Tết Nguyên đán Giáp Thìn: Vì sao người Việt thường đi chùa ngày đầu năm?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mỗi dịp Tết Nguyên đán về, người Việt thường đi chùa ngày đầu năm như một thói quen để cầu mong một năm mới an lành.

Tết Nguyên đán là thời điểm người Việt quây quần bên gia đình. Nhiều gia đình Việt vẫn giữ thói quen cùng nhau đi chùa ngày đầu năm mới. Có những người còn thực hiện hành hương thập tự nhân dịp này.

Mái chùa từ lâu cũng trở thành hồn thiêng của dân tộc Việt, là hình ảnh thân thương, quen thuộc.

Người Việt đến chùa ngày tết để cầu mong an lành, năm mới tốt đẹp. Ảnh: Vũ Phượng
Người Việt đến chùa ngày tết để cầu mong an lành, năm mới tốt đẹp. Ảnh: Vũ Phượng

Vì sao người Việt đi chùa ngày tết?

Thượng tọa Thích Trí Chơn, Trưởng ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM, trụ trì tu viện Khánh An (Q.12, TP.HCM) cho biết, người Việt đi chùa ngày tết vì nhiều lý do. Đầu tiên, vì là ngày đầu của năm mới, người ta muốn đặt chân đến nơi bình yên thánh thiện. Thứ hai, mọi người mong muốn dịp này mắt được tiếp xúc, tai được nghe kinh, nghe chuông và được nói những câu tốt đẹp nhất ở môi trường thánh thiện.

Bên cạnh đó, người Việt tin rằng việc đi đến những chỗ thánh thiện để gieo nhân thánh thiện, thì sẽ có được hoa trái của thánh thiện.

Đi chùa, người Việt có khuynh hướng cầu hạnh phúc, cầu bình an, cầu sức khỏe, cầu thành đạt. Vị thượng tọa cho rằng đây đều là những "quả" theo quan niệm Phật giáo.

Ngôi chùa là nơi tâm linh, tốt đẹp, có Phật - Pháp - Tăng. Ảnh: Vũ Phượng
Ngôi chùa là nơi tâm linh, tốt đẹp, có Phật - Pháp - Tăng. Ảnh: Vũ Phượng

"Do vậy, muốn có quả thì phải có nhân. Các vị đi chùa tức là đang gieo nhân lành và mọi người muốn gieo nhân lành để gặt hái được những quả lành. Bà con Việt cũng thường có quan niệm, mang tính dân gian là ngày đầu của năm mới bước chân đi đâu thì cả năm đó mình hướng đến khuynh hướng đó. Người ta chọn ngôi chùa là chỗ tâm linh, tốt đẹp, có Phật - Pháp - Tăng hướng đến để cả một năm bình an được phù hộ và được sống trong an bình của giáo pháp Đức Phật", thượng tọa Thích Trí Chơn chia sẻ.

Vì sao người Việt đi chùa ngày tết?

Đến chùa học gì trong ngày tết?

Theo trụ trì tu viện Khánh An, có một điểm chung mà mọi người có thể nhận thấy trong truyền thống Phật giáo, đó là ngày mùng 1 tết cũng là ngày ra đời của Đức Phật Di Lặc. Ngài có một tên khác nữa là Từ Thị, có nghĩa là dòng họ của từ bi. Điểm chung này đã làm cho việc đi chùa ngày tết gắn với đời sống tâm linh của người Việt.

Vị thượng tọa phân tích, hình ảnh Đức Phật Di Lặc trông rất vui, mới mẻ và sinh động. Đức Phật Di Lặc bụng bự, miệng cười tươi tắn. Về mặt hình tướng, người Việt cho rằng nhìn hình ảnh này người ta sẽ thấy niềm vui ở năm mới.

Nhiều gia đình giữ thói quen đi chùa ngày đầu năm mới. Ảnh: Vũ Phượng

Nhiều gia đình giữ thói quen đi chùa ngày đầu năm mới. Ảnh: Vũ Phượng

"Có một câu để ca ngợi hạnh nguyện của Đức Di Lặc là: Bụng lớn năng dung, dung những điều khó dung trong thiên hạ/Nụ cười hỷ xả, xả những điều khó xả ở thế gian. Bụng lớn về hình tướng nhưng bài học dạy chúng ta là phải kham nhẫn, phải chịu đựng và phải nhẫn nại trước những cái khó chấp nhận và phải khoan thứ những điều khó khoan thứ. Như vậy cuộc sống mới tốt đẹp hơn", thầy Trí Chơn phân tích.

Từ đó, trụ trì tu viện Khánh An cho rằng, khuynh hướng của con người là sống hay cố chấp, định kiến, thành kiến nên chúng ta rất khổ sở với điều này.

Vì vậy, hình ảnh nụ cười của Đức Phật Di Lặc dạy chúng ta hãy buông xả những điều khó xả ở trên thế gian, dung những điều khó dung tức là chúng ta học chấp nhận những điều khó chấp nhận và hãy xả những điều không cần thiết để bớt phiền não cho chính mình.

"Nếu làm được những điều này, chúng ta sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn trong một giờ mới, một ngày mới, một năm mới. Do đó, người ta hay đi chùa đầu năm để mong có những điều vui vẻ, thiện hương đến với mình", thượng tọa Thích Trí Chơn chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.