Người dùng xe điện sắp “chia tay” nỗi lo thay pin tốn kém

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ ô tô, máy bay không người lái đến tàu thuyền, pin xe điện lithium-lưu huỳnh (Li-S) đang nổi lên như một giải pháp năng lượng sạch đầy tiềm năng, hứa hẹn thay thế pin lithium-ion truyền thống với chi phí thấp hơn và hiệu suất vượt trội.

Một trong những trở ngại lớn nhất của các loại pin xe điện thế hệ mới là chi phí sản xuất cao trong khi tuổi thọ còn hạn chế. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy đã đạt được bước đột phá trong việc cải tiến công nghệ pin Li-S, giúp khắc phục tình trạng xuống cấp nhanh chóng - yếu tố lâu nay cản trở quá trình thương mại hóa.

glo-pin-xe-dien-4.jpg
Phạm vi hoạt động luôn là mục tiêu mà ngành công nghệ pin xe điện tìm cách cải thiện.

Theo Norwegian SciTech News, nhóm nghiên cứu đã phát triển một lớp phủ siêu mỏng trong khuôn khổ dự án HiSep-II. Lớp phủ này hoạt động như một màng lọc giữa hai điện cực, ngăn chặn hiện tượng “hiệu ứng dịch chuyển” - khi các polysulfide lithium di chuyển giữa các cực gây mất dung lượng và giảm tuổi thọ pin. Kết quả, pin Li-S được cải tiến có thể kéo dài tuổi thọ gấp 5 lần so với trước đây, từ 200 chu kỳ lên đến 1.000 chu kỳ sạc/xả.

glo-pin-xe-dien-2.jpg
Các nhà nghiên cứu đang cải tiến công nghệ pin Li-S để sớm thương mại hóa cho xe điện.

Đáng chú ý, công nghệ mới giúp giảm trọng lượng pin khoảng 200 kg - một con số không nhỏ đối với ngành xe điện, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động và tăng hiệu suất sử dụng.

Dù HiSep-II chưa được tích hợp vào các mẫu ô tô điện hiện tại, nhưng các chuyên gia tin rằng việc thương mại hóa chỉ còn là vấn đề thời gian. Ngoài ra, với quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, công nghệ này cũng dễ dàng mở rộng quy mô và ứng dụng cho các phương tiện khác như máy bay, thiết bị bay không người lái và tàu thuyền.

glo-pin-xe-dien-3.jpg
Công nghệ mới cũng có ý nghĩa cho ngành năng lượng mặt trời.

Đại diện nhóm nghiên cứu nhận định: “Pin lithium-lưu huỳnh là một giải pháp thay thế hấp dẫn, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường, đặc biệt phù hợp cho các ứng dụng yêu cầu tuổi thọ và độ ổn định cao.”

glo-pin-xe-dien-1.jpg
Vật liệu graphene hứa hẹn sẽ thay đổi ngành sản xuất pin xe điện.

Không chỉ Na Uy, các nhà khoa học tại Úc và Hàn Quốc cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ pin Li-S. Một số thử nghiệm gần đây tại Úc cho thấy khả năng sạc/xả dưới 5 phút - một cải tiến mang tính đột phá.

glo-pin-xe-dien-5.jpg
Nhiều pin xe điện thế hệ đầu tiên đã dần đến "tuổi thọ" cần thay thế.

Việc chuyển sang xe điện sử dụng pin Li-S không chỉ góp phần giảm khí thải mà còn giúp người dùng tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi năm cho chi phí nhiên liệu và bảo trì. Với những tiến bộ công nghệ liên tục, tương lai mà người dùng không còn lo “hao tiền” vì thay pin xe điện có thể đang đến rất gần.

Có thể bạn quan tâm

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

(GLO)- Sau hơn 10 năm vắng bóng, thương hiệu xe tay ga huyền thoại đến từ Ý - Lambretta - chính thức trở lại tại thị trường Việt Nam với ba mẫu xe mới: X125, X300 và G350. Sự tái xuất lần này thể hiện tham vọng định hình lại phân khúc xe tay ga cao cấp giàu phong cách tại Việt Nam.

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

(GLO)- Sau một thời gian dài gây bão toàn cầu bằng chiến lược "giá rẻ bất ngờ", Trung Quốc nay tuyên bố sẽ không dung thứ cho những lỗ hổng trong xuất khẩu ô tô điện. Một cuộc cải tổ đang được khởi động - và nó không chỉ nhắm tới thị trường, mà còn đến tận cốt lõi mô hình phát triển.

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

WMoto EZ125i 2025 ra mắt: Đối thủ của Honda Vision, giá chỉ từ 28,7 triệu đồng

(GLO)- Một mẫu xe tay ga mới vừa được trình làng tại Malaysiavà đẫtọ tạo nên làn sóng cạnh tranh mạnh mẽ trong phân khúc xe phổ thông. Đó chính là WMoto EZ125i 2025, có giá chỉ 4.588 RM (tương đương khoảng 28,7 triệu đồng Việt Nam), đã bao gồm thuế đường bộ, bảo hiểm và chi phí đăng ký.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

(GLO)- Kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mercedes-Benz hiện diện tại Việt Nam, hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt GLS 450 4MATIC "Edition 30". Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, với giá bán khuyến nghị 5,999 tỷ đồng - cao hơn khoảng 310 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

(GLO)- Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô hoài cổ CB350 H’ness tới thị trường trong nước. Với mức giá bán lẻ đề xuất 129.990.000 VNĐ (đã bao gồm VAT), chiếc xế nổ này hứa hẹn sẽ khuấy đảo phân khúc mô tô cỡ trung nhờ thiết kế đặc trưng, động cơ mạnh mẽ và trang bị hiện đại.

Renault Kwid 2025 ra mắt bản kỷ niệm 10 năm: Giá chỉ từ 132 triệu đồng, rẻ ngang xe tay ga

Renault Kwid 2025 ra mắt bản kỷ niệm 10 năm: Giá chỉ từ 132 triệu đồng, rẻ ngang xe tay ga

(GLO)- Renault vừa trình làng phiên bản đặc biệt Kwid 10th Anniversary Edition, đánh dấu cột mốc 10 năm mẫu xe cỡ nhỏ này có mặt trên thị trường. Với giá khởi điểm chỉ 132 triệu đồng, mẫu xe này tạo “cơn sốt” trong phân khúc ô tô giá rẻ và là đối thủ cạnh tranh với các dòng xe tay ga cao cấp.

null