Thân phận phụ nữ trong “Hừng sáng” của Võ Thị Mỹ Hạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nếu bạn đang muốn tìm quyển sách với những câu chuyện đời thường, dung dị và nghe những nhân vật nữ trải lòng thì tập truyện ngắn “Hừng sáng” (Nhà xuất bản Hồng Đức) của tác giả Võ Thị Mỹ Hạnh-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai chính là một sự lựa chọn. Đây là tập truyện ngắn đầu tay của Võ Thị Mỹ Hạnh, một cô giáo dạy Mỹ thuật nhưng say mê nghiệp viết.

Tập truyện gồm 14 truyện ngắn đủ để đem đến cho độc giả những ấn tượng khó phai, mang dấu ấn riêng của tác giả. Cũng bởi, chị Võ Thị Mỹ Hạnh có cách hành văn dung dị, không quá cầu kỳ, trau chuốt, những câu chuyện thường thiên về thân phận của những người phụ nữ. Ngay với những câu chuyện kể về nhân vật nam như “nó” trong “Xuân này em sẽ về”, “gã” trong “Đi về phía biển” hay “ông Chánh” trong truyện cùng tên đều mang theo dấu ấn khó phai của những người phụ nữ in hằn trong đời họ, khiến họ phải dõi theo, phải quan sát, rồi nương tựa vào những bóng dáng yếu mềm mà vực mình đứng dậy.

Hầu hết các nhân vật nữ trong “Hừng sáng” đều rất khao khát hạnh phúc trong thiên chức vốn có của người vợ, người mẹ hay đơn giản chỉ là một tình yêu bình dị trú ngụ trong một ngôi nhà ấm áp. Nhưng số phận luôn đưa đẩy họ vào những con đường trơn trượt, tối tăm, tuyệt vọng, không thể tâm sự cùng ai, kể cả người đầu gối tay ấp, họ lạc lõng trong ngôi nhà của chính mình lúc nào không biết.

Truyện “Mùa đi qua ngõ” là một ví dụ: “Chồng nàng hiền nhưng cục tính và gia trưởng. Bình thường vợ chồng rất bình yên, không có chuyện gì nhưng khi có người lạ là anh lại chứng tỏ mình là bề trên. Lúc bình thường anh chăm sóc nàng từng ly từng tí một nhưng khi trái ý anh là nàng lại bị quát nạt không thương tiếc. Trái tim nàng mong manh nhạy cảm nên mỗi lần như thế nàng lại khóc và giận dỗi rồi tự làm mình đau. Suốt mấy ngày liền như thế anh lại xuống nước và hứa sẽ không làm như vậy nữa, nhưng bảy năm rồi tình anh vẫn không hề thay đổi”.

Bìa tập truyện ngắn “Hừng sáng”. Ảnh: Kim Sơn

Bìa tập truyện ngắn “Hừng sáng”. Ảnh: Kim Sơn

Họ co mình vào sâu trong tâm thức vì sợ những đôi mắt xoi mói của nhân gian, để rồi lại tự giam hãm mình, tự nói chuyện với mình bằng một “người đàn bà mặc áo choàng đen” bí ẩn, rồi lại phải tự vực chính mình dậy để sống. Nhưng đâu phải ai cũng đủ sức bước qua những chật vật, vất vả ấy một mình, họ vẫn mong lắm một bờ vai, một điểm tựa. Và họ chọn điểm tựa là những đứa con, dẫu cho con bị bệnh down (Bao giờ đời sẽ vơi) để vượt qua lằn ranh sinh tử, vượt qua buồn đau trước mắt mà tiếp tục sống.

“Hừng sáng” xoay quanh giá trị của gia đình. Chọn cách viết như trải lòng cho từng phận đời nhưng tác giả Võ Thị Mỹ Hạnh lại thường để cho câu chuyện của mình theo lối kết mở, giúp người đọc hướng đến một cái kết có hậu, nhân văn.

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null