'Số phận' 12 DA nghìn tỷ thua lỗ ra sao sau 1 năm 'đại phẫu'?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hai dự án đã có lãi, có dự án đã hoàn thiện kỹ thuật đang chờ tín hiệu thị trường để bấm nút khởi động. Thông tin được đại diện Bộ Công Thương đưa ra tại cuộc họp báo chiều 17/10.
Tại họp báo, ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, sau gần 2 năm từ khi Quốc hội ban hành Nghị quyết 33 (tháng 11/2016) và hơn 1 năm từ khi Thủ tướng ban hành Quyết định phê duyệt phương án xử lý 12 dự án thua lỗ ngày 29/9/2017, đến nay cả 12 dự án đều có những chuyển biến tích cực.
Dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã vận hành một số dây chuyền.
Dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã vận hành một số dây chuyền.
Cụ thể, đối với 6 dự án trước đây sản xuất kinh doanh thua lỗ, đến nay đã có 2 nhà máy hoạt động ổn định và có lãi là dự án DAP 1 Hải Phòng (8 tháng đầu năm nay lãi 147,68 tỷ đồng); dự án nhà máy thép Việt Trung lãi hơn 527 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm 2018. Số dự án còn lại trong nhóm có sản xuất nhưng thua lỗ, hiện nay đều có phương án tiết giảm chi phí, tổ chức lại sản xuất giúp số lỗ giảm dần.
Nhiều dự án trước đây rất khó triển khai sản xuất như Đạm Ninh Bình, DAP 2 thì hiện nay đã vận hành trở lại một số dây chuyền sản xuất và mức lỗ sau gần 2 năm qua đã giảm dần.
"Mục tiêu trong năm 2018 là cơ bản giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đến năm 2020 sẽ hoàn thành cơ bản việc xử lý thua lỗ", ông Hưng nêu rõ.
Đối với nhóm 3 nhà máy được đầu tư lớn nhưng phải dừng sản xuất là PVTEX Đình Vũ, nhiên liệu sinh học Dung Quất và nhiên liệu sinh học Bình Dương, đến tháng 4/2018, một số dây chuyền sản xuất của PVTEX Đình Vũ đã đi vào sản xuất và cho ra sản phẩm chất lượng. Tới đây, PVTEX Đình Vũ sẽ tiếp tục vận hành toàn bộ dây chuyền và nhà máy.
Đặc biệt, 2 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất và Bình Dương cũng như giấy Phương Nam trước đây gặp nhiều khó khăn, không khởi động lại được nhưng đến nay nhiều vấn đề đã được giải quyết, xử lý để sẵn sàng khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi.
Cũng theo ông Hưng, sau quá trình vận hành trở lại, tổng dư nợ trung và dài hạn của các dự án này đã giảm được 124 tỷ đồng so với thời điểm 31/1/2018. Việc xử lý các dự án không những đảm bảo nguyên tắc không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước mà còn đảm bảo nguyên tắc thị trường và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, thu hồi cho ngân sách 1.000 tỷ đồng chưa tính lãi...
Nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm đến CMCN 4.0
Tại họp báo, bà Phạm Thu Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ cho hay, cả thế giới và Việt Nam đang hướng tới Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. Do đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) khảo sát trên 2.500 doanh nghiệp (DN) của Việt Nam. Kết quả cho thấy, 85% DN chưa quan tâm tiếp cận CMCN 4.0.
"Đối với CMCN 4.0, chúng ta cần quan tâm đầu tư nguồn nhân lực và máy móc, thiết bị để phát triển. Tuy nhiên, về công nghệ, các DN Việt Nam vẫn còn đầu tư thấp. Trong tương lai, DN cũng chưa đầu tư ngay vì số lượng nguồn vốn lớn. Thực tế, các DN trên thế giới khi thay đổi đầu tư về công nghệ cũng có cân nhắc. Nên đối với các DN, chúng ta phải có định hướng đầu tư CM 4.0 cho phù hợp, thống nhất", bà Giang đề nghị.
Về nguồn nhân lực cho CMCN 4.0, Thủ tướng đã ban hành Quyết định số 754/QĐ-TTg phê duyệt Đề án ứng dụng khoa học và công nghệ trong quá trình tái cơ cấu ngành Công Thương phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có nội dung về đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng CMCN 4.0.
Chế biến hạt điều xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Chế biến hạt điều xuất khẩu. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN
Khuyến khích DN đầu tư nông sản sạch xuất khẩu
Gần đây, một số lô hàng nông sản của Việt Nam khi xuất khẩu bị trả lại do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu nông sản lớn với kim ngạch 9 tháng đầu năm đạt 29,5 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xu hướng chung là nhiều quốc gia đang đặt ra những tiêu chuẩn khắt khe với nông sản. Đôi lúc, các tiêu chuẩn đó bị lạm dụng trở thành rào cản và ảnh hưởng đến xuất khẩu nông sản nước ta.
Mặc dù tỷ lệ số lô hàng bị trả lại trên tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản không cao nhưng nhìn chung, việc bị trả lại hàng sẽ gây ảnh hưởng nhất định đến tên tuổi nông sản Việt Nam trên thị trường. Do đó, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các hiệp hội đưa ra biện pháp tăng cường kiểm ra ngay tại nhà máy, cơ sở sản xuất về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Đồng thời khuyến khích các DN đẩy mạnh áp dụng công nghệ sản xuất nông sản sạch, nông sản hữu cơ, áp dụng truy suất nguồn gốc, tăng cường trách nhiệm của DN trong hoạt động xuất khẩu.
Hoàng Dương (Báo Tin tức)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

Chỉ hơn 1,7 tỷ đồng, bạn có thể sở hữu mẫu xe thuần điện đầu tiên của Volvo tại Việt Nam

(GLO)- Hãng xe an toàn nhất thế giới vừa cho ra mắt chiếc xe thuần điện Volvo EC40, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng. Với thiết kế hiện đại, công nghệ tiên tiến, và hiệu suất vượt trội, EC40 là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe điện hạng sang.

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

Aprilia RS 660: “Tinh hoa” trong làng sportbike tầm trung, giá khởi điểm từ 485 triệu đồng

(GLO)- Sở hữu khối động cơ 659cc mạnh mẽ cùng những công nghệ tiên tiến, Aprilia RS 660 không chỉ mang đến trải nghiệm lái phấn khích mà còn thể hiện sự vượt trội về hiệu suất trong tầm giá. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá khởi điểm từ 485 triệu đồng.

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

(GLO)- Maserati Levante LE350AL21 mang đậm chất thể thao, kết hợp giữa thiết kế tinh tế và công nghệ tiên tiến. Với động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành tuyệt vời, Levante LE350AL21 chắc chắn sẽ làm hài lòng những tín đồ yêu thích sự khác biệt và đẳng cấp. Xe hiện có giá khoảng 5,4 tỷ đồng.

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

(GLO)- Chiếc xe mơ ước của các tín đồ đam mê tốc độ với những cải tiến đột phá, nâng tầm hiệu suất vượt trội của hãng Honda. Từ thiết kế mạnh mẽ, Fireblade không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ngành công nghiệp mô tô thể thao.

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

Aprilia Tuareg 660: Bạn đồng hành lý tưởng trên mọi cung đường phiêu lưu có giá 498 triệu đồng

(GLO)- Aprilia Tuareg 660 là mẫu xe adventure đa năng, kết hợp giữa khả năng off-road ấn tượng và sự thoải mái trên những hành trình dài. Với thiết kế hiện đại, động cơ mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến, Tuareg 660 là lựa chọn lý tưởng cho những ai đam mê khám phá và chinh phục mọi địa hình.

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

Kawasaki Ninja ZX-10R: Siêu phẩm tốc độ chinh phục mọi đường đua có giá niêm yết 729 triệu đồng

(GLO)- Kawasaki Ninja ZX-10R là mẫu sportbike đỉnh cao, được trang bị công nghệ hiện đại và sức mạnh vượt trội từ đường đua MotoGP. Với thiết kế khí động học cùng hiệu suất đáng kinh ngạc, đây là lựa chọn hàng đầu dành cho những tín đồ đam mê tốc độ và trải nghiệm đua xe chuyên nghiệp.