Thúc đẩy kết nối cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Mộc Bài với tuyến Phnom Penh-Bà Vẹt.
Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Máy soi container di động kiểm soát phương tiện làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục kết nối tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Cụ thể, tại Văn bản số 4314/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt của Campuchia.

Đồng thời, Bộ kịp thời rà soát Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp (nếu thực sự cần thiết); chủ trì thành lập Nhóm công tác liên ngành để thúc đẩy triển khai các thủ tục liên quan đến kết nối hai tuyến cao tốc nêu trên.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Tây Ninh, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan thực hiện quản lý cửa khẩu biên giới đất liền theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Ủy ban Nhân dân Thành phố được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Sau khi trao đổi, thống nhất với tỉnh Tây Ninh, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có ý kiến gửi Bộ Giao thông Vận tải. Trong đó, tuyến kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài hiện đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như: Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030…

Do đó tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.

Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài/Bà Vẹt thông qua Quốc lộ 22 (phía Việt Nam) và Quốc lộ 1 (phía Campuchia).

Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua thị trấn Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt.

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ tuyến đường cao tốc Phnom Penh-Bà Vẹt gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách Quốc lộ 1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, thành phố Bà Vẹt.

Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của hai Chính phủ.

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

Suối Bứa lại tiếp tục bị băm nát

(GLO)- Hoạt động khai thác cát trái phép tại suối Bứa (đoạn qua xóm 2, thôn Long Thành, phường Quy Nhơn Tây) tưởng chừng đã chấm dứt nay lại tiếp tục diễn ra rầm rộ bằng các loại máy móc phương tiện khiến người dân lo lắng, bất an.

Mang Yang quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn

Mang Yang quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông nông thôn

(GLO)- Nhiều năm nay, từ các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước cùng sự hưởng ứng người dân địa phương, huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) đã tập trung đầu tư xây dựng và sửa chữa hạ tầng giao thông nông thôn. Qua đó, giúp người dân vận chuyển hàng hóa thuận tiện, thúc đẩy kinh tế phát triển. 

null