Tết Nguyên đán Giáp Thìn: Vì sao người Việt thường đi chùa ngày đầu năm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi dịp Tết Nguyên đán về, người Việt thường đi chùa ngày đầu năm như một thói quen để cầu mong một năm mới an lành.

Tết Nguyên đán là thời điểm người Việt quây quần bên gia đình. Nhiều gia đình Việt vẫn giữ thói quen cùng nhau đi chùa ngày đầu năm mới. Có những người còn thực hiện hành hương thập tự nhân dịp này.

Mái chùa từ lâu cũng trở thành hồn thiêng của dân tộc Việt, là hình ảnh thân thương, quen thuộc.

Người Việt đến chùa ngày tết để cầu mong an lành, năm mới tốt đẹp. Ảnh: Vũ Phượng
Người Việt đến chùa ngày tết để cầu mong an lành, năm mới tốt đẹp. Ảnh: Vũ Phượng

Vì sao người Việt đi chùa ngày tết?

Thượng tọa Thích Trí Chơn, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, trụ trì tu viện Khánh An (Q.12, TP.HCM) cho biết, người Việt đi chùa ngày tết vì nhiều lý do. Đầu tiên, vì là ngày đầu của năm mới, người ta muốn đặt chân đến nơi bình yên thánh thiện. Thứ hai, mọi người mong muốn dịp này mắt được tiếp xúc, tai được nghe kinh, nghe chuông và được nói những câu tốt đẹp nhất ở môi trường thánh thiện.

Bên cạnh đó, người Việt tin rằng việc đi đến những chỗ thánh thiện để gieo nhân thánh thiện, thì sẽ có được hoa trái của thánh thiện.

Đi chùa, người Việt có khuynh hướng cầu hạnh phúc, cầu bình an, cầu sức khỏe, cầu thành đạt. Vị thượng tọa cho rằng đây đều là những "quả" theo quan niệm Phật giáo.

Ngôi chùa là nơi tâm linh, tốt đẹp, có Phật - Pháp - Tăng. Ảnh: Vũ Phượng
Ngôi chùa là nơi tâm linh, tốt đẹp, có Phật - Pháp - Tăng. Ảnh: Vũ Phượng

"Do vậy, muốn có quả thì phải có nhân. Các vị đi chùa tức là đang gieo nhân lành và mọi người muốn gieo nhân lành để gặt hái được những quả lành. Bà con Việt cũng thường có quan niệm, mang tính dân gian là ngày đầu của năm mới bước chân đi đâu thì cả năm đó mình hướng đến khuynh hướng đó. Người ta chọn ngôi chùa là chỗ tâm linh, tốt đẹp, có Phật - Pháp - Tăng hướng đến để cả một năm bình an được phù hộ và được sống trong an bình của giáo pháp Đức Phật", thượng tọa Thích Trí Chơn chia sẻ.

Vì sao người Việt đi chùa ngày tết?

Đến chùa học gì trong ngày tết?

Theo trụ trì tu viện Khánh An, có một điểm chung mà mọi người có thể nhận thấy trong truyền thống Phật giáo, đó là ngày mùng 1 tết cũng là ngày ra đời của Đức Phật Di Lặc. Ngài có một tên khác nữa là Từ Thị, có nghĩa là dòng họ của từ bi. Điểm chung này đã làm cho việc đi chùa ngày tết gắn với đời sống tâm linh của người Việt.

Vị thượng tọa phân tích, hình ảnh Đức Phật Di Lặc trông rất vui, mới mẻ và sinh động. Đức Phật Di Lặc bụng bự, miệng cười tươi tắn. Về mặt hình tướng, người Việt cho rằng nhìn hình ảnh này người ta sẽ thấy niềm vui ở năm mới.

Nhiều gia đình giữ thói quen đi chùa ngày đầu năm mới. Ảnh: Vũ Phượng

Nhiều gia đình giữ thói quen đi chùa ngày đầu năm mới. Ảnh: Vũ Phượng

"Có một câu để ca ngợi hạnh nguyện của Đức Di Lặc là: Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ/Nụ cười hỷ xả, xả những điều khó xả ở thế gian. Bụng lớn về hình tướng nhưng bài học dạy chúng ta là phải kham nhẫn, phải chịu đựng và phải nhẫn nại trước những cái khó chấp nhận và phải khoan thứ những điều khó khoan thứ. Như vậy cuộc sống mới tốt đẹp hơn", thầy Trí Chơn phân tích.

Từ đó, trụ trì tu viện Khánh An cho rằng, khuynh hướng của con người là sống hay cố chấp, định kiến, thành kiến nên chúng ta rất khổ sở với điều này.

Vì vậy, hình ảnh nụ cười của Đức Phật Di Lặc dạy chúng ta hãy buông xả những điều khó xả ở trên thế gian, dung những điều khó dung tức là chúng ta học chấp nhận những điều khó chấp nhận và hãy xả những điều không cần thiết để bớt phiền não cho chính mình.

"Nếu làm được những điều này, chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn trong một giờ mới, một ngày mới, một năm mới. Do đó, người ta hay đi chùa đầu năm để mong có những điều vui vẻ, thiện hương đến với mình", thượng tọa Thích Trí Chơn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Giá trị của liên hoan

Giá trị của liên hoan

Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2024 tổ chức tại TP Cần Thơ vừa khép lại. Bên cạnh những hồ hởi, vui vẻ, nhiều nỗi niềm của sân khấu cải lương truyền thống cũng đã bộc lộ trong mùa liên hoan năm nay.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

Cần phát huy giá trị di tích: “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947”

(GLO)- Sáng 6-11, tại TP. Pleiku, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo khoa học di tích lịch sử “Địa điểm vụ thảm sát nhân dân làng Tân Lập năm 1947, xã Kông Bơ La, huyện Kbang” nhằm hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền đề nghị xếp hạng di tích quốc gia.

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Bảo tồn bản sắc làng Bahnar - Kỳ cuối: Cần phát huy giá trị văn hóa truyền thống

(GLO)- Cách đây gần 18 năm, trong một số công trình điều tra văn hóa các làng đồng bào dân tộc thiểu số ở TP. Pleiku thì người ta xếp một số buôn làng trong khu vực, trong đó có làng Wâu và Ktu (xã Chư Á) là làng tương đối có giá trị, đưa vào diện bảo tồn và phát triển.

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

Sân trường rộn tiếng cồng chiêng

(GLO)- Cứ mỗi buổi sinh hoạt, khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lơ Pang (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) lại rộn ràng tiếng cồng chiêng. Âm thanh quen thuộc ấy đến từ đôi tay nhỏ bé của các em học sinh thuộc Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng của trường.

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

Ngân vang giai điệu cồng chiêng

(GLO)- Suốt 1 tháng qua, sau khi hoàn tất công việc gia đình, những người nông dân Jrai chân chất, mộc mạc ở tổ 6 (phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) lại say sưa luyện tập đánh cồng chiêng.