"Tàu ma" đầy hài cốt Maya trong truyện dân gian bất ngờ hiện hình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện truyền miệng gần 2 thế kỷ về những chiến binh Maya thất trận, bị mất tích trên biển đã dẫn các nhà khảo cổ đến một xác "tàu ma" mà hàng thế hệ tìm kiếm trong vô vọng.
Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico (INAH) vừa tuyên bố một xác "tàu ma" họ tìm thấy ở vùng nước nông thuộc bán đảo Yucatan chính là "La Unión", con tàu mà con cháu của người Maya gần 2 thế kỷ nay vẫn mong tìm kiếm.

Thợ lặn của INAH tiếp cận xác
Thợ lặn của INAH tiếp cận xác "tàu ma" - ảnh: INAH/AP
Tiến sĩ Helena Barba Meinecke từ INAH cho biết cuộc tìm kiếm bắt nguồn từ câu chuyện của cư dân Sisal, thuộc bán đảo Yucatan. Theo nhiều người, ông bà và cụ cố của họ, là những người mang dòng máu của tộc người Maya huyền thoại, luôn kể về một con tàu chạy bằng hơi nước mất tích trên biển, cướp đi sinh mạng của nhiều chiến binh Maya trong "Chiến tranh của các lâu đài", cuộc xung đột hàng thập kỷ trong đó người Mexico da trắng áp bức người bản địa.
Những chiến binh thất trận, là dân địa phương, cùng một số người liên quan đã bị đưa lên nhiều chuyến tàu, bán sang nước ngoài làm nô lệ với giá rẻ mạt. Trong đó có con tàu La Unión định mệnh, với thủy thủ đoàn gồm 80 người và hơn 60 nô lệ. Chỉ một nửa trong số đó sống sót.

Một góc độ khác của xác tàu. Nó đã bị hư hại nặng nề sau 170 năm bị biển khơi giam cầm - ảnh: EPA
Một góc độ khác của xác tàu. Nó đã bị hư hại nặng nề sau 170 năm bị biển khơi giam cầm - ảnh: EPA
Một ngư dân đã dẫn nhóm khảo cổ đến khu vực mà truyện dân gian chỉ ra rằng con tàu đã bị chìm, nhưng suốt nhiều thế hệ không ai tìm thấy. Lần này, khoa học đã may mắn. Năm 2017, những mảnh vỡ đầu tiên được phát hiện và được thu thập, phân tích cho đến nay. Nguyên nhân tàu đắm có thể là nồi hơi phát nổ.
Theo tiến sĩ Meinecke, con tàu được tìm thấy ở nơi khó ngờ đên: cách cảnh Sisal đông đúc chỉ 3,7 km và ở độ sâu chỉ 7 m. Đó là một chiếc tàu hơi nước có mái chèo. Theo các nhà khảo cổ, phát hiện này là rất có ý nghĩa với cư dân địa phương, nhất là những người mang dòng dõi Maya, vẫn luôn hy vọng tìm kiếm tung tích các vị tổ tiên anh hùng.
"Tàu ma" đã ở dưới đáy biển từ năm 1850, giữa "Cuộc chiến của các lâu đài" xảy ra từ năm 1847-1901 ở khu vực này.
Anh Thư (Theo The Guardian, ABC News, 9News/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null