Tấm thảm thêu bằng chỉ vàng được tìm thấy sau gần 250 năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tấm thảm sẽ lần đầu tiên được trưng bày sau gần 250 năm mất tích. Giá trị ước tính hiện tại của tấm thảm vào khoảng 5 triệu bảng Anh (tương đương 152 tỷ đồng).

 Giới chuyên gia tại Anh coi việc tìm thấy lại tấm thảm thêu này là một sự kiện quan trọng.
Giới chuyên gia tại Anh coi việc tìm thấy lại tấm thảm thêu này là một sự kiện quan trọng.



Tấm thảm quý đã từng được vua Anh Henry VIII (1491-1547) yêu cầu nghệ nhân thực hiện bằng các sợi chỉ vàng, chỉ bạc. Nó đã vừa được tìm thấy lại ở Tây Ban Nha. Trước đây, người ta vốn tưởng rằng cùng với những biến động, tấm thảm đã bị hủy hoại. Thuở còn được nhà vua sử dụng, tấm thảm thêu này đã được treo trang trí trên tường của lâu đài Hampton Court.

Tấm thảm thêu kể câu chuyện về Thánh Paul, có chiều dài 6m. Nó nằm trong một bộ 9 tấm thảm kể về cuộc đời Thánh Paul. Bộ thảm từng được hoàn tất hồi cuối những năm 1530 và vẫn được lưu lại trong hồ sơ là nằm tại lâu đài Hampton Court khi nhà vua qua đời.

Đến những năm 1670, vua Anh Charles II sử dụng lại những tấm thảm này để trang trí lâu đài Windsor, những giấy tờ cuối cùng còn nhắc tới những tấm thảm thêu này là năm 1770, sau đó chúng biến mất.

Các chuyên gia đồ cổ của Anh sau khi được tiếp cận với tấm thảm vừa tìm thấy lại đã khẳng định đây chính là một trong chín tấm thảm từng được thực hiện dưới thời vua Henry VIII. Tấm thảm vừa được tìm thấy lại đã lưu lạc sang Tây Ban Nha hồi thập niên 1960.


 

 Cận cảnh tấm thảm
Cận cảnh tấm thảm


Nhà vua Henry VIII vốn rất yêu thích những tấm thảm thêu, ông từng sở hữu bộ sưu tập lên tới 2.500 tấm thảm thêu, nhưng chỉ còn lại rất ít tấm được lưu giữ lại tới tận hôm nay.

Những thông tin còn lưu lại về hành trình lưu lạc của tấm thảm này cho biết rằng một nhà buôn người Tây Ban Nha đã bán tấm thảm cho một nhà sưu tầm ở Barcelona hồi thập niên 1960. Rồi một nhà sưu tầm ở Madrid mua nó về và giờ đây người này gửi tấm thảm sang Anh để nhờ chuyên gia làm sạch, bảo quản.

Tấm thảm sẽ được đem trưng bày giới thiệu tới công chúng Anh vào tháng tới với sự đồng ý của người chủ hiện tại. Một tấm thảm như thế này từng đòi hỏi tám người thợ lành nghề thực hiện trong 24 tháng mới xong.


 

Thuở xưa, khi hội họa còn chưa được giới thượng lưu Châu Âu ưa chuộng thì thảm thêu chính là món đồ trang trí được chuộng nhất trong các lâu đài, cung điện. Đến thế kỷ 18-19, khi hội họa bắt đầu có vị thế mới, những tấm thảm thêu bị “thất sủng” và chính vào giai đoạn này, nhiều tấm bắt đầu biến mất và bị chìm vào quên lãng.
Thuở xưa, khi hội họa còn chưa được giới thượng lưu Châu Âu ưa chuộng thì thảm thêu chính là món đồ trang trí được chuộng nhất trong các lâu đài, cung điện. Đến thế kỷ 18-19, khi hội họa bắt đầu có vị thế mới, những tấm thảm thêu bị “thất sủng” và chính vào giai đoạn này, nhiều tấm bắt đầu biến mất và bị chìm vào quên lãng.



Các chuyên gia ước tính rằng tấm thảm này nếu được đem rao bán trên thị trường hiện tại sẽ đạt mức giá hơn 5 triệu bảng Anh (tương đương 152 tỷ đồng).
 

Theo Dân trí/TPO

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null