Thúc đẩy kết nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với tuyến Phnom Penh-Bà Vẹt.
Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Cụ thể, tại Văn bản số 4314/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Đồng thời, Bộ kịp thời rà soát Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp (nếu thực sự cần thiết); chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục liên quan đến kết nối hai tuyến cao tốc nêu trên.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Nhân dân Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Sau khi trao đổi, thống nhất với tỉnh Tây Ninh, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, tuyến kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030…

Do đó tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bà Vẹt thông qua Quốc lộ 22 (phía Việt Nam) và Quốc lộ 1 (phía Campuchia).

Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua thị trấn Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách Quốc lộ 1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, thành phố Bà Vẹt.

Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của hai Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

Góp sức làm cầu phao qua sông Ba

(GLO)- Trong khi địa phương còn khó khăn chưa thể đầu tư xây dựng những cây cầu kiên cố bắc qua sông Ba, người dân buôn Ma Rôk (xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã chủ động góp công, góp của để làm cầu tạm, phục vụ cho nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

Đề xuất đầu tư 6 tuyến đường sắt quốc gia trọng điểm với tổng kinh phí hơn 30 tỷ USD

(GLO)- Bộ Xây dựng vừa chính thức giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án tiến hành lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 6 dự án đường sắt quan trọng cấp quốc gia, với tổng mức đầu tư dự kiến vượt ngưỡng 30 tỷ USD. Các dự án này được triển khai trong giai đoạn 2025-2027.

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

Giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư mở rộng cao tốc đoạn Yên Bái-Lào Cai

(GLO)- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Xây dựng và ý kiến của Bộ Tài chính về việc giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư Dự án xây dựng mở rộng đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai.