Sách thiếu nhi nỗ lực giành lại bạn đọc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bất chấp sự trồi sụt chung của thị trường sách, mảng sách dành cho thiếu nhi suốt nhiều năm qua vẫn luôn giữ vững vị trí độc tôn.

Độc giả nhỏ tuổi trong một buổi giao lưu ra mắt sách thiếu nhi
Độc giả nhỏ tuổi trong một buổi giao lưu ra mắt sách thiếu nhi


Theo đó, 2 trong 4 NXB lớn nhất nước hiện nay là NXB Kim Đồng và NXB Trẻ chuyên làm sách cho thiếu nhi. Thế nhưng, bất chấp vai trò quan trọng như vậy, mảng sách thiếu nhi vẫn đang ở tình trạng “nặng ngoại, nhẹ nội”.

“Thượng vàng hạ cám”

Theo Cục Xuất bản, in và phát hành (gọi tắt là Cục Xuất bản), gần như tất cả đơn vị xuất bản trong nước, từ các NXB đến các đơn vị văn hóa tham gia liên kết xuất bản, đều có thực hiện sách cho thiếu nhi. Tuy nhiên, số lượng đơn vị tham gia lớn trong khi số bản thảo sách thiếu nhi của tác giả trong nước lại ít. Ước tính, từ 70%-80% sách thiếu nhi hiện nay là sách dịch.

Để đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường, nhiều đơn vị làm sách đã bỏ qua các quy định về xuất bản, lơ là công tác biên tập, dẫn đến việc đưa ra thị trường nhiều ấn phẩm gây dư luận tiêu cực. Điển hình như loạt sách Hỏi đáp trí tuệ từng bị Cục Xuất bản phạt vì có nội dung không phù hợp với bạn đọc nhỏ tuổi. Trên thực tế, loạt sách hỏi đáp dạng này là sự ăn theo thành công về mặt doanh thu của một số bộ sách có nguồn gốc từ Trung Quốc và không phải là sách cho thiếu nhi. Yếu tố trẻ em trong sách chẳng qua là một cách để tạo tình huống hài hước. Thế nhưng, khi dịch ra tiếng Việt, những người làm sách đã đưa dạng sách này thành sách trẻ em. Loạt sách bán chạy nên được nhiều đơn vị khác biên soạn, chỉnh sửa thay nhau xuất bản, dẫn đến việc cục phải tiến hành xử phạt và yêu cầu chấn chỉnh lại việc xuất bản dòng sách này.

 

Bộ 3 tác phẩm về thiếu nhi của cây bút Dương Thụy
Bộ 3 tác phẩm về thiếu nhi của cây bút Dương Thụy


Sách thiếu nhi là một mảng sách có lợi nhuận cao nhưng không dễ để thực hiện. Đơn cử như trường hợp NXB Kim Đồng từng cho xuất bản một bộ sách thiếu nhi có nội dung truyền tải những vấn đề vốn dĩ khá phức tạp của cuộc sống như cái chết, bạo lực, lịch sử xã hội… Đây đều là những bộ sách nổi tiếng thế giới, được đánh giá cao khi xuất bản ở các quốc gia châu Âu. Khi xuất bản ở Việt Nam, tác phẩm bị các bậc phụ huynh phê phán mạnh mẽ bởi các hình ảnh, chi tiết là một phần đời sống văn hóa phương Tây lại vô cùng phản cảm, trái ngược với đời sống văn hóa Việt Nam. Những sự cố như vậy xuất hiện rất thường xuyên với dòng sách thiếu nhi dịch, nếu là một đơn vị xuất bản lớn, có uy tín sẽ cố gắng giảm thiểu các yếu tố không phù hợp thông qua khâu biên tập. Còn với các đơn vị xuất bản thiếu trách nhiệm, những yếu tố không phù hợp dễ bị bỏ qua...

Ưu ái cho sách thuần Việt

Hiện nay, trong lĩnh vực xuất bản sách thiếu nhi, các đơn vị xuất bản truyền thống đều ưu ái các bản thảo trong nước bởi với sự tương đồng, hiểu biết về văn hóa, ít nhất thì các bản thảo này sẽ không vấp phải những vấn đề như ở sách dịch.

Sách thiếu nhi trong nước dù có ưu điểm về tính văn hóa nhưng lại có một nhược điểm lớn mà hầu hết lãnh đạo các đơn vị xuất bản khi nhắc đến đều ngán ngẩm, đó là: “sách thiếu nhi không dành cho thiếu nhi”. Đại diện một NXB khi nhắc đến vấn đề này đã cho rằng, nhiều nhà văn viết cho thiếu nhi nhưng là thiếu nhi thời của tác giả chứ không phải thiếu nhi hiện nay. Như một tác phẩm truyện tranh được đầu tư công phu về nội dung, nét vẽ với bối cảnh Hà Nội khoảng năm 1980 với chi tiết rất cụ thể như việc trẻ bị nhốt trong phòng đợi ba mẹ đi làm, trẻ xếp hàng mua thực phẩm… những chi tiết lạ lẫm với thiếu nhi hôm nay. Kết quả, tác phẩm truyện tranh được xếp vào dạng dành cho bạn đọc đã ở tuổi trưởng thành muốn hoài niệm và không đạt thành công như mong muốn.

Trước sự thiếu thốn về bản thảo, nhiều đơn vị lựa chọn cách làm là tái bản những tác phẩm thiếu nhi từng thành công, đơn cử như bộ sách về thiên nhiên hoang dã của tác giả Vũ Hùng do NXB Kim Đồng thực hiện. Đây được xem là một trong các bộ sách thiếu nhi trong nước hiếm hoi đạt thành công thời gian qua.

Gần đây, nhận thấy nhu cầu của thị trường sách thiếu nhi khan hiếm các đầu sách trong nước, ngày càng có nhiều tác giả hướng đến bạn đọc nhỏ tuổi. Võ Diệu Thanh, một cây bút vốn chuyên về đề tài đồng quê Nam bộ, bất ngờ liên tục xuất bản 2 tác phẩm Siêu nhân cua và Chúng mình bay đầy trời. Hay nhà văn Mai Bửu Minh giới thiệu Chiến công siêu phàm với hình ảnh mới về thiếu nhi miền Tây Nam bộ đầy độc đáo.

Điều đáng chú ý là các tác phẩm thiếu nhi mới của các nhà văn trong nước đã nỗ lực thoát khỏi cái bóng “thời thiếu nhi của tác giả”. Để xây dựng nhân vật, mỗi tác giả đều nỗ lực gắn với những câu chuyện của thiếu nhi hôm nay. Điển hình nhất có lẽ là bộ 3 tác phẩm về thiếu nhi của cây bút Dương Thụy, người vốn nổi tiếng với dòng văn học lãng mạn, xung quanh các du học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Những tác phẩm này là sự pha trộn những kiến thức từ các chuyến đi nước ngoài, kết hợp cùng hình ảnh hai đứa con của chính tác giả. Đó là, SuSu và GoGo đi Paris, SuSu và GoGo đi Nhật Bản, SuSu và GoGo đi Singapore. Thông qua hình ảnh 2 em bé, tác giả miêu tả những vấn đề văn hóa, xã hội của mỗi địa phương, cùng với những nét hồn nhiên, hiếu động của trẻ em hôm nay. Bộ sách được đánh giá gần gũi với bạn đọc nhỏ tuổi, thu hút các em cùng khám phá thế giới xung quanh.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.