Thị xã Ayun Pa: Vươn lên phát triển toàn diện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh Gia Lai, thị xã Ayun Pa đang từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, giành được nhiều thành tựu quan trọng.
Quan tâm công tác xây dựng Đảng
Qua đánh giá năm 2019, Đảng bộ thị xã Ayun Pa có trên 93% tổ chức cơ sở Đảng đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Toàn Đảng bộ đã phát triển được 50 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 1.845 đồng chí, sinh hoạt ở 44 tổ chức cơ sở Đảng. Đến nay, 100 thôn làng, tổ dân phố có đảng viên và tổ chức Đảng; tỷ lệ chi bộ thôn, tổ dân phố có chi ủy là 100%.
 Xây dựng đô thị Ayun Pa xanh-sạch-đẹp.
Xây dựng đô thị Ayun Pa xanh-sạch-đẹp.
Ông Mai Thế Phụng-Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Ayun Pa-cho biết: Để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng ở cơ sở, Ban Thường vụ Thị ủy đã phân công các ủy viên Ban Chấp hành phụ trách cơ sở về sinh hoạt tại chi bộ để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời, sâu sát. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên; tỷ lệ đảng viên sinh hoạt đạt cao. Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định và đảm bảo đúng quy hoạch đã được Tỉnh ủy phê duyệt. Ban Thường vụ Thị ủy đã có bước đột phá trong luân chuyển cán bộ từ xã về các phường, từ khối Đảng sang chính quyền, đoàn thể và ngược lại để bồi dưỡng, đào tạo lớp cán bộ trẻ, tạo nguồn cho các nhiệm kỳ tới. Đồng thời, tạo điều kiện cho hàng trăm cán bộ, đảng viên đi học các lớp đại học, các lớp cao cấp, trung cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ...
Thực hiện cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ thị xã đã gắn với các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, mục tiêu của từng địa phương, đơn vị; phát động, tổ chức cuộc thi tìm hiểu 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại buổi chào cờ đầu năm, Ban Thường vụ Thị ủy cấp phát “Cặp bí thư chi bộ” và yêu cầu Bí thư của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Thị ủy ký vào Sổ quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trước sự chứng kiến của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy… Cuộc vận động đã và đang tạo nên những chuyển biến sâu sắc trong đời sống, sinh hoạt của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó học tập và rèn luyện theo tấm gương Bác trong thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc.
Tập trung phát triển kinh tế-xã hội
Xác định nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ công là tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đến nay, Cổng thông tin điện tử dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của thị xã tại địa chỉ http://dvcayunpa.gialai.gov.vn đã được người dân sử dụng phổ biến.
  Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa.
Cùng với đó, thị xã từng bước đa dạng hóa các ngành nghề, phát huy thế mạnh trong lĩnh vực thương mại-dịch vụ; khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân thành lập doanh nghiệp, mở mang ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Trong đó, nghề nuôi chim yến đang trở thành “mỏ vàng trắng” giúp hàng trăm hộ dân có thu nhập cao trong tương lai. 
Lĩnh vực công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp có sự phát triển khá, nhất là công nghiệp chế biến đã có bước tăng trưởng về số lượng, quy mô như: chế biến hạt điều, xay xát lương thực, sản xuất vật liệu xây dựng, điện sản xuất, nước sinh hoạt. Các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ lực đạt mức tăng trưởng ổn định. Tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh. Nhiều tuyến giao thông được nâng cấp gắn với việc hoàn thành quy hoạch, chỉnh trang, mở rộng không gian đô thị...
Đảng bộ thị xã đã tích cực lãnh đạo phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa thông qua việc xây dựng mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả cao như: lúa Đài Thơm 1, nếp 97, nuôi cấy đông trùng hạ thảo… Tổng diện tích gieo trồng năm 2019 đạt 11.229,2 ha, tăng 1,2% so với năm 2018. Thu ngân sách trên địa bàn là 72,6 tỷ đồng, đạt 100,1% dự toán tỉnh và thị xã giao. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn 2,91%.
Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới triển khai thực hiện với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân. Đến nay, gần 100% đường giao thông nông thôn được trải nhựa và bê tông hóa. 2 xã Chư Băh và Ia Sao đang được huyện lập hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
Lĩnh vực giáo dục-đào tạo ngày càng được mở rộng về quy mô và nâng cao về chất lượng với 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ dân số qua đào tạo nghề được nâng cao. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện đạt kết quả cao. Bệnh viện Đa khoa khu vực Ayun Pa được nâng lên 150 giường bệnh, đảm bảo nhu cầu khám-chữa bệnh cho người dân vùng Đông Nam tỉnh. Hơn 88,29% dân số có thẻ bảo hiểm y tế. Các hoạt động văn hóa, thể thao được thúc đẩy, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân…
Ông Thái Thanh Bình-Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Ayun Pa-cho biết: Điều cốt yếu trong mọi thành công là phát huy được vai trò lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của cấp ủy Đảng. Những kết quả đạt được trong 12 năm xây dựng và phát triển cùng với việc giữ vững ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân là cơ sở, niềm tin vững chắc để thị xã vững bước vào chặng đường mới.
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.