Startup Việt biến nguy thành cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dịch Covid-19 gây ra nhiều thách thức, khó khăn cho các DN, nhất là các DN khởi nghiệp. Nhưng đây cũng là thời điểm mở ra nhiều cơ hội để các ý tưởng, dự án khởi nghiệp nắm bắt thời cơ, tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường.
Trong nguy có cơ
Đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến DN Việt Nam. Theo khảo sát của VCCI, có tới 87,2% DN cho biết chịu ảnh hưởng ở mức “phần lớn” hoặc “hoàn toàn tiêu cực”, chỉ 11% DN cho rằng họ “không bị ảnh hưởng gì” và chỉ gần 2% ghi nhận tác động “hoàn toàn tích cực” hoặc “phần lớn tích cực”. Dịch bệnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới việc tiếp cận khách hàng, tiếp đến là dòng tiền và nhân công; chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Một số DN còn bị ảnh hưởng tới các vấn đề khác như giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải trì hoãn, giãn tiến độ đầu tư, thậm chí hủy dự án đang hoặc sẽ thực hiện. Bên cạnh đó, các DN cũng bị phát sinh thêm chi phí phòng ngừa dịch Covid-19.

Dự án khởi nghiệp Thanh Riviu. Ảnh: Phương Nga
Dự án khởi nghiệp Thanh Riviu. Ảnh: Phương Nga
Không ít DN gặp khó khăn do chuyên gia nước ngoài không thể sang Việt Nam làm việc. Trong số đó, đối tượng chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn cả là các DN mới hoạt động dưới 3 năm, các DN có quy mô siêu nhỏ và nhỏ.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DN Hà Nội (Sở KH&ĐT) Lê Văn Quân, thời kỳ khó khăn sẽ là cơ hội tốt để bắt đầu khởi nghiệp, bởi sẽ ít cạnh tranh về nguồn lực hơn. Tiếp nữa là, dù phải đối mặt với bất kỳ sự thay đổi nào, tiêu cực hay tích cực thì chúng ta cũng tìm thấy nhu cầu mới từ khách hàng, mà nhu cầu của khách hàng mới là yếu tố cốt lõi cho sự tồn tại của DN. Đây cũng là cơ hội để các DN tái cơ cấu lại mình.
Tuy nhiên, chính cái thuận lợi đó làm cho DN quên đi “bệnh” ở trong chính DN của mình. Giai đoạn Covid-19 diễn ra là biến cố giúp DN nhận ra rằng, mình cần tăng cường sức nội sinh, áp dụng những công nghệ tiên tiến vào điều hành sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là chuyển đổi số. “Tính đến hết tháng 4/2021, tổng số DN trên địa bàn Hà Nội là 8.860 DN, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy có thể thấy, sức hút, môi trường kinh doanh và cơ hội để DN phát triển vẫn rất rộng mở" - ông Quân nhận định.
Phát huy sức sáng tạo từ nội lực
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Phạm Thị Bích Huệ cho rằng, trước những cơ hội và thách thức từ đại dịch Covid-19, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp cần chú trọng tính mới, sáng tạo, khả năng thương mại hóa, khả năng tăng trưởng… Theo đó, các DN khởi nghiệp cần thay đổi tư duy, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm, chú trọng đến chất lượng dịch vụ, tạo dấu ấn thương hiệu riêng. Trên thực tế, thời gian qua dù trong khó khăn vẫn có nhiều dự án khởi nghiệp thành công, hợp xu thế, thể hiện sự sáng tạo của startup Việt, góp phần vào công cuộc phòng, chống dịch bệnh. Năm 2020, có hàng trăm dự án khởi nghiệp sáng tạo cung cấp giải pháp công nghệ chống dịch Covid-19. Trong đó, nhiều dự án trực tiếp giải quyết những nhu cầu bức thiết trong tình hình mới, ứng dụng những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo tăng cường như công cụ dạy học trực tuyến, khám bệnh trực tuyến…
Được gây dựng từ năm 2017, ứng dụng ManMo là nền tảng tìm kiếm và đặt phòng lưu trú. Khi truy cập vào ứng dụng, khách hàng chỉ cần cung cấp địa chỉ khu vực muốn đến hoặc tìm theo tên, giá cả, tiện ích mong muốn. Thời điểm ứng dụng chuẩn bị tung ra thị trường thì lại trùng với thời gian bùng phát dịch Covid-19. Trước tình hình này, Founder của dự án Trần Ngọc Mạnh đã nhìn ra cơ hội tăng tốc, thay vì chỉ tập trung vào khách du lịch. Dự án còn đánh vào nhu cầu chung của tất cả mọi người đó là nhu cầu tìm kiếm. Do đó, ứng dụng nhanh chóng cán mốc đạt hơn 20.000 đơn vị lưu trú đăng ký.
Cũng gặt hái được thành công trong đợt dịch, startup đánh giá ẩm thực và đời sống Riviu đã gọi vốn thành công hàng triệu USD giữa lúc cộng đồng khởi nghiệp đang bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Co-Founder Riviu Đặng Nhất Huy cho biết, đại dịch Covid-19 đã đặt ra một sức ép buộc các DN vốn phụ thuộc vào kinh doanh offline phải chuyển mình. Theo đó, Riviu đã quyết định tạm hoãn những dự án offline và tập trung nghiên cứu hành vi người dùng, từ đó đẩy mạnh xây dựng các cộng đồng online, tạo ra những sân chơi mới. Với định hướng mới, Riviu đã nhanh chóng thoát khỏi những khó khăn và từng bước khẳng định sức ảnh hưởng của mình. Nền tảng này đã vượt mốc 1 triệu thành viên. “Tôi không phủ nhận những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19 nhưng nói một cách công bằng, trong nguy luôn có cơ, Covid-19 đã tạo ra những yêu cầu mới cho thị trường, thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới của các nhà khởi nghiệp” – Co-Founder Riviu khẳng định.
"Để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn do Covid-19, HĐND TP Hà Nội đã kịp thời ban hành 05 Nghị quyết hỗ trợ gần 500 tỷ đồng cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn TP; rà soát, giãn, hoãn, hơn 17.500 tỷ đồng tiền thuế cho các DN trên địa bàn. Triển khai các chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư trong nước và nước ngoài." - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DN Hà Nội Lê Văn Quân
Phương Nga (kinhtedothi.vn/Dân Việt)

https://etime.danviet.vn/startup-viet-bien-nguy-thanh-co-20210527104811444.htm

Có thể bạn quan tâm

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

Thu nhập cao từ nuôi chồn hương

(GLO)- Với đàn chồn hương hơn 100 con, mỗi năm, trang trại của chị Thủy Thị Hồng Hậu (làng Bông Phun, xã Chư Á, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) thu về hàng trăm triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư.
Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000). 
Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

Thợ lái máy đam mê cải tiến kỹ thuật

(GLO)- Là thợ lái máy nhưng Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Văn Hùng (Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Công binh 7, Quân đoàn 3) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả vào công việc của đơn vị và đạt thành tích cao tại các hội thi.
Khấm khá nhờ... rắn độc

Khấm khá nhờ... rắn độc

Nghe tin anh Phan Thanh Bình - ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng - quyết định nuôi và kinh doanh rắn hổ mang, nhiều người quen biết đã can ngăn vì lo ngại loài này có nọc độc nguy hiểm nhưng anh vẫn thản nhiên.
Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

Nay H’Juh khởi nghiệp từ ẩm thực Jrai

(GLO)- Lớn lên bên căn bếp của bà ngoại, chị Nay H’Juh (làng Ốp, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) yêu vô cùng những món ăn của người Jrai. Năm 30 tuổi, chị mạnh dạn khởi nghiệp từ ẩm thực truyền thống của dân tộc.