Thúc đẩy kết nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với tuyến Phnom Penh-Bà Vẹt.
Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Cụ thể, tại Văn bản số 4314/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Đồng thời, Bộ kịp thời rà soát Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp (nếu thực sự cần thiết); chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục liên quan đến kết nối hai tuyến cao tốc nêu trên.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Nhân dân Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Sau khi trao đổi, thống nhất với tỉnh Tây Ninh, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, tuyến kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030…

Do đó tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bà Vẹt thông qua Quốc lộ 22 (phía Việt Nam) và Quốc lộ 1 (phía Campuchia).

Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua thị trấn Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách Quốc lộ 1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, thành phố Bà Vẹt.

Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của hai Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.