Thái Lan lấy ý kiến người dân để xây cầu cạn nối 2 đại dương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thái Lan đang trong quá trình lấy ý kiến ​​người dân về dự thảo luật mới, trong đó có kế hoạch đầu tư siêu dự án “cầu cạn” kết nối Đại Tây Dương – Thái Bình Dương trị giá gần 30 tỷ USD.

mot-thiet-ke-cau-can-noi-thai-binh-duwong-dai-tay-duong-cua-thai-lan-anh-bangkokpost.jpg
Một thiết kế cầu cạn nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương của Thái Lan.Ảnh: Bangkokpost

Theo tờ The Nation Thailand, Văn phòng Chính phủ Thái Lan cho biết Văn phòng Chính sách và Quy hoạch Giao thông (OTP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải nước này đã hoàn thiện soạn thảo dự luật Hành lang kinh tế phía Nam (SEC) và đang trong quá trình lấy ý kiến người dân.

Nguồn tin cũng cho biết thêm rằng quá trình lấy ý kiến người dân bắt đầu từ ngày 21/3 và hoàn tất trong vòng 1 tháng.

Trước đó vào tháng 9/2023, Chính phủ mới của Thái Lan đã thể hiện quyết tâm dự án cầu cạn cắt ngang qua eo đất Kra ở miền Nam Thái Lan, nối tỉnh Chumphon trên Vịnh Thái Lan với tỉnh Ranong trên Biển Andaman.

Dự án sẽ bao gồm một hệ thống đường cao tốc, đường sắt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các cảng biển sâu sẽ được phát triển ở mỗi bên.

Siêu dự án cầu cạn này của Thái Lan gồm 4 hạng mục chính. Hạng mục thứ nhất là xây dựng 2 cảng biển nước sâu: 1 cảng ở bờ biển phía đông dự kiến được xây dựng tại mũi Riew ở Vịnh Thái Lan thuộc tỉnh Chumphon, 1 cảng ở bờ biển phía Tây dự kiến được xây dựng ở mũi Ao-ang ở biển Andaman thuộc tỉnh Ranong. Theo dự toán, chi phí xây dựng 2 cảng biển này sẽ khoảng 630 tỷ baht (gần 18 tỷ USD). Công suất thiết kế của cảng Ao-ang là 19,4 triệu TEU và cảng Riew là 13,8 triệu TEU, đồng thời 2 cảng này có thể nâng cấp để tiếp nhận 20 triệu TEU/cảng.

Hạng mục thứ hai của dự án là xây dựng tuyến đường cao tốc và đường sắt đôi tốc độ cao kết nối vận tải 2 cảng biển trên với chiều dài toàn tuyến khoảng 90 km. Chi phí xây dựng hạng mục này là khoảng 220 tỷ baht (6,2 tỷ USD).

Hạng mục thứ ba là phát triển hệ thống vận chuyển hàng hóa giữa 2 cảng, với chi phí dự toán là 140 tỷ baht (4 tỷ USD).

Cuối cùng, dự án còn dự kiến xây dựng 1 đường ống dẫn dầu khí theo mong muốn từ các nhà đầu tư từ Saudi Arabia và Trung Quốc, để chuyển dầu qua Thái Lan tới các nước ASEAN. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vẫn đang tính toán tính khả thi của hạng mục thứ tư này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khi dự án cầu cạn đi vào hoạt động, lĩnh vực dịch vụ được dự báo sẽ có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất, tiếp theo là lĩnh vực công nghiệp và nông nghiệp, với lợi ích kinh tế sẽ được phân bổ chủ yếu ở bốn tỉnh Ranong, Chumphon, Nakhon Si Thammarat và Surat Thani thuộc miền Nam Thái Lan.

Nguồn tin cho biết thêm, dự kiến ​​dự án sẽ khởi công vào quý 3/2026 và hoàn thành vào cuối năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Drim House, ngôi nhà đậm chất Bắc giữa phố núi Pleiku

Drim House, ngôi nhà đậm chất Bắc giữa phố núi Pleiku

(GLO)- Giữa lòng phố núi Pleiku, Drim House nổi bật như một điểm nhấn kiến trúc mang đậm dấu ấn vùng quê Bắc Bộ. Không chỉ là không gian sống, Drim House còn là “hơi thở” Bắc Bộ hòa quyện cùng bản sắc Tây Nguyên, tạo nên một tổ ấm vừa quen thuộc vừa mới mẻ cho 3 thế hệ trong gia đình.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương bỗng "nóng" trở lại khi giá đất tăng, nhiều nơi xuất hiện nhiều người hỏi mua bán đất. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, "cơn sốt" này có thể chỉ là phản ứng tâm lý ngắn hạn, tiềm ẩn rủi ro cho những ai lao vào cuộc đua mà chưa kịp cân nhắc kỹ lưỡng.