Sắp rút ngắn được thời gian chạy xe từ TP. HCM đi Cần Thơ chỉ còn 2 giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công khẩn trương hoàn thành các hạng mục nhằm thông xe Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cầu Mỹ Thuận 2 vào cuối năm nay.
Nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo thông xe Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày 31/12/2023. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Nhà thầu tập trung triển khai thi công đảm bảo thông xe Cầu Mỹ Thuận 2 trước ngày 31/12/2023. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Hai Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cầu Mỹ Thuận 2 được hoàn thành vào cuối năm nay thì tuyến Cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dài hơn 160km sẽ được nối thông, rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn hơn 2 giờ thay vì gần 4 giờ như hiện nay.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu dài 6,01km. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km (phía tỉnh Tiền Giang dài 4,3km và phía tỉnh Vĩnh Long dài 0,4km). Giai đoạn đầu, cầu được đầu tư phân kỳ làm 4 làn xe.

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 nối giữa tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang có tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, khởi công tháng 3/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2023.

Đến nay, lũy kế sản lượng là 3.238,2/3.367,4 tỷ đồng (đạt 96,16% giá trị hợp đồng, đáp ứng yêu cầu). Trong đó, phần đường đã hoàn thành, phần cầu đã hoàn thành phần cầu dẫn; phần cầu chính dây văng đã hợp long nhịp chính ngày 14/10 vừa qua.

“Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tổ chức thi công ‘3 ca, 4 kíp’ đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ để thông xe trước ngày 31/12/2023,” đại diện Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin thêm.

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào tháng 1/2021.

Tính đến nay, sản lượng thi công đạt 76% giá trị hợp đồng. Trong đó, phần cầu đã cơ bản hoàn thành, công tác thảm nhựa đã thi công được hơn 8km; ngoài ra, 80% hệ thống an toàn giao thông đã được tập kết về công trường để tăng tốc tiến độ, đưa dự án về đích trước 31/12/2023.

Trong bối cảnh thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào những kỳ nghỉ lễ, Tết Nguyên đán, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư sớm ngày đó bởi cầu không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại lưu thông của người dân, hạn chế tai nạn giao thông mà còn đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.