Từ “ê mặt” vì giá rẻ... đến cuộc thanh lọc toàn ngành
Thành công của ngành ô tô điện Trung Quốc trên thị trường quốc tế phần lớn được xây dựng trên nền tảng sản xuất quy mô lớn, giá thành thấp và tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Tuy nhiên, chính điều đó cũng từng khiến Trung Quốc “ê mặt” khi nhiều sản phẩm bị chê bai vì chất lượng không đồng đều, dịch vụ hậu mãi yếu kém, và thậm chí bị một số thị trường cáo buộc "bán phá giá", tạo ra cạnh tranh không lành mạnh.

Nay, trước những rủi ro ngày càng tăng về uy tín, ổn định chuỗi cung ứng và sức ép từ các đối thủ quốc tế, Trung Quốc quyết định thay đổi cách chơi. Bắt đầu từ ngày 1/1/2026, việc xuất khẩu ô tô điện sẽ phải tuân thủ một quy trình cấp phép nghiêm ngặt. Đây là bước ngoặt chưa từng có tiền lệ - và cũng là lời khẳng định rõ ràng rằng Trung Quốc không còn muốn trở thành "xưởng sản xuất giá rẻ" đơn thuần nữa.
Không có hậu mãi, không được phép xuất khẩu
Theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc, mọi doanh nghiệp và hãng xe muốn xuất khẩu ô tô điện ra nước ngoài sẽ phải xin giấy phép xuất khẩu, tương tự cơ chế hiện áp dụng với xe hybrid và xe chạy động cơ đốt trong. Đáng chú ý, những xe điện xuất khẩu mà không kèm theo hạ tầng dịch vụ hậu mãi cần thiết tại điểm đến sẽ bị coi là xuất khẩu trái phép - và bị xử lý nghiêm.

Thông điệp này không chỉ đơn giản là thủ tục hành chính. Đó là lời cảnh báo về một cuộc thanh lọc toàn ngành, nơi các doanh nghiệp phải chứng minh năng lực thực sự về chất lượng, hậu mãi, và cả trách nhiệm dài hạn với sản phẩm của mình trên thị trường toàn cầu.
Từ quy mô sang chất lượng: Trung Quốc muốn gì?
Sự thay đổi này phản ánh rõ định hướng mới của chính phủ Trung Quốc: chuyển ngành ô tô điện từ giai đoạn phát triển theo chiều rộng (tăng sản lượng) sang giai đoạn phát triển theo chiều sâu (nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn, công nghệ).

Trong bối cảnh ô tô điện ngày càng trở thành biểu tượng cạnh tranh chiến lược giữa các nền kinh tế lớn, Trung Quốc không thể tiếp tục đặt cược tương lai ngành công nghiệp hàng đầu của mình vào “giá rẻ”. Thay vào đó, họ cần xây dựng uy tín, thương hiệu và độ tin cậy tương đương - nếu không muốn nói là vượt - các tên tuổi kỳ cựu của phương Tây.
Việc áp dụng quản lý giấy phép cũng sẽ giúp ngăn chặn tình trạng xuất khẩu tràn lan, gây bất ổn thị trường, sự chênh lệch chất lượng giữa các hãng, và cả cạnh tranh thiếu kiểm soát giữa các doanh nghiệp nội địa. Với bộ tiêu chuẩn chặt chẽ từ nhiều cơ quan - Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, Hải quan, và Tổng cục Giám sát thị trường - Trung Quốc đang tạo ra một “bộ lọc” để đảm bảo chỉ những sản phẩm thực sự đạt chuẩn mới có thể đại diện cho ngành trên thị trường toàn cầu.
Cơ hội hay rào cản cho doanh nghiệp Trung Quốc?
Với những doanh nghiệp yếu kém về chất lượng hoặc chưa có hệ thống hậu mãi quốc tế bài bản, quy định mới là một rào cản khắt khe. Nhưng đối với các “ông lớn” như BYD, NIO hay Geely - những hãng đã và đang đầu tư mạnh vào công nghệ và mạng lưới toàn cầu - đây lại là cơ hội để lọc bỏ đối thủ yếu, mở rộng vị thế, và nâng cao hình ảnh quốc gia.
Không chỉ dừng ở việc kiểm soát xuất khẩu, Trung Quốc đang gián tiếp ép doanh nghiệp nội địa tái cấu trúc, đầu tư nhiều hơn vào đổi mới công nghệ, tăng hàm lượng giá trị gia tăng và gắn bó dài hạn với khách hàng quốc tế.

Một cuộc chơi mới bắt đầu
Quyết định siết chặt quản lý xuất khẩu ô tô điện là bước đi chiến lược, thể hiện rõ tư duy chuyển đổi mô hình tăng trưởng của Trung Quốc. Từ việc chạy theo sản lượng, thị phần, giờ đây quốc gia này muốn hướng tới giá trị, uy tín và vị thế bền vững trên trường quốc tế.
Câu hỏi đặt ra không chỉ là “Trung Quốc có làm được không?”, mà còn là: Các quốc gia khác đã sẵn sàng ứng phó với một Trung Quốc mới - không chỉ rẻ, mà còn chất lượng và đầy tham vọng - hay chưa?