"Sốt" đất vùng ven thị xã Ayun Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giá đất vùng ven thị xã Ayun Pa đang sốt xình xịch. Nhiều mảnh vườn, đám ruộng, rẫy được chia lô rao bán theo dạng đất ở, giá đội lên vài lần so với trước.
Theo chân “cò” đất
Trong vai người đi mua đất, tôi tìm gặp anh Kiệt-một “cò đất” có tiếng ở đường Trần Hưng Đạo (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa). Dạo này công việc phất lên, trông anh quần áo rất bảnh bao. Anh Kiệt rành rọt chỉ cho tôi mười mấy lô đất ở vùng ven các phường, xã. Thậm chí, trong tay anh còn có cả mấy tờ giấy photocoppy bìa đỏ và trích lục đất của chủ hộ cần bán. “Đất giá mềm chỉ có vùng cuối phường Cheo Reo phía đường ra khu nhà mả buôn Đê hoặc hai bên đường tránh xã Ia Rbol-Chư Băh, tầm 30-40 triệu đồng/mét ngang. Còn gần hơn như khu vực sau Trung tâm Y tế thị xã hoặc xung quanh đường lên quán Hoang Sơ (phường Hòa Bình), nhiều người chia ruộng, chia vườn bán với giá đất ở, tầm 60-100 triệu đồng/mét ngang”-anh Kiệt giới thiệu.
Theo chân anh Kiệt, tôi tìm đến khu đất cuối phường Cheo Reo, trên đường đi ra khu nhà mả buôn Đê. Ông Trương Thành Nam (tổ 4, phường Cheo Reo) có gần 7 sào đất vườn. Trên mảnh đất này, ông cất căn nhà cấp 4 để ở đã gần 20 năm nhưng chưa làm bìa đỏ. “Đất của tôi gần 100 mét ngang, dài 70 mét. Tôi đã cắt bán cho một chị bên xã Ia Ma Rơn (huyện Ia Pa) và mấy người ở Bình Định, Phú Yên lên mua gần hết rồi. Giờ chỉ còn lại 8 mét ngang gồm cả căn nhà cấp 4 này. Nếu anh mua thì tôi bán nốt để chuyển ra ngã ba Cây Xoài ở trông cháu”-ông Nam cho hay. 
  Đất nông nghiệp trồng lúa được chia lô bán mét ngang theo dạng đất ở. Ảnh: Đ.P
Đất nông nghiệp trồng lúa được chia lô bán mét ngang theo dạng đất ở. Ảnh: Đ.P
Vì là đất nông nghiệp chưa có sổ đỏ nên ông Nam ra giá bán 36 triệu đồng/mét ngang. Thấy tôi lừng khừng không muốn mua, ông Nam dứt dạc tuyên bố: “Đất tôi ở hơn 20 năm nay không tranh chấp với ai. Đất trong quy hoạch khu dân cư, nhiều người đến hỏi mua lắm. Già cả rồi nên không đi làm bìa đỏ được. Chứ như bà Lý, ông Thành ở sát bên cạnh họ có bìa đỏ rồi, bán giá 50 triệu đồng/mét ngang”.
Rời nhà ông Nam, anh Kiệt đưa tôi đến khu vực phía sau Trung tâm Y tế thị xã Ayun Pa. Đây mới thực sự là trung tâm của “cơn sốt” đất. Đường Hồ Xuân Hương mới mở rộng thênh thang, đẹp đẽ. Những nhà có vườn cây, ao rau muống, ruộng lúa hai bên đường bỗng dưng lên đời, thi nhau cắm biển bán đất. Giá đất thay đổi đến chóng mặt. Khu vực hồ cá của ông Sáng rộng đến vài héc ta. Mấy năm trước, gia đình mở quán nhậu, làm dịch vụ câu cá thư giãn và trồng lúa. “Khi chưa làm đường bê tông, giá đất chỉ 15 triệu đồng/mét ngang mà không ai mua. Giờ làm đường rộng, giá đất tăng chóng mặt. Hiện nay, nhiều người bán 50-60 triệu đồng/mét ngang đất nông nghiệp chưa có bìa đỏ. Nếu có bìa đỏ thì phải 100 triệu đồng/mét ngang. Nhà tôi vừa bán 10 mét đất để lấy tiền chuẩn bị xây nhà mới”-chị Nguyễn Thị Năm-con gái ông Sáng-cho hay.
Ở khu vực này, nhiều người kháo nhau việc ông Vũ Văn Liên mới bán trại gà rộng 1,2 ha được giá rất cao. Ông Liên kể: “Hai năm trước, tôi mua khu vườn 1,2 ha hết 1,3 tỷ đồng để lập trại nuôi gà. Tôi là thương binh, giờ tuổi cao, sức yếu nên không kham nổi. Vừa rồi, tôi bán khu vườn này 3 tỷ đồng mà nhiều người còn kêu rẻ”.
Giá đất ruộng, rẫy tăng chóng mặt   
Dọc đường bê tông dẫn ra nghĩa địa thị xã Ayun Pa là vùng đất giáp ranh giữa phường Cheo Reo, Hòa Bình và xã Chư Băh. Giá đất ruộng lúa, rẫy mía, mì ở đây đang đội lên từng ngày. Ông Nguyễn Thanh Tú có nhà ở ngay đầu cổng vào nghĩa địa cho biết: “Tháng trước, anh D. là cán bộ một cơ qun ở thị xã mua 3 sào ruộng dọc mương nước xóm 5 (phường Hòa Bình) với giá hơn 500 triệu đồng để đổ đất, xây hàng rào bao quanh làm trang trại. Đặc biệt, mới đây có anh Viên nhà ở đâu ngoài Bắc vào mua 3 sào rẫy mì giá 700 triệu đồng để lập vườn, đang xây nhà nuôi chim yến. Từ đó, nhà nọ nhìn nhà kia, họ tự đồn thổi rồi nâng giá đất lên vùn vụt, chứ trước đây chỉ 50-60 triệu đồng/sào là cùng”. 
Những đám ruộng dọc hai bên đường bê tông dẫn ra nghĩa địa Ayun Pa sâu cách mặt đường hơn 2 mét nhưng khi hỏi tới giá cũng trên 100 triệu đồng/sào. Ông Nguyễn Văn Hồng đang cắt đất ruộng chừng 3 sào rao bán theo giá đất ở là 30 triệu đồng/mét ngang. Cách đó hơn cây số, dọc theo bờ kênh thủy lợi, ông Nguyễn Văn Thành (xã Chư Băh) đang rao bán 7 sào đất lúa giá 180 triệu đồng/sào. Ông Thân Trọng Nghị-chủ quán Hoang Sơ (tổ 3, phường Hòa Bình) đang cắt đất nông nghiệp ra bán với giá 40 triệu đồng/mét ngang, dài 50 mét. “Quán Hoang Sơ rộng gần 9.000 m2 đất nông nghiệp, có bìa đỏ hẳn hoi. Nhiều người đến hỏi mua lắm. Nếu anh đồng ý mua, vợ chồng tôi cùng với anh ra Phòng Công chứng làm hợp đồng rồi giao tiền. Còn anh đi làm bìa đỏ chứ tôi già rồi đi lại khó khăn”-ông Nghị nói.
Ông Võ Phú-Bí thư Đảng ủy phường Cheo Reo xác nhận có dư luận người dân mua bán đất ruộng, rẫy giá cao trên địa bàn. “Gần đây, có người ở địa phương khác đến mua đất nông nghiệp để lập trang trại chăn nuôi, thậm chí có người mua lại đất vườn của dân địa phương để xây dựng nhà nuôi chim yến. Giá đất nghe họ đồn thổi lung tung hết cả lên”-ông Phú thông tin.
Người dân thị xã Ayun Pa đang truyền tai nhau chuyện sắp tới chính quyền buộc di dời nhà yến ra khỏi vùng nội thị. Dù chưa có quyết định rõ ràng nhưng nhiều người đã đổ xô ra vùng ven để mua đất cất nhà nuôi chim yến hoặc “ém” đất chờ lên giá kiếm lời. Đây cũng là một nguyên nhân đẩy giá đất vùng ven thị xã lên cao trong thời gian qua.
 ĐỨC PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

(GLO)- Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể đến từng Bộ ngành, địa phương liên quan yêu cầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo ngày 30-4-2024 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Thị trường đất nền 'rã băng'

Thị trường đất nền 'rã băng'

Ở phía Bắc, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội, như Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức tăng từ 1,7 - 2 lần so với quý I/2023. Trong khi ở phía Nam, mức độ quan tâm đất nền tại quận 12, TP.Thủ Đức, huyện Hóc Môn tăng từ 13 - 25%.