Kinh tế

Xe máy - Ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc: Tín hiệu phục hồi sau giai đoạn trầm lắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhờ các biện pháp kích cầu hiệu quả như giảm giá hay làm mới mẫu mã, doanh số bán ô tô trong nước đã tăng trở lại sau giai đoạn thấp điểm.

Thị trường ô tô Việt Nam đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực trong tháng 9/2025, với mức tăng trưởng doanh số đáng kể nhờ loạt biện pháp kích cầu như giảm giá, ưu đãi lệ phí và sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Tuy chưa thể đạt được mức tiêu thụ như cùng kỳ năm trước - vốn chịu ảnh hưởng mạnh từ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ - nhưng đà tăng trưởng hiện tại đang mang đến kỳ vọng lớn cho quý cuối năm.

Doanh số bật tăng trở lại

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng toàn thị trường trong tháng 9/2025 đạt 30.688 xe, tăng 18% so với tháng trước. Mức tăng trưởng này càng đáng chú ý khi phần lớn tháng 9 trùng với tháng Ngâu - khoảng thời gian mà người tiêu dùng thường hạn chế mua sắm tài sản lớn như ô tô do yếu tố tâm linh.

Tuy nhiên, khi so với cùng kỳ năm 2024 - thời điểm bắt đầu loạt ưu đãi mạnh mẽ về lệ phí trước bạ - lượng tiêu thụ vẫn giảm 16%. Điều này phần nào phản ánh thực tế là tăng trưởng hiện tại phần lớn đến từ nỗ lực của doanh nghiệp, thay vì sự hỗ trợ trực tiếp từ các chính sách vĩ mô như năm trước.

Xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều tăng

Một trong những điểm sáng của tháng 9 là sự tăng trưởng đồng đều giữa hai nhóm xe: lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán được 14.427 chiếc, tăng 14%, trong khi xe nhập khẩu đạt 16.261 chiếc, tăng mạnh 22%. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nguồn cung đã được cải thiện, đồng thời phản ánh mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng lên.

Phân khúc SUV và MPV dẫn dắt tăng trưởng

Về cơ cấu phân khúc, dòng xe SUV/Crossover tiếp tục khẳng định vị thế là “vua doanh số” tại thị trường Việt, với 9.265 xe bán ra - tăng hơn 30% so với tháng trước. Tuy nhiên, phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất lại là MPV, với doanh số 4.815 xe - tăng gần 60%. Đây là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng các mẫu xe gia đình tiện nghi, linh hoạt.

Bên cạnh đó, các phân khúc như bán tải (2.531 xe - tăng 19%) và xe hybrid (1.371 xe - tăng 5%) cũng ghi nhận những bước tiến tích cực. Ngược lại, phân khúc sedan tiếp tục trầm lắng với mức giảm nhẹ 0,5% (2.940 xe), phản ánh xu hướng dịch chuyển thị hiếu sang các dòng xe gầm cao.

Xe điện duy trì đà tăng, VinFast tiếp tục dẫn đầu

Thị trường xe điện cũng có tháng tăng trưởng mạnh. VinFast - thương hiệu ô tô điện nội địa - bán ra 13.914 xe trong tháng 9, tăng 27% so với tháng trước. Với hơn 100.000 xe bán ra sau 9 tháng, VinFast đang khẳng định vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe điện cũng như trên toàn thị trường.

Một điểm đáng chú ý khác là mẫu xe điện đầu tiên của Ford - với mức giá lên tới 2,6 tỷ đồng - cũng bắt đầu có tín hiệu tích cực khi đạt doanh số 13 xe trong tháng đầu mở bán. Dù con số khiêm tốn, nhưng đây có thể xem là một bước khởi đầu khả quan cho sự gia nhập của các thương hiệu xe điện toàn cầu tại Việt Nam.

Xe mới khuấy động thị trường

Ngoài các chương trình ưu đãi, tháng 9 cũng chứng kiến làn sóng xe mới ra mắt, tạo sức hút lớn đối với người tiêu dùng. Các mẫu xe đáng chú ý bao gồm Mitsubishi Xpander 2025, Kia Sorento và Kia Morning bản nâng cấp, Skoda Slavia, Mercedes-Benz EQB 2025 cùng Mini Countryman JCW 2025. Sự đa dạng về mẫu mã và mức giá giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời kích thích tâm lý mua sắm sau giai đoạn trì trệ.

Tăng trưởng lũy kế vượt mốc 250.000 xe

Tính đến hết tháng 9, tổng lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 251.421 xe - tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này phản ánh xu hướng phục hồi rõ rệt sau một năm 2024 nhiều biến động và chịu tác động mạnh từ yếu tố kinh tế vĩ mô, lãi suất cao và sức mua suy giảm.

Trong cuộc đua thương hiệu, VinFast tiếp tục là cái tên đứng đầu, theo sau là Toyota (48.126 xe - tăng 19%) và Ford (33.655 xe - tăng 20%). Mitsubishi ghi nhận mức sụt giảm 10% doanh số, trong khi Kia giảm tới 22%, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt và yêu cầu cao hơn về đổi mới sản phẩm, dịch vụ.

Triển vọng quý cuối năm: Thận trọng nhưng lạc quan

Dù đã vượt qua giai đoạn thấp điểm, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức phía trước. Tác động từ lãi suất, biến động kinh tế toàn cầu và chi tiêu tiêu dùng trong nước vẫn là những yếu tố cần theo dõi. Tuy nhiên, với đà tăng trưởng hiện tại cùng sự năng động của các hãng xe trong việc ra mắt sản phẩm mới và triển khai chương trình khuyến mãi, quý IV/2025 có thể sẽ là thời điểm bùng nổ doanh số nếu được hỗ trợ bởi mùa mua sắm cuối năm.

Có thể bạn quan tâm