Thúc đẩy kết nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với tuyến Phnom Penh-Bà Vẹt.
Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Cụ thể, tại Văn bản số 4314/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Đồng thời, Bộ kịp thời rà soát Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp (nếu thực sự cần thiết); chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục liên quan đến kết nối hai tuyến cao tốc nêu trên.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Nhân dân Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Sau khi trao đổi, thống nhất với tỉnh Tây Ninh, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, tuyến kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030…

Do đó tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bà Vẹt thông qua Quốc lộ 22 (phía Việt Nam) và Quốc lộ 1 (phía Campuchia).

Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua thị trấn Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách Quốc lộ 1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, thành phố Bà Vẹt.

Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của hai Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

null