Thêm 3 thị xã thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc thành lập 3 thị xã thuộc các địa phương nêu trên.
 
Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn - "trái tim" của Khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Ảnh: HÀ ĐỒNG
Tại phiên làm việc chiều 21-4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và thống nhất với các tờ trình của Chính phủ về việc nâng cấp 3 huyện nêu trên để thành lập 3 thị xã.
Theo đó, thị xã Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa được thành lập trên cơ sở toàn bộ 455,61 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 307.304 người của huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.
Thị xã Nghi Sơn có 31 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 16 phường.
Theo tờ trình của Chính phủ, thị xã Nghi Sơn nằm ở phía nam và cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa khoảng 45 km, cách thành phố Hà Nội khoảng 190 km. Nơi đây có Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam chạy qua; có cảng quốc tế Nghi Sơn, cảng biển nước sâu lớn nhất, cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực của Việt Nam thuộc cụm cảng Bắc Trung bộ, có vai trò kết nối với các đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế.
Thị xã Nghi Sơn được xác định là đầu mối giao thương với tất cả các tỉnh trong cả nước, cầu nối quan trọng giữa Bắc bộ với Trung bộ, Tây nguyên và các nước láng giềng như Lào, Campuchia và vùng Đông bắc Thái Lan.
Thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định thành lập trên cơ sở toàn bộ 420,84 km 2 diện tích tự nhiên và 212.063 người của huyện Hoài Nhơn, có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 phường.
Thị xã Hoài Nhơn được đánh giá có nhiều lợi thế để phát triển, có ví trí cách thành phố Quy Nhơn - đô thị trung tâm tỉnh lỵ Bình Định 85 km về phía Bắc và cách thành phố Quảng Ngãi - đô thị trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi 90 km về phía Nam; có đường bờ biển dài 24 km, với 02 cửa biển (Tam Quan và An Dũ) và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cấp vùng. 
Hoài Nhơn có Quốc lộ 1A, đường sắt chạy dọc chiều dài của huyện, với 2 nhà ga đường sắt (Bồng Sơn và Tam Quan); là đầu mối của các tuyến Tỉnh lộ ĐT629, ĐT630, ĐT638, đường quốc gia ven biển (ĐT639) và hệ thống cầu, đập bắc qua sông Lại Giang nối liền các huyện thuộc khu vực phía Bắc tỉnh Bình Định.
Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên có 265,62 km 2 diện tích tự nhiên, dân số 119.991 người và có 5 phường.
Đông Hòa được đánh giá là có hệ thống giao thông thuận lợi, có Quốc lộ 1A đi qua kết nối với Quốc lộ 29 đi Tây Nguyên, có 2 tuyến tỉnh lộ, 09 tuyến đường huyện, 22 tuyến đường đô thị và 647 tuyến đường xã. Có tuyến đường ven biển từ Đèo Cả - Vũng Rô kết nối với Cảng hàng không và thành phố Tuy Hòa; có cảng biển Vũng Rô, cảng cá Phú Lạc, 2 ga đường sắt và 2 khu công nghiệp.
Lê Kiên (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null