Thân phận phụ nữ trong “Hừng sáng” của Võ Thị Mỹ Hạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nếu bạn đang muốn tìm quyển sách với những câu chuyện đời thường, dung dị và nghe những nhân vật nữ trải lòng thì tập truyện ngắn “Hừng sáng” (Nhà xuất bản Hồng Đức) của tác giả Võ Thị Mỹ Hạnh-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai chính là một sự lựa chọn. Đây là tập truyện ngắn đầu tay của Võ Thị Mỹ Hạnh, một cô giáo dạy Mỹ thuật nhưng say mê nghiệp viết.

Tập truyện gồm 14 truyện ngắn đủ để đem đến cho độc giả những ấn tượng khó phai, mang dấu ấn riêng của tác giả. Cũng bởi, chị Võ Thị Mỹ Hạnh có cách hành văn dung dị, không quá cầu kỳ, trau chuốt, những câu chuyện thường thiên về thân phận của những người phụ nữ. Ngay với những câu chuyện kể về nhân vật nam như “nó” trong “Xuân này em sẽ về”, “gã” trong “Đi về phía biển” hay “ông Chánh” trong truyện cùng tên đều mang theo dấu ấn khó phai của những người phụ nữ in hằn trong đời họ, khiến họ phải dõi theo, phải quan sát, rồi nương tựa vào những bóng dáng yếu mềm mà vực mình đứng dậy.

Hầu hết các nhân vật nữ trong “Hừng sáng” đều rất khao khát hạnh phúc trong thiên chức vốn có của người vợ, người mẹ hay đơn giản chỉ là một tình yêu bình dị trú ngụ trong một ngôi nhà ấm áp. Nhưng số phận luôn đưa đẩy họ vào những con đường trơn trượt, tối tăm, tuyệt vọng, không thể tâm sự cùng ai, kể cả người đầu gối tay ấp, họ lạc lõng trong ngôi nhà của chính mình lúc nào không biết.

Truyện “Mùa đi qua ngõ” là một ví dụ: “Chồng nàng hiền nhưng cục tính và gia trưởng. Bình thường vợ chồng rất bình yên, không có chuyện gì nhưng khi có người lạ là anh lại chứng tỏ mình là bề trên. Lúc bình thường anh chăm sóc nàng từng ly từng tí một nhưng khi trái ý anh là nàng lại bị quát nạt không thương tiếc. Trái tim nàng mong manh nhạy cảm nên mỗi lần như thế nàng lại khóc và giận dỗi rồi tự làm mình đau. Suốt mấy ngày liền như thế anh lại xuống nước và hứa sẽ không làm như vậy nữa, nhưng bảy năm rồi tình anh vẫn không hề thay đổi”.

Bìa tập truyện ngắn “Hừng sáng”. Ảnh: Kim Sơn

Bìa tập truyện ngắn “Hừng sáng”. Ảnh: Kim Sơn

Họ co mình vào sâu trong tâm thức vì sợ những đôi mắt xoi mói của nhân gian, để rồi lại tự giam hãm mình, tự nói chuyện với mình bằng một “người đàn bà mặc áo choàng đen” bí ẩn, rồi lại phải tự vực chính mình dậy để sống. Nhưng đâu phải ai cũng đủ sức bước qua những chật vật, vất vả ấy một mình, họ vẫn mong lắm một bờ vai, một điểm tựa. Và họ chọn điểm tựa là những đứa con, dẫu cho con bị bệnh down (Bao giờ đời sẽ vơi) để vượt qua lằn ranh sinh tử, vượt qua buồn đau trước mắt mà tiếp tục sống.

“Hừng sáng” xoay quanh giá trị của gia đình. Chọn cách viết như trải lòng cho từng phận đời nhưng tác giả Võ Thị Mỹ Hạnh lại thường để cho câu chuyện của mình theo lối kết mở, giúp người đọc hướng đến một cái kết có hậu, nhân văn.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null