Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành: Kết nối Tây Nguyên và Đông Nam Bộ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Phước thông qua Nghị quyết xây Cao tốc TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành với chiều dài 45,6km, tổng kinh phí xây dựng, giải phóng mặt bằng hơn 17.400 tỷ đồng.
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc được đưa vào vận hành và khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Phước vừa thông qua Nghị quyết xây dựng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành (đoạn qua tỉnh Bình Phước) với tổng kinh phí 1.474 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn ngân sách trung ương dự kiến là 1.000 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách địa phương.

Đối với dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước là dự án nhóm B, tổng chiều dài tuyến khoảng 6,6km, vận tốc thiết kế 100-120km/h.

Điểm đầu giáp 2 tỉnh Bình Dương-Bình Phước và điểm cuối là thị xã Chơn Thành (Bình Phước).

Thời gian thực hiện từ năm 2024-2026; trong đó, năm 2024 chuẩn bị đầu tư, lập và phê duyệt báo cáo chủ trương đầu tư, lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, tổ chức lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng; năm 2025-2026 tiếp tục thi công xây dựng và phấn đấu hoàn thành dự án đưa vào sử dụng cuối năm 2026.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Huỳnh Thị Hằng, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Phước sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được duyệt.

Cùng với tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước) góp phần hình thành các trục giao thông kết nối vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, tạo ra trục giao thông quan trọng làm tiền đề phát triển các khu hạ tầng dọc theo tuyến đường, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.

Bà Huỳnh Thị Hằng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh thực hiện kịp thời nghị quyết đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh thông qua; Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng Nhân dân tỉnh, đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết theo quy định; đồng thời, đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh bám sát nghị quyết lãnh đạo của Tỉnh ủy và Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân tỉnh để tập trung chỉ đạo, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành có chiều dài toàn tuyến khoảng 45,6km, tổng kinh phí xây dựng, giải phóng mặt bằng hơn 17.400 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc này xuất phát từ đường Vành đai 3-Thành phố Hồ Chí Minh đi trùng với đường ĐT 743, ĐT 747 đến trước cầu Khánh Vân (phường Khánh Bình, thành phố Tân Uyên, Bình Dương), sau đó chuyển hướng rẽ trái tách khỏi đường hiện tại, đi men theo Suối Cái và song song với đường ĐH 409 (thuộc thành phố Tân Uyên).

Tiếp đó, cao tốc sẽ giao cắt đường ĐT 747A tại Cổng Xanh (thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương), đi song song và giao cắt với ĐT 741, cắt đường tạo lực Bắc Tân Uyên-Phú Giáo-Bàu Bàng, lên xã An Long (huyện Phú Giáo) đến ranh tỉnh Bình Phước (thuộc huyện Bàu Bàng, Bình Dương).

Dự kiến thời gian chuẩn bị, giải phóng mặt bằng và thi công dự án từ năm 2023- 2027, với diện tích đất sử dụng khoảng 322,5ha.

Cao tốc này dự kiến được thực hiện theo loại hợp đồng dự án PPP (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao-BOT).

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null