Số phận ít ai biết của pin xe điện sau khi “hết thời”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong khi xe điện (EV) đang nổi lên như một biểu tượng của tương lai xanh và bền vững, có một câu hỏi ít được chú ý nhưng lại vô cùng quan trọng: Điều gì sẽ xảy ra với những bộ pin khổng lồ sau khi chúng không còn sử dụng được nữa?

Pin xe điện - Trái tim quyền năng rồi cũng đến lúc mệt mỏi

Pin lithium-ion, thứ cung cấp năng lượng cho xe điện vận hành êm ái, là một trong những bộ phận đắt đỏ và phức tạp nhất trong cấu trúc EV. Chúng thường nặng từ vài trăm đến cả ngàn kg, và sau nhiều năm sạc - xả liên tục, pin sẽ dần mất đi khả năng lưu trữ năng lượng. Khi dung lượng giảm xuống còn khoảng 70-80%, pin được xem là “hết thời” đối với mục đích vận hành xe.

Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng trở thành rác thải. Ngày nay, một phần lớn pin EV đang được tái sử dụng hoặc tái chế để thu hồi các vật liệu quý như lithium, niken, coban - những tài nguyên đang ngày càng khan hiếm.

glo-tai-che-pin-1.jpg
Tái chế pin EV là cách mà các công ty đang hướng đến.

Tái chế pin EV: Một hành trình công nghệ và trách nhiệm

Quy trình tái chế pin ngày nay đã tinh vi hơn rất nhiều so với trước kia. Khi một bộ pin kết thúc vòng đời sử dụng trên xe, nó sẽ được chuyển tới các cơ sở tái chế chuyên dụng, nơi diễn ra các công đoạn phân rã, tách chiết và xử lý vật liệu.

Các kim loại quan trọng như lithium, coban, niken, đồng… được thu hồi để tái sử dụng trong sản xuất pin mới hoặc trong các ngành công nghiệp khác. Dù nhựa chỉ chiếm một phần nhỏ trong pin, việc xử lý và tái chế đúng cách cũng góp phần giảm lượng chất thải rắn ra môi trường.

Không chỉ là công nghệ, việc tái chế pin còn mang ý nghĩa đạo đức: giảm nhu cầu khai thác tài nguyên, hạn chế những tác động môi trường và nhân đạo tại các khu vực khai thác khoáng sản, vốn thường gắn liền với điều kiện lao động tồi tệ và sự phá hủy môi trường tự nhiên.

Các ông lớn tiên phong trong cuộc đua tái chế

Một số công ty đang đi đầu trong lĩnh vực tái chế pin EV: Redwood Materials (Mỹ), do cựu đồng sáng lập Tesla – JB Straubel sáng lập, hiện có khả năng thu hồi hơn 95% vật liệu từ pin đã qua sử dụng. Li-Cycle (Canada) phát triển mô hình “Spoke & Hub” giúp tăng hiệu suất xử lý và giảm chi phí logistics. Umicore (châu Âu) là một trong những đơn vị đầu tiên xây dựng hệ thống tái chế pin quy mô công nghiệp, với quy trình thu hồi vật liệu an toàn và hiệu quả.

glo-tai-che-pin-2.jpg
Vẫn có những thách thức đối với việc tái chế pin EV.

Tái sử dụng pin: Khi “hết thời” chưa phải là kết thúc

Dù không còn đủ công suất cho xe điện, những bộ pin đã qua sử dụng vẫn còn giá trị - đặc biệt trong các ứng dụng tĩnh, ít đòi hỏi hơn như hệ thống lưu trữ năng lượng cho điện mặt trời hoặc điện gió. Những hệ thống này không yêu cầu pin phải đạt hiệu suất cao như khi dùng cho xe.

Một số hãng xe như Nissan, BMW hay Toyota đã triển khai các dự án sử dụng pin EV cũ làm hệ thống lưu trữ điện tại các trạm sạc, toà nhà hay cơ sở công nghiệp.

Tuy nhiên, rào cản kinh tế vẫn tồn tại. Giá pin lithium-ion mới đang ngày càng rẻ, khiến việc tái sử dụng pin cũ trở nên kém hấp dẫn về mặt tài chính. Để mô hình này phát triển bền vững, cần có các tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất và chính sách hỗ trợ từ chính phủ.

Tái chế pin: Trụ cột của nền công nghiệp xe điện bền vững

Tái chế và tái sử dụng pin không chỉ là trách nhiệm môi trường, mà còn là chiến lược sống còn để đảm bảo chuỗi cung ứng pin không bị đứt gãy trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu hiện đang nỗ lực phát triển những phương pháp tái chế ít tiêu tốn năng lượng hơn, phát thải thấp hơn, đồng thời thúc đẩy xu hướng thiết kế pin “dễ tái chế” ngay từ đầu - từ kết cấu vật liệu cho tới quy trình lắp ráp.

Mục tiêu tối hậu là xây dựng một hệ thống năng lượng tuần hoàn: nơi tài nguyên được khai thác có kiểm soát, sử dụng tối ưu, và sau cùng là tái tạo trở lại vào chuỗi cung ứng - giảm thiểu tối đa lãng phí và thiệt hại môi trường.

glo-tai-che-pin-3.jpg
Chi phí tái chế cao, trong khi pin lithium-ion ngày càng rẻ khiến việc tái chế càng thêm khó.

Khi chiếc xe điện dừng lại, hành trình của pin mới chỉ bắt đầu

Khi người tiêu dùng ngày càng hướng đến xe điện như một giải pháp bền vững, ngành công nghiệp cần đảm bảo rằng sự bền vững đó không chỉ nằm ở đuôi xe không khói, mà còn kéo dài đến tận hành trình cuối cùng của bộ pin.

Tái sử dụng và tái chế không phải là lựa chọn - đó là điều kiện tiên quyết để EV thực sự trở thành biểu tượng của một tương lai xanh.

Có thể bạn quan tâm

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

(GLO)- Trong một bước đi táo bạo mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp siêu xe, startup đến từ Mỹ - Vittori Motors - vừa trình làng mẫu hypercar đầu tiên mang tên Vittori Turbio, được phát triển với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và bàn tay thiết kế lừng danh của Pininfarina.

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

(GLO)- Sau một thời gian dài gây bão toàn cầu bằng chiến lược "giá rẻ bất ngờ", Trung Quốc nay tuyên bố sẽ không dung thứ cho những lỗ hổng trong xuất khẩu ô tô điện. Một cuộc cải tổ đang được khởi động - và nó không chỉ nhắm tới thị trường, mà còn đến tận cốt lõi mô hình phát triển.

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

(GLO)- Một mẫu xe tay ga mới vừa được trình làng tại Malaysiavà đẫtọ tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc xe phổ thông. Đó chính là WMoto EZ125i 2025, có giá chỉ 4.588 RM (tương đương khoảng 28,7 triệu đồng Việt Nam), đã bao gồm thuế đường bộ, bảo hiểm và chi phí đăng ký.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

(GLO)- Kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mercedes-Benz hiện diện tại Việt Nam, hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt GLS 450 4MATIC "Edition 30". Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, với giá bán khuyến nghị 5,999 tỷ đồng - cao hơn khoảng 310 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.

Renault Kwid 2025 ra mắt bản kỷ niệm 10 năm: Giá chỉ từ 132 triệu đồng, rẻ ngang xe tay ga

Renault Kwid 2025 ra mắt bản kỷ niệm 10 năm: Giá chỉ từ 132 triệu đồng, rẻ ngang xe tay ga

(GLO)- Renault vừa trình làng phiên bản đặc biệt Kwid 10th Anniversary Edition, đánh dấu cột mốc 10 năm mẫu xe cỡ nhỏ này có mặt trên thị trường. Với giá khởi điểm chỉ 132 triệu đồng, mẫu xe này tạo “cơn sốt” trong phân khúc ô tô giá rẻ và là đối thủ cạnh tranh với các dòng xe tay ga cao cấp.

Liên minh trạm sạc tại Việt Nam: Tham vọng lớn, thực tế còn xa vời

Liên minh trạm sạc tại Việt Nam: Tham vọng lớn, thực tế còn xa vời

(GLO)- Ý tưởng "liên minh trạm sạc" giữa các hãng xe điện ngoại tại Việt Nam được xem như một chiến lược khôn ngoan để đối phó với thế độc quyền hạ tầng của VinFast. Nhưng khi đối chiếu với thực tế thị trường, bài toán đầu tư và hành vi người dùng, giấc mơ này dường như còn quá xa vời.

BMW triệu hồi hơn 331.000 xe toàn cầu: Nguy cơ cháy nổ và những hệ lụy lớn hơn một chiến dịch kỹ thuật

BMW triệu hồi hơn 331.000 xe toàn cầu: Nguy cơ cháy nổ và những hệ lụy lớn hơn một chiến dịch kỹ thuật

(GLO)- BMW - một biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Đức - vừa công bố triệu hồi hơn 331.000 xe trên toàn cầu do nguy cơ cháy nổ từ lỗi kỹ thuật nghiêm trọng. Sự việc đang gây chấn động không chỉ vì quy mô, mà còn vì những ảnh hưởng sâu rộng đến uy tín và chiến lược dài hạn của thương hiệu.

null