằng: “Người tiêu dùng cũng cần một cơ sở để đảm bảo rằng họ thực sự mua được sản phẩm hữu cơ-sản phẩm mà họ chấp nhận chi trả với giá đắt hơn sản phẩm thông thường không có chứng nhận nguồn gốc xuất xứ. Đây là điều mà các cửa hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm hữu cơ cần có để tạo dựng uy tín cho chính mình”.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null